สิวผด สิวอักเสบ รักษายังไง แล้วใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดสิว??

sinenisine

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
27 สิงหาคม 2021
โพสต์
3
สิวผด สิวอักเสบ รักษายังไง แล้วใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดสิว??

1658657924954.png
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจค่ะ​

วิถีชีวิตแบบ New Normal หนึ่งในปัจจัยที่ขาดไม่ได้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งนั่นก็คือแมสก์ แน่นอนว่าแมสก์นั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยป้องกันเราจากเชื้อไวรัสที่แสนอันตราย แต่สิ่งที่ต้องแลกกลับมานั้นก็คือ สิวผด ที่มักจะขึ้นบริเวณที่เราสวมแมสก์ หรือผดบริเวณผิวที่สัมผัสหน้ากาก เรียกว่า “โอโซน” ยิ่งเราต้องออกจากบ้านทุกวัน นั่นหมายความว่าเราต้องสวมแมสก์ทุกวัน เช่นนั้นก็จะหมายถึง เราไม่มีเวลาให้ผิวหน้าได้พักจากปัจจัยก่อสิวเหล่านี้เลย

สิวผด สิวแพ้แมสก์ ปัญหาผิวยุคใหม่

“Maskne” หรือสิวแมสก์ คือปัญหาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก สิวที่เป็นกระแสในยุค New Normal อย่างแท้จริง ถึงกับต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาก็การันตีได้ถึงความร้อนแรงที่บุกไปปรากฎอยู่บนแทบทุกใบหน้า โดยสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากจะพบทั้งสิวผด หรือสิวอุดตัน และสิวอักเสบ จะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ ขนาดแค่ 1 - 2 มม. ไม่มีหัวสิว บางทีก็มีรอยแดงและอาการคันร่วมด้วย หรืออาจรุนแรงจนทำให้เกิดสิวอักเสบได้เลย จะยิ่งเห่อขึ้นมากช่วงที่มีอากาศร้อนแล้วเราต้องสวมแมสก์

ใส่แมสก์อย่างไรให้ไม่เกิดสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ


1. รักษาความสะอาดของแมสก์อยู่เสมอ

ควรเปลี่ยนแมสก์อย่างน้อยวันละ 1 ชิ้นหรือทันที หากมีสิ่งสกปรกบนแมสก์ หากเป็นหน้ากากอนามัยควรเปลี่ยน และไม่ควรใช้ซ้ำ หากเป็นหน้ากากผ้าก็ต้องซักทำความสะอาดทุกวัน

2. หาโอกาสถอดแมสก์บ้างระหว่างวัน

เมื่อสถานการณ์เหมาะสม หาโอกาสในการถอดแมสก์บ้างเพื่อลดความอับชื้น ใช้ทิชชู่ซับเหงื่อและความมันส่วนเกินก่อนกลับไปใส่แมสก์อีกครั้ง

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาผิวที่เกิดจากการใส่หน้ากาก

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและตรงกับปัญหาผิว

4. เลือกหน้ากากที่ทำจากวัสดุที่อ่อนโยน และกระชับพอดีกับใบหน้า

พบว่าหน้ากากผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติเช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหม จะอ่อนโยนกับผิวหน้ามากกว่าหน้ากากผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ หรือหน้ากากอนามัย และควรมีขนาดพอดีกับใบหน้า ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป จนทำให้ผิวเกิดการเสียดสี

หวังว่าบทความนี้จะพอช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจและรู้ทันสิวผดที่เกิดจากการใส่ mask ได้นะคะ ลองทำตามดูง่ายๆนะคะ จะช่วยให้เราห่างไกลจากมัน และที่สำคัญเลือกครีมบำรุงผิว หรือ โฟมล้างหน้า คลีนเซอร์ และขั้นตอนทำความสะอาดผิวหน้ากันให้ดีๆนะคะสำคัญมากๆ เลย


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณความรู้จากบทความดีๆ จาก https://www.larocheposay-th.com/articles/how-to-treat-acneaestivalis-and-acnevulgaris ด้วยนะคะ


 
ด้านบน ด้านล่าง