ความรุนแรงที่เกิดจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่ทุกคนควรรู้

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
Heart28102021.jpg

ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ เป็นภาวะที่เกิดความผิดปกติขึ้นในการนำไฟฟ้าของหัวใจโดยหัวใจอาจเต้นเร็วหรือช้ากว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้ โดยทั่วไปสามารถแบ่งชนิดของหัวใจเต้นผิดปกติเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ หัวใจเต้นช้าผิดปกติ (Bradyarrhythmia) และหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ (Tachyarrhythmia) ซึ่งภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะนั้นมีหลายชนิด และมีความรุนแรงที่แตกต่างกันดังนี้

1. กรณีที่หัวใจเต้นเร็วเกินไป คือ ชีพจรเกิน 80 ครั้ง/นาทีในผู้ใหญ่ขณะพัก ถือว่าเร็วกว่าปกติ บางคนอาจมีอาการใจสั่น วิงเวียน หน้ามืด แน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย เป็นลม อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิต

2. กรณีหัวใจเต้นช้าเกินไป คือ ชีพจรในผู้ใหญ่ขณะพักที่น้อยกว่า 60 ครั้ง/นาที (ยกเว้นในนักกีฬาที่ฝึกซ้อมสม่ำเสมอสุขภาพแข็งแรง หัวใจอาจเต้นช้าได้มาก ๆ เช่น 50 ครั้ง/นาที ก็ยังถือว่าปกติ) ซึ่งถ้าหัวใจเต้นช้ามาก จะทำให้เลือดที่บีบจากหัวใจไปเลี้ยงระบบประสาทสมองไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้วิงเวียน หรือหน้ามืดเป็นลมได้

3. นอกจากการที่หัวใจเต้นเร็วหรือช้าเกินไปแล้ว หัวใจอาจจะเต้นไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้เลือดที่บีบออกจากหัวใจไม่เพียงพอ สำหรับเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่ออวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบประสาทสมอง และหัวใจเอง ทำให้ขาดเลือดจนส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา

ดังนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะควรหาวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงสารกระตุ้นหัวใจต่าง ๆ เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ยาแอมเฟตามีน และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะมันก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ อีกหลายหลายที่ทำให้เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น โรคประจำตัว พันธุกรรม เป็นต้น

#หัวใจเต้นผิดจังหวะ
 
ด้านบน ด้านล่าง