5 วิธีดูแลผมมันเยิ้มให้อยู่หมัด!

kannatnani

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
21 ตุลาคม 2021
โพสต์
13
ใครๆก็อยากมีผมที่นุ่มสวยมากแต่ใช้ได้ตลอดวันจริงมั้ยคะ แต่สาวผมมันอย่างเราไม่เกินครึ่งวันผมก็ลีบแบนจนแทบไม่เหลือทรงสวย ความมันในผมเกิดจาก น้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า ซีบัม ซึ่งทำหน้าที่ในการปกป้องหนังศีรษะไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น และต้องเจอกับปัญหาหนังศีรษะแห้ง แต่ถ้าซีบัมผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมามากเกินไปก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการหนังศีรษะมัน และถ้าใครกำลังมองหาวิธีลดความมันของเส้นผมแล้วล่ะก็ มาดู 5 ข้อวิธีดูแลผมมันกันเลย


1. ไม่ต้องสระผมบ่อย
บางคนเข้าใจว่าผมมันก็ต้องสระบ่อยๆ สิ แต่รู้หรือไม่ว่าการสระผมบ่อยเกินไปก็ทำให้เกิดผมมันได้ เนื่องจากในทุกครั้งที่สระผมด้วยแชมพู หนังศีรษะจะส่งสัญญาณไปยังต่อมซีบัมให้ผลิตน้ำมันออกมา ทำให้ผมมันเร็วขึ้นไปอี๊กกกก


2. อย่าหวีผมบ่อย
เช่นเดียวกับข้อแรกเลยการหวีผมบ่อยๆ เป็นการไปกระตุ้นให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมา จึงควรหวีผมเท่าที่จำเป็น ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป เพื่อลดการรบกวนหนังศีรษะ และควรทำความสะอาดหวีให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้าอยากหวีจริงๆ ให้ใช้เป็นหวีซี่ห่างๆ เพื่อจะรบกวนเส้นผมน้อยกว่า อะๆ แต่ไม่ต้องหวีบ่อยนะ


3. ต้องเติมอาหารผม หากต้องการใช้ครีมนวด ควรใช้แค่บริเวณปลายผมเท่านั้น หลีกเลี่ยงอย่าให้ความมันไปโดนหนังศีรษะ เพื่อไม่ไปขัดขวางการทำงานของรูขุมขน

วิธีการใช้
เมื่อคุณหาออยบำรุงผมสูตรที่เหมาะกับคุณได้แล้ว ก็ถึงเวลาได้มาลองใช้ในวิธีต่างๆเพื่อดูแลเส้นผมกันชโลมออยให้ทั่วก่อนก่อนสระผม แล้วทิ้งไว้ 15 ถึง 20 นาทีแล้วสระผมด้วยแชมพูและครีมนวดตามปกติ เมื่อสระผมเสร็จแล้วให้เป่าผมให้แห้ง จากนั้นจับเส้นผมดู คุณจะสัมผัสได้ถึงความนุ่มชุ่มชื่นมากขึ้นกว่าปกติ

4. หลีกเลี่ยงความร้อน
เมื่ออากาศร้อนจะทำให้มีความชื้นในอากาศสูงมาก เป็นผลทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมีความมันมากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกว่าผมเหนียว มีกลิ่น แลดูไม่สะอาด ซึ่งปัจจัยนี้มักจะเกิดกับคนทำงานในที่แจ้ง

. กินอาหารที่มีไขมันสูงเกินไป
ส้นผมของเราก็ต้องการโปรตีนเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้สุขภาพผมได้รับโปรตีนเต็ม จึงควรใส่ใจเลือกทานอาหาร ดังต่อไปนี้ ผักโขม ปลาติดมัน เบอรี่ อะโวคาโด มันเทศ เมล็ดธัญพืช ถั่วลิสง กุ้ง ถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์ รวมถึงผลไม้สีสดที่ให้วิตามินซีเข้าร่างกาย เพื่อเป็นกระการกระตูันการสร้างคอลลาเจนด้วยนะ และหลี่งเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง
 
ด้านบน ด้านล่าง