ตาโบ๋ ใต้ตาหมองคล้ำ ตาโหล เกิดจากอะไร เลือกวิธีรักษาอย่างไรให้เห็นผล โดยไม่ต้องรอนาน?

PaPathisa

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
1 สิงหาคม 2019
โพสต์
6

ตาโบ๋ ตาโหล​

ตาโบ๋ อยากรักษาให้ดูดีขึ้น มีวิธีแก้อย่างไรบ้าง? หากใครที่นอนดึก ไม่ค่อยดูแลตัวเอง หรือมีตาโหลจากกรรมพันธุ์ มักจะมีใบหน้าที่ดูอ่อนเพลีย ขาดความสดชื่นสดใส ดูมีอายุ โดยเฉพาะตอนใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิดก็ยิ่งเห็นว่าใต้ตาหมองคล้ำ เบ้าตาลึกอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก

ฉีดฟิลเลอร์-วิธีแก้ตาโบ๋ ตาโหล.jpg

วันนี้เรามีคำแนะนำจากคุณหมอเกี่ยวกับการดูแลรักษาตาโบ๋ เบ้าตาลึก ให้ใบหน้าดูสดใสและอ่อนเยาว์ได้อีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งสาเหตุที่ทำให้เราตาโหล ร่องตาลึก เพื่อเลือกวิธีแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดมากที่สุดค่ะ

อยากรู้เรื่องตาโบ๋ เบ้าตาลึก ให้มากกว่านี้ คลิกเลย : https://www.vsquareclinic.com/tips/hollowed-eyes/

ตาโบ๋ ตาโหล ตาลึกเห็นวงคล้ำ คืออะไร?​

ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีปัญหาเหล่านี้บ้างไหมคะ ซึ่งเป็นตัวการให้ใบหน้าดูเหนื่อย ตาดูเศร้าหมอง หน้าดูแก่กว่าอายุจริง จนหลายคนสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง

ตาโบ๋ เป็นยังไง.png
  • รอบดวงตาเห็นเป็นร่องลึก บางคนมีชั้นตาเยอะจนเห็นเป็นหลายชั้นเพราะร่องที่ลึกมาก
  • กระดูกบริเวณเบ้าตา (ที่อยู่ตรงใต้คิ้ว) เห็นเป็นขอบอย่างชัดเจน
  • ผิวหนังรอบ ๆ ดวงตาดูบุ๋มลง ตาโบ๋
  • ตาโหล เบ้าตาดำคล้ำ ดูลึก มีรอยหมองคล้ำรอบดวงตา

ตาโบ๋ ตาลึก เห็นเบ้าตาชัดเจน แบบที่รักษาให้ดีขึ้นได้ เป็นอย่างไร?​

3 ประเภทของตาโบ๋ ตาโหล เบ้าตาดูลึกอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งมีวิธีรักษาให้ดูดีขึ้นได้ ได้แก่
  • เห็นร่องลึกชัดเจน คนไข้มีเบ้าตาลึกมาก เราจะเห็นได้ว่าบริเวณใต้คิ้ว กระดูกเบ้าตา จะเห็นเป็นขอบ เป็นร่องแบบเห็นได้ชัด : มีสาเหตุจากไขมันบริเวณเปลือกตาบนหายไป ซึ่งเกิดจากภาวะกระดูกเบ้าตากร่อนลง
  • เห็นชั้นตาว่ามีเกินกว่าสองชั้น ชั้นตาไม่ชัด มองเห็นได้ว่ามีชั้นตา 3 ชั้นหรือมากกว่านี้ได้ ซึ่งเบ้าตาจะดูลึกลงไป หรือคนไข้บางรายตรงชั้นพับตาจะดูลึกลงไปกว่าคนอื่น
  • บริเวณหัวตาจะเห็นว่าเป็นเบ้าตาลึก ส่งผลให้ดวงตาดูไม่สดชื่นสดใส หน้าดูเหนื่อย ดูมีอายุเยอะ
ตาโหลเกิดจากอะไร.png
ใบหน้าดูโทรม ไม่สดชื่น เมื่อตาโบ๋ เบ้าตาลึก

ตาโบ๋ เกิดจากอะไร?​

หลายคนที่มีปัญหาตาโบ๋ มีเบ้าตาที่ดูลึกกว่าคนอื่น ๆ มีต้นเหตุได้จากหลายอย่าง อาทิเช่น
เมื่อวัยเพิ่มขึ้น มักเจอกับปัญหาตาโบ๋ เบ้าตาลึก และตาโหล

เมื่อวัยเพิ่มขึ้น มักเจอกับปัญหาตาโบ๋ เบ้าตาลึก และตาโหล​
  • ผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง, กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ไขมันบริเวณใต้หายไปจากตำแหน่งที่อยู่ลึก เบ้าตาลึก ตาโบ๋มากขึ้นกว่าปกติ
  • ในคนที่ไดเอ็ทจนน้ำหนักตัวลดลงกว่าเดิมเยอะมาก นอกจากไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะลดลงไปแล้ว ไขมันที่ใต้ตาก็หายไปเยอะและไวมากเช่นกัน ทำให้ตาโบ๋ ตาโหลลึกลงอย่างชัดเจน
  • นอนดึก นอนไม่เพียงพอในแต่ละวัน ทำให้เกิดตาโบ๋ ดูตาโหล
  • ผู้ที่มีอาการของโรคภูมิแพ้ คันตา คันจมูก ระคายเคืองตาได้ง่าย โพรงจมูกมีเส้นเลือดฝอยคั่ง ขยี้ตาบ่อย ทำให้ตาโหล เกิดรอยหมองคล้ำใต้ตา ขอบตาดำคล้ำ
  • โครงหน้าของบางคนเกิดมามีกะโหลกเบ้าตาลึก เป็นโครงสร้างเดิมตามกรรมพันธุ์อยู่แล้ว ทำให้ดูตาโบ๋มากกว่าคนทั่วไป
  • ด้วยวัยที่เยอะขึ้น เกิดการฝ่อตัวของไขมันไม่ว่าจะเป็นส่วนแก้มหรือใต้ตา มีร่องลึกใต้ตา ผิวรอบ ๆ ดวงตาดูลึกลงกว่าตอนหนุ่มสาว เห็นเป็นตาโบ๋ ตาโหลอย่างชัดเจน
  • ในผู้ที่เคยทำตาสองชั้นด้วยวิธีการผ่าตัดมาก่อนหน้านี้ หากคุณหมอเอาไขมันบริเวณเปลือกตาออกมาเยอะเกินไป หลังจากผ่านไปสักระยะหนึ่งจะเห็นได้ชัดว่าตาโบ๋ ตาลึกลงกว่าเดิม
  • ในผู้ที่ใช้น้ำยาหยอดตา ชนิดที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบางคนที่ใช้น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ ชนิดที่มีส่วนผสมของสารกันบูด อันเป็นต้นเหตุที่ส่งผลให้บริเวณเบ้าตาส่วนบนมีการสูญเสียไขมันได้ จนเกิดตาโบ๋ ตาโหลลึกค่ะ

คนที่มีเบ้าตาลึก ตาโบ๋ มีอันตรายไหม?​

ในแง่สุขภาพร่างกาย คนที่มีเบ้าตาลึก ตาโบ๋ หรือตาโหลมิได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด หากแต่ในแง่ความสวยงามบนใบหน้า ความมั่นใจในตัวเอง คนที่มีปัญหาตาโบ๋อาจจะมั่นใจได้ไม่เต็มร้อย ต้องเสียเวลาในการแต่งหน้าเยอะขึ้น

ในแง่ความเชื่อด้านโหงวเฮ้ง จะมองว่าเป็นคนที่มีโหงวเฮ้งไม่ดี ซึ่งดูจากการที่มีร่องอยู่ตรงเหนือเปลือกตา ใบหน้าดูเหนื่อยตลอด ไม่สดใส และมีตาโบ๋ ตาโหล

อยากแก้ปัญหาเรื่องตาโบ๋ โหล เบ้าตาลึก เลือกวิธีไหนดี ?​

แนะนำให้ลองเข้าไปพบคุณหมอเพื่อตรวจสภาพใบหน้าและบริเวณที่มีปัญหาอย่างละเอียดก่อนค่ะ เพื่อวิเคราะห์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาตาโบ๋ เบ้าตาลึก แก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้อย่างตรงจุดที่สุด

รักษาตาโบ๋ ตาโหลในเบื้องต้น ด้วยการดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองให้ดีขึ้น​

  1. ลดขอบตาดำคล้ำ ดูตาโบ๋ ด้วยการหมั่นมาส์กผิวหนังบริเวณรอบดวงตา เพื่อช่วยให้ใต้ตาดูสดใส สดชื่นยิ่งขึ้น
  2. ทาครีมบำรุงผิวรอบดวงตา เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวบริเวณรอบดวงตา ป้องกันการเกิดริ้วรอย ใต้ตาหมองคล้ำ และตาโบ๋
  3. หลีกเลี่ยงการนอนดึก หรือนอนน้อย ปรับการนอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น นอนให้เพียงพอประมาณ 8 ชั่วโมง
  4. ในแต่ละวันควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอประมาณ 1.5 ลิตร เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว และระบบการทำงานที่ดีของร่างกาย
  5. ลดการดื่มเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม กาแฟ ชา
  6. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงจากภายใน
  7. ปกป้องผิวจากแสงแดด ที่จะทำให้ตายิ่งดูหมองคล้ำ ดูตาโบ๋มากขึ้น ด้วยการทาครีมกันแดด กางร่ม ใส่หมวกปีกกว้าง สวมแว่นกันแดด

ใส่หมวกปีกกว้าง สวมแว่นกันแดด เพื่อป้องกันตาคล้ำ ตาโบ๋.png

รักษาตาโบ๋ เบ้าตาลึก : ด้วยการฉีดฟิลเลอร์​

การแก้ปัญหาตาโบ๋ ตาโหลด้วยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกวันนี้เพราะสามารถเห็นผลได้ทันทีหลังทำ ไม่ต้องผ่าตัด เพียงฉีดสารเติมเต็มกลุ่ม Hyaluronic Acid (ไฮยาลูรอนิค แอซิด) เข้าไปยังบริเวณใต้ตาที่ลึก ตาโบ๋ โดยเฉพาะในคนที่มีอายุเผชิญกับปัญหาการยุบตัวของกระดูกใต้ตา และส่งผลให้เนื้อใต้ตาลดน้อยลงจนเกิดตาโหล รวมทั้งผู้ที่ใต้ตามีความหมองคล้ำ มีริ้วรอย หรือมีร่องน้ำตา (หรือ Tear Trough) ที่ดูลึก

ฉีดฟิลเลอร์-วิธีแก้ตาโหล.jpg
เลือกฉีดฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้วยเทคนิคการฉีดที่ถูกตำแหน่ง เลือกใช้ยี่ห้อ/รุ่นฟิลเลอร์ได้อย่างเหมาะสมกับบริเวณใต้ตา

หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา จะช่วยให้ใต้ตาที่เคยหมองคล้ำ ริ้วรอยรอบดวงตาดูจางลง ช่วยให้หน้าดูเด็กลงได้อีกครั้ง ตาโบ๋ ใต้ตาเป็นเบ้าลึกดูเต็มตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

จุดเด่นของฟิลเลอร์ใต้ตา
ไม่ต้องเจ็บตัวมาก ไม่ต้องใช้เวลาสำหรับการพักฟื้นยาวนานเหมือนการผ่าตัด หลังเติมฟิลเลอร์ใต้ตาจะเห็นผลลัพธ์ได้ทันที หากเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้ในการฉีด ที่เป็น HA (Hyaluronic Acid หรือ ไฮยาลูรอนิค แอซิด) จะมีความปลอดภัย เมื่อเวลาผ่านไปฟิลเลอร์ที่ฉีดจะค่อย ๆ สลายไปเองตามธรรมชาติจนหมด ไม่ต้องกังวลว่าจะมีสารตกค้างในร่างกาย

จุดด้อยของการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแนะนำว่าไม่ควรเกา แตะ นวดหรือกดในบริเวณที่ทำ อาจมีอาการเขียวช้ำ คัน หรือบวมแดงในบริเวณจุดที่แพทย์ลงเข็ม

ผลที่ได้จะอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน – 1 ปีครึ่ง ยิ่งเราปฏิบัติตัวหลังฉีดและดูแลตนเองเป็นอย่างดีก็ช่วยให้ filler อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา?
ตาโหลในผู้หญิงจะดูใบหน้าแก่ก่อนวัย ไม่สดใส ถ้าเป็นผู้ชายมักจะดูหน้าโทรม ดูซูบลงค่ะ
  • คนที่เริ่มย่างเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ มีอายุเพิ่มขึ้น 25 ปีเป็นต้นไปจะพบว่ากระดูกใต้ตาเกิดการยุบตัว เห็นชัดขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเบ้าตาลึก ตาโบ๋ รวมทั้งใต้ตามักดูหมองคล้ำ หน้าดูไม่สดชื่นสดใส
  • ตาโบ๋ เบ้าตาลึกตั้งแต่เกิด ด้วยมาจากกรรมพันธุ์
  • คนที่ตาโบ๋ ตาโหล มีริ้วรอยเหี่ยวย่นทั้งบริเวณใต้ตา หรือรอบดวงตา
รีวิว เปรียบเทียบก่อน และหลังฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาตาโบ๋ ตาโหล และความหมองคล้ำใต้ตา

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์-แก้ตาโบ๋.jpg
รีวิว ฉีดฟิลเลอร์-แก้ตาโบ๋ ตาโหล.jpg
รีวิว แก้ตาโบ๋ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา.jpg
รีวิว รักษาตาโบ๋ ด้วยการเติมฟิลเลอร์ใต้ตา 3 cc.jpg

รักษาตาโบ๋ ตาโหล : ด้วยการฉีดเติมไขมัน​

การรักษาตาโบ๋ ร่องลึก ริ้วรอยบริเวณใต้ตาด้วยวิธีการฉีดเติมไขมัน ก่อนจะฉีดใต้ตาได้ต้องนำไขมันจากตัวคนไข้เองมาใช้ โดยต้องผ่าตัดดูดเอาไขมันส่วนเกินออกมาจากต้นขา หน้าท้อง หรือบริเวณที่มีไขมันส่วนเกินเยอะออกมาจากตัวเราเอง แล้วจึงนำไปปั่นแยกเพื่อสกัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นสเต็มเซลล์ออกมา นำไปผสมกับเนื้อเยื่อไขมัน จึงจะสามารถนำไปใช้ฉีดเติมตาโบ๋ เบ้าตาลึกต่อไปได้ค่ะ

ค่อนข้างปลอดภัยเพราะใช้ไขมันจากตัวเราเอง ฉีดแล้วอยู่ได้นานกว่าหนึ่งปี โดยหลังทำคนไข้อาจพบว่ามีอาการบวมเกิดขึ้นได้เล็กน้อย และค่อย ๆ ดีขึ้นได้เองเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง

จุดเด่นของการฉีดไขมันใต้ตา เพื่อรักษาตาโบ๋
มีความปลอดภัยค่อนข้างมากเพราะนำไขมันของคนไข้เองมาใช้ในการฉีดเติมใต้ตา โอกาสจะเกิดการแพ้ย่อมน้อยลง

จุดด้อยของการฉีดไขมันใต้ตา
ต้องเจ็บตัว 2 รอบ ทั้งตอนผ่าตัดดูดไขมันส่วนเกินสำหรับมาใช้ในการฉีด และตอนที่นำไขมันตัวเองมาฉีดเติมใต้ตาเพื่อรักษาตาโบ๋ ตาโหล

ขั้นตอนการรักษาในครั้งแรกอาจจะไม่ได้ผลแบบเต็มร้อย กระบวนการทำค่อนข้างยุ่งยาก และในแง่การเห็นผลลัพธ์ก็ไม่เห็นผลทันทีหากเปรียบเทียบกับวิธีฉีดฟิลเลอร์แก้ตาโบ๋

ตาโบ๋ ตาโหลไม่มาก ทำตา 2 ชั้นช่วยได้ (ในบางเคส)​

หากแพทย์มีเทคนิคที่ดี การทำตาสองชั้นสามารถแก้ปัญหาเบ้าตาลึก ตาโบ๋ ตาโหลไม่มากนัก ให้กับคนไข้ให้ใบหน้าดูสดชื่น สดใสได้มากยิ่งขึ้น

ลดตาคล้ำ ตาโบ๋ : ด้วยการทาครีมบำรุงใต้ตาอย่างสม่ำเสมอ​

หากทาครีมบำรุงผิวบริเวณใต้ตา และรอบดวงตาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันและลดตาคล้ำ ตาโบ๋ ตาโหล ให้ดูสว่างกระจ่างใสขึ้นได้ส่วนหนึ่ง แต่ในคนที่มีปัญหาใต้ตาเป็นร่องลึกจะไม่สามารถเติมเต็มได้ด้วยการทาครีมค่ะ

ตาโบ๋ เบ้าตาลึก จากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง : ปรึกษาแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดรักษา​

เมื่อไปปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง และพบว่าอาการตาโบ๋ ตาลึก ตาโหลเกิดจากโรค เช่น โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คุณหมอจะพิจารณาก่อนว่าคนไข้มีไขมันตรงเปลืองตาเพียงพอหรือไม่ ที่จะผ่าตัดเพื่อย้ายไขมันรักษาเบ้าตาลึก รวมถึงผ่าตัดเพื่อรักษาอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงค่ะ

ใครที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาตาโบ๋ ตาโหล ใต้ตาหมองคล้ำ เบ้าตาลึก แนะนำให้เข้าไปปรึกษาคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญก่อนค่ะ ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยจัดการปัญหาให้ดีขึ้นได้ ไม่ต้องใช้เวลานาน ไม่ต้องพักฟื้น หลังทำเห็นผลได้อย่างทันที มีความคุ้มค่าและปลอดภัยหากเราใช้ฟิลเลอร์แท้ และทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน
 
แก้ไขล่าสุดเมื่อ:
ด้านบน ด้านล่าง