สาระความรู้เกี่ยวกับฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตา

tpoint

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
26 กุมภาพันธ์ 2023
โพสต์
6
อาจจะกล่าวได้ว่าการฉีดถุงใต้ตาเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างยิ่ง ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าฉีดฟิลเลอร์ราคาไม่แพง ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ก็มีใบหน้าเด็กได้ดังใจปรารถนา อย่างไรก็ดี หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการหาความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา มาดูกันดีกว่าว่าเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับถุงใต้ตามีอะไรบ้าง



อะไรคือถุงใต้ตา

ถุงใต้ตาคือตัวบอกอายุของคุณได้อย่างชัดเจนกว่าส่วนอื่นๆ บนใบหน้า โดยถุงใต้ตาเอง ก็จะมีลักษณะเป็นถุงที่มีของเหลวบรรจุอยู่ข้างใน ทำให้บริเวณใต้ตาดูบวมหรือเป็นร่อง นอกจากนี้ยังอาจมีสีที่คล้ำกว่าเดิม ส่วนใหญ่แล้วถุงใต้ตามักจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออายุมากขึ้น เกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิง อย่างไรก็ดีที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าเมื่ออายุมาก เนื้อเยื่อรอบๆ ดวงตาเริ่มจะอ่อนกำลังกว่าเดิม ทำให้ส่วนของกล้ามเนื้อที่ช่วยในการพยุงเปลือกตาล่าง หรือไขมันใต้ตาด้านในที่เสริมสร้างบริเวณใต้ตาหลุดออกมาที่บริเวณด้านนอก จนเห็นเป็นถุงใต้ตาที่ดูบวมอีกด้วย

สาระความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา.jpg


สาเหตุที่ทำให้เกิดถุงใต้ตา

สำหรับถุงใต้ตานั้นเกิดได้จากหลายต่อหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีถุงใต้ตาจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะอายุมากกว่าเดิม สาเหตุหลักๆ มาจากการที่ไขมันบริเวณใต้ตาลึกและหน้าแก้มที่มีการฝ่อตัวลงอีกด้วย ซึ่งอาจจะเกิดได้เร็วเพราะบริเวณหน้าแก้มนั้นเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าจุดอื่นๆ นอกจากนี้หลายๆ คนยังไม่รู้อีกด้วยว่าเส้นเอ็นที่ทำการพยุงไขมันรอบขอบกระดูกเบ้าตาอ่อนแรงก็ต่อเมื่ออายุมากกว่าเดิม ส่งผลให้ไขมันที่อยู่ด้านหลังแนวเส้นเอ็นนี้จะไหลลงไป พร้อมกันนั้นก็มีการเคลื่อนตัวออกมาบริเวณด้านนอก และเห็นเป็นถุงใต้ตาที่บวมได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดีถุงใต้ตาที่เกิดขึ้น จะมาจากการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าไปตามวัย อีกทั้งยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่เกิดขึ้นร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการหย่อนคล้อยของผิวหนังที่ใต้ตา การเคลื่อนตัวออกมาด้านนอกของไขมันใต้ตา ซึ่งจะมองเห็นเป็นถุงใต้ตาที่บวม หย่อนคล้อย และเป็นเงาลึกที่บริเวณใต้ตา นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ ได้แก่



1.อาการบวมน้ำหลังตื่นนอน

สำหรับอาการบวมน้ำหลังตื่นนอน จะมาจากการสะสมของเหลวที่บริเวณใต้ตา ซึ่งสามารถพบได้บ่อยช่วงหลังจากตื่นนอนหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารที่เค็มจัด

2.ภูมิแพ้

สำหรับอาการภูมิแพ้มีสาเหตุมาจากการขยายตัวของเส้นเลือดที่บริเวณใต้ตา ทำให้มีเลือดคั่งที่บริเวณใต้ตา

3.นอนหลับไม่เพียงพอ

อีกหนึ่งปัญหาที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนก็คือ ปัญหาของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

สาระความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา3.jpg

4.กรรมพันธุ์

สำหรับผู้ที่มีปัญหาใต้ตา ส่วนมากแล้วจะพบว่าเกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ของคนที่มีประวัติครอบครัวซึ่งเป็นถุงใต้ตาเช่นเดียวกัน



ปัจจัยที่ทำให้หลายๆ คนไม่มั่นใจเมื่อมีถุงใต้ตา

ทำให้ใบหน้าแก่ก่อนวัย
อาจจะกล่าวได้ว่าปัญหาใบหน้าแก่ก่อนวัยคือปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีถุงใต้ตาชัดเจน

แต่งหน้าไม่ได้ เมื่อมีถุงใต้ตา การแต่งหน้าจะยากขึ้น เนื่องจากผิวเนื้อจะนูน ซึ่งอาจจะทำให้การลงรองพื้นยาก และไม่เนียนอย่างที่คิด



ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับถุงใต้ตา

สำหรับความเข้าใจผิดคือหลายๆ คนเข้าใจว่าการมีถุงใต้ตา มีเพียงระยะเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วถุงใต้ตามีหลายระยะ มีทั้งระยะแรกที่ถุงใต้ตาสะสมเพียงเล็กน้อย ซึ่งแพทย์จะทำการวินิจฉัยว่าถุงใต้ตาอยู่ในระยะมากหรือน้อยเพียงใดก็ต่อเมื่อให้คนไข้มองบนแล้วเห็นถุงใต้ตาบวมเล็กน้อย ในขณะที่ระยะที่สอง สามารถสังเกตเห็นถุงใต้ตาชัดเจน โดยที่ไม่จำเป็นต้องให้คนไข้มองบน ลักษณะของถุงใต้ตาแบบนี้จะทำให้ใบหน้าโดยรวมดูอิดโรยและเหนื่อยล้าได้ ในขณะที่ระยะที่สามจะเห็นไขมันใต้ตาจำนวนมาก และจะหย่อนออกมาทั่วทั้งบริเวณ ความหย่อนคล้อยของผิวหนังใต้ตาจะมีสูงและขาดความยืดหยุ่น อันเป็นสาเหตุในการเกิดถุงใต้ตา คนไข้ที่มีถุงใต้ตาระยะที่สามนี้ จะทำให้มีใบหน้าที่แก่กว่าวัย

สาระความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา2.jpg


วิธีรักษาถุงใต้ตา

สำหรับการรักษาถุงใต้ตาแบ่งได้ดังต่อไปนี้

1.การฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตา

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าการฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตาหรือการฉีดกรดไฮยาลูรอนิคที่บริเวณใต้ตา โดยจะสามารถเติมเต็มและแทนที่ผิวหนัง รวมถึงคอลลาเจนที่หายไป ซึ่งการนำเอาประโยชน์ของกรดไฮยาลูรอนิคมาแก้ปัญหาถุงใต้ตาที่มีระยะเวลาน้อยไปจนถึงปานกลาง ก็จะมีฟิลเลอร์ที่ทำหน้าที่ในการเติมเต็มชั้นไขมันที่หายไปในช่วงหน้าของแก้ม รวมไปถึงช่วงแนวกระดูกที่ทรุดตัวลงไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยยกกระชับบริเวณแนวเส้นเอ็นที่รอบๆ ดวงตาอันหย่อนคล้อย ส่งผลให้เกิดความกระชับมากยิ่งชึ้น ทำให้ถุงใต้ตาที่หย่อน ดูตื้นขึ้น อาจมีการดันไขมันใต้ตาที่ด้านในให้กลับเข้ามาในเบ้าตา อย่างไรก็ดีการฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตามีข้อดีก็คือไม่มีผลข้างเคียง และไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากเกินไปในการผ่าตัด อย่างไรก็ดีการแก้ไขถุงใต้ตาด้วยการฉีดฟิลเลอร์ ถือว่าเป็นการรักษาชั่วพักชั่วครู่เท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วฟิลเลอร์จะสลายตัวลง จากนั้นถุงใต้ตาก็จะกลับมาเป็นตามเดิม หากต้องการคงผลลัพธ์เดิมเอาไว้อาจจะต้องกลับมาฉีดฟิลเลอร์ถทุกครั้งในระยะเวลาเฉลี่ยคือ 1 ปี


สาระความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา4.jpg

2.การผ่าตัดถุงใต้ตา

สำหรับการผ่าตัดถุงใต้ตา ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมสำหรับหลายๆ คน เนื่องจากเป็นการผ่าตัดจัดเรียงถุงใต้ตาเอาใหม่ หรือตัดไขมันที่บริเวณรอบดวงตาออกไป ซึ่งเป็นหัตถการที่มีการดูดไขมันบริเวณถุงใต้ตาออกนั่นเอง สำหรับการผ่าตัดก็จะมีการเปิดตำแหน่งที่แผลทั้งสองแบบ ไม่ว่าจะเป็นผิวบริเวณใต้ตาด้านนอก และบริเวณเยื่อบุหนังตาด้านใน อาจรวมไปถึงการผ่าตัดที่คงผลลัพธ์ที่ดีและมีคุณภาพมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขถุงใต้ตาที่ขนาดใหญ่ได้อีกด้วย โดยแผลผ่าตัดอาจทิ้งรอยแผลเป็นไว้ได้นานมากกว่า และใช้เวลาในการพักฟื้นยาวนานกว่า



วิธีลดถุงใต้ตาด้วยวิธีทางธรรมชาติ


สำหรับวิธีการบรรเทาถุงใต้ตาที่บวมขึ้นได้ดูดีกว่าเดิม สามารถทำได้ไม่ยากแต่อย่างใด โดยถุงใต้ตาที่เกิดขึ้นจากการคั่งของของเหลวบริเวณใต้ตาก็เกิดจากการรับประทานอาหารสเค็มจัด นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ และป่วยก็เป็นได้

1.ถุงชา

สำหรับการประคบถุงชาถือเป็นวิธีที่ง่ายดายมากที่สุด คุณสามารถนำถุงชาแช่เย็นมาประคบกับดวงตาใช้เวลาราวๆ 20 นาที คุณจะรู้สึกสดชื่นที่บริเวณดวงตาอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้คาเฟอีนในชาก็ลดอาการบวมที่ใต้ตาได้อีกด้วย

2.นอนพักผ่อนมากๆ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เพราะร่างกายจะฟื้นฟูตนเองในช่วงเวลานั้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

3.ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำมากๆ จะทำให้การขับเกลือออกเป็นเรื่องง่ายดาย ซึ่งคุณควรเลือกดื่มน้ำจากขวดน้ำที่มีมาตรวัดปริมาณของน้ำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถดื่มน้ำได้เพียงพออย่างแท้จริง

4.ประคบน้ำแข็ง

หลักการที่สำคัญมากที่สุดได้แก่การประคบน้ำแข็ง ซึ่งจะช่วยขยายหลอดเลือดที่บริเวณใต้ดวงตา โดยเหมาะสมกับคนที่รู้สึกว่าดวงตาของตนเองบวม

นอกจากนี้การลดอาหารที่มีรสเค็ม รวมไปถึงการงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง คุณควรเลือกควบคุมปริมาณปัจจัยเสี่ยงเพื่อลดอาการถุงใต้ตา



เรื่องน่ารู้ของการผ่าตัดถุงใต้ตา


สำหรับการผ่าตัดถุงใต้ตา ถือเป็นหลักการที่จะนำเอาไขมันซึ่งนูนออกมาที่เบ้าตา โดยการแก้ไขปัญหาถุงใต้ตา อาจจะทำให้ไขมันที่โหนกแก้มยุบตัวไปด้วย ด้วยเทคนิคปัจจุบันนี้ ศัลยแพทย์รุ่นใหม่จะทำการย้ายไขมันในส่วนของดวงตา ออกมารองบริเวณร่องรูปโค้งพระจันทร์ใต้ตา และมีการตัดพังผืดผิวหนังและกระบอกตาออกมา อีกทั้งยังป้องกันการกลับมาเป็นรอยใหม่ได้อีกด้วย อย่างไรก็ดีสำหรับในบุคคลที่มีร่องน้ำตาด้วย อาจจะต้องนำไขมันที่มีอยู่ของคนไข้มาเติมร่องดังกล่าวได้ตื้นขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนไข้ไม่ต้องการฉีดสารเติมเต็มนั่นเอง

สาระความรู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา5.jpg

และนี่ก็คือสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับถุงใต้ตา จะดีกว่าหรือไม่หากว่าคุณศึกษาเรื่องนี้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ไหนดี จะดีกว่าหรือไม่หากว่าคุณจะพิจารณาศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนจะทำการรักษาถุงใต้ตาไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม
 
ด้านบน ด้านล่าง