5 วิธีใช้กันแดดอย่างถูกวิธี ใช้อย่างไรให้ได้ผลและดีต่อสุขภาพผิวของคุณ

unyana

สมาชิกโดดเด่น
Registered
เข้าร่วม
13 กุมภาพันธ์ 2019
ข้อความ
140
5 วิธีใช้กันแดดอย่างถูกวิธี ใช้อย่างไรให้ได้ผลและดีต่อสุขภาพผิวของคุณ

เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าแล้ว หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ไม่นึกถึงไม่ได้เลยก็คือ ครีมกันแดดหน้า เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ทุกสภาพผิวทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และเด็ก เพื่อช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีและมลภาวะต่าง ๆ เราจึงใช้ครีมกันแดดทาหน้ากันอยู่เสมอ แต่การใช้ครีมกันแดดแบบไหนล่ะ ที่บอกว่าเป็นการใช้งานอย่างถูกวิธีและได้ผลจริง ลองไปดู 5 วิธีการใช้งานที่ถูกต้องกันเลย

1. ใช้ครีมกันแดดหลังการบำรุงผิว การทาครีมกันแดดหรือ สเปรย์กันแดด ที่ถูกต้องคือ ทาหลังจากขั้นตอนการบำรุงผิว โดยขั้นตอนแรกให้ลงผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาผิวก่อน จากนั้นตามด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แล้วตามด้วยครีมกันแดด แล้วจึงตามด้วยเครื่องสำอางต่าง ๆ ส่วนในการทาผลิตภัณฑ์สำหรับผิวควรเว้นช่วงการทาในแต่ละผลิตภัณฑ์ประมาณ 1 – 2 นาทีเพื่อให้เนื้อครีมของแต่ละผลิตภัณฑ์ซึมซาบเข้าสู่ผิว

2. เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF เหมาะสำหรับการออกแดดในแต่ละวัน เพราะ กันแดด ที่เราใช้กันนั้นมีค่า SPF หลายระดับ จึงควรเลือกใช้งานให้เหมาะกับการออกแดดในแต่ละวัน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ครีมกันแดดสำหรับในร่มและครีมกันแดดสำหรับออกแดดจัด โดยแต่ละชนิดจะมีค่าการปกป้องผิวที่แตกต่างกัน

3. เลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิว ครีมกันแดดผลิตออกมาหลายสูตร เช่น กันแดดสำหรับคนเป็นสิว ครีมกันแดดสำหรับผิวมัน ครีมกันแดดสำหรับผิวแห้ง ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย ฯลฯ ควรสำรวจตัวเองก่อนว่ามีสภาพผิวแบบไหนแล้วเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น เป็นสิว ควรเลือกใช้ ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว โดยเฉพาะ เพราะปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้และอ่อนโยนต่อผิว

4. ใช้ครีมกันแดดทุกวันแม้ไม่ได้ออกแดด แม้จะอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ได้ออกแดดก็ควรใช้ครีมกันแดดทุกวัน เพราะอยู่บ้านก็มีโอกาสเจอแสงแดดและมีโอกาสที่ผิวจะถูกทำร้ายจากแสงสีฟ้า แสงยูวี และรังสีอัลตราไวโอเลตได้

5. ใช้มากหรือน้อยจนเกินไป ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรใช้มากเกินไปหรือน้อยเกินไป ควรทาให้ทั่วทั้งใบหน้า ลำคอ หลังหู และหลังคอ นอกจากนี้ยังควรใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวกายทาเป็นประจำทุกวันด้วย

สำหรับใครที่ใช้ครีมกันแดดแบบผิดวิธีกันอยู่ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้อย่างถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้ โดยเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง เพราะ กันแดดกันน้ำที่ดีที่สุด นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ายี่ห้อไหนหรือราคาเท่าไหร่ แต่ กันแดดที่ดีที่สุด คือ ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองที่สุดนั่นเอง
 
กลับ
บน ล่าง