BoomTharis ตรวจ Sleep test รักษานอนกรน และพบว่ามีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ!!!

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192


นอนกรนอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต!! “บูม – ธริศร ธรณวิกรัย” Youtuber มาดเนี้ยบ เจ้าของยูทูบช่อง “BoomTharis” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านคน แทบช็อคหลัง

Sleep test ตรวจการนอนหลับ รักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับและแก้นอนกรน




“ระดับออกซิเจนในเลือดของผมเนี่ย มันมีจังหวะที่ตกลงไปเหลือเพียงแค่ประมาณ 85% ในจุดที่ต่ำที่สุด ซึ่งจริงๆสำหรับคนทั่วไปเนี่ย ค่านี้ไม่ควรจะต่ำกว่า 95% นะครับ ซึ่งมันเป็นสัญญาณบอกว่า ผมมีอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผมมีอาการหยุดหายใจขณะหลับไปประมาณ 20 ครั้ง ต่อชั่วโมงนะครับ ซึ่งตัวเลขสำหรับคนทั่วไปเนี่ย ควรจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 5 ครั้ง ต่อชั่วโมงนะฮะ แต่ในเคสที่รุนแรงเนี่ยอาจหยุดหายใจขณะหลับมากถึง 70-80 ครั้งต่อชั่วโมงก็เป็นได้เลยนะครับ”

[ขอบคุณเนื้อหาจากคลิปช่อง BoomTharis]



“บูม – ธริศร” ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรวจ Sleep test (การตรวจสุขภาพการนอนหลับที่ใช้วิเคราะห์ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายระหว่างที่กำลังนอนหลับ) เพื่อรักษานอนกรน แต่พบว่าตนเองมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ผ่าน Yutube ส่วนตัว ช่อง BoomTharis โดย Sleep Test ที่คุณบูมได้ทำ เป็นการทำแบบ Home Sleeping Test หรือการตรวจการนอนหลับที่บ้าน

ชมคลิปการทำ Sleep test ของคุณบูม ธริศร :

การทำ Home Sleeping Test หรือ ตรวจการนอนหลับที่บ้าน ทาง Vital Sleep Clinic เชื่อว่าการนอนหลับในสถานที่ที่คุ้นเคย รวมถึงช่วงเวลาที่นอนหลับประจำ จะทำให้เห็นพฤติกรรมการนอนหลับจริงๆของคนไข้ โดยตัวเครื่องสามารถวัดการขยายตัวของหลอดเลือด , วัดออกซิเจนในเลือด , จับการเคลื่อนไหวของร่างกายขณะหลับ , อัตราการเต้นของหัวใจ และวัดเสียงกรน

โดยคุณบูม มีระดับออกซิเจนในเลือด มีจังหวะที่ตกลงไปต่ำสุดเหลือเพียงแค่ประมาณ 85% ซึ่งจริงๆสำหรับคนทั่วไป ค่านี้ไม่ควรจะต่ำกว่า 95% คุณบูมมีอาการหยุดหายใจขณะหลับ 20 ครั้งต่อชั่วโมง ตัวเลขสำหรับคนทั่วไป ควรจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 5 ครั้ง ต่อชั่วโมง แต่ในเคสที่รุนแรงอาจหยุดหายใจขณะหลับมากถึง 70-80 ครั้งต่อชั่วโมง



แพทย์ทำการตรวจร่างกายหาความผิดปกตีอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมถึงหยุดหายใจขณะหลับ เนื่องจาก Sleeping test เป็นการวินิจฉัยการนอนหลับที่ผิดปกติเพียงเท่านั้น



ทพ. ดร. อมรพงษ์ วชิรมน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับแบบครบวงจร ที่ได้รับการศึกษาและรับรองจากสถาบันนานาชาติ เปิดเผยถึงสาเหตุที่เกิดการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับของคุณบูมว่า…



“การนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับของคุณบูม เกิดจากการที่พังผืดดึงลิ้นให้ต่ำลง พอลิ้นต่ำลง ทำให้แรงดันจากแก้มจะดันขากรรไกรบนเข้ามา ทำให้ขากรรไกรบนค่อนข้างจะแคบ พอขากรรไกรบนแคบลง ก็จะมีลักษณะโก่งขึ้นบน เพดานมันก็ค่อนข้างจะสูง พอเพดานมันสูง สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นกันบ่อยๆก็คือ การคดของกระดูกจมูก เหมือนกับว่ามันถูกกล้ามเนื้อดันแล้วทำให้มันโก่งขึ้นมา จะทำให้เราหายใจทางจมูกยากขึ้น



และจะเห็นได้ว่าลิ้นของคุณบูมค่อนข้างจะตก พอลิ้นตกมันก็ไม่ค่อยมีแรง คุณบูมจะหายใจทางปากค่อนข้างจะเยอะ การหายใจทางปาก จะใช้แรงน้อยนะครับ เพราะการที่หายใจทางจมูก กล้ามเนื้อมันทำงานเยอะกว่า พอหายใจทางปากทำให้กล้ามเนื้อที่ทำงานน้อยกว่าปกติ มันก็จะฝ่อและจะเล็กลงไปเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดการอุดตันขึ้น

ตอนนี้คุณบูมมีปัญหาเรื่อง

พังผืดที่ลิ้น
การหายใจทางปากที่มากเกินไป



ในขณะเดียวกัน การหย่อนของเพดาน จะทำให้ทางเดินหายใจด้านหลังมันตีบไปด้วยนะครับ พอคุณบูมหายใจได้ไม่มีประสิทธิภาพ คุณบูมก็จะได้ออกซิเจนต่ำลงนะครับ คุณบูมก็จะหายใจได้ยากขึ้น หัวใจจะทำงานยากขึ้น พอหัวใจคุณบูมทำงานหนักขึ้น หรือยากขึ้น มันก็จะทำให้ผลในระยะยาว อาจตามมาด้วยโอกาสที่จะเป็นโรคอัมพฤก อัมพาต หรือโรคหัวใจ ซึ่งมันก็จะมีโอกาสสูงกว่าคนปกติหลายเท่านะครับ”



เบื้องต้นคุณหมอแนะนำเป็นการรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจ cpap และทำการบำบัดกล้ามเนื้อทางเดินหายใจส่วนต้น Myofunctional Therary หลังจากนี้คุณบูม ธริศรจะทำการรักษาแก้นอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับกับทาง Vital Sleep Clinic ต่อไป

Cr. https://www.vitalsleepclinic.com/review-sleep-test-cpap-boomtharis/
 
ด้านบน ด้านล่าง