การยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ในมือถือให้ใช้งานได้นานขึ้น

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
mobile22012021.jpg

ปัจจุบันมือถือได้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ เพราะแทบทุกกิจกรรมไปรวมอยู่ที่มือถือทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ติดต่อลูกค้า ใช้งานเพื่อความบันเทิง หรือใช้สำหรับเล่นเกม ดังนั้นถ้าแบตเตอรี่มือถือไม่ทน ก็อาจจะทำให้เกิดการสะดุดระหว่างใช้งานได้ ถึงแม้จะมีแบตสำรองอย่างเพาเวอร์แบงค์ให้ใช้แต่ก็สู้มีมือถือแบตทนอยู่แล้วไม่ได้หรอก เพราะเราต้องกลายเป็นว่าต้องพกของเยอะขึ้นเวลาไปไหนมาไหน ทำให้ไม่สะดวก เพราะฉะนั้นหากใครที่สนใจ และกำลังมองหาวิธีเลือกมือถือที่มีแบตทน เน้นการใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อย ๆ ก็ตามเรามาทางนี้ได้เลย เพราะวันนี้เรามีวิธีเช็คแบตเตอรี่มือถือ และวิธีดูแลให้มือถือแบตทนยืดอายุการใช้งานเอามาฝากทุก ๆ คนด้วย พร้อมแล้วก็มาดูกันเลยค่ะ

ปัจจุบันแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะใช้ Lithium Ion กันมากขึ้น โดยปกติแล้วแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มเสื่อมตามสภาพการใช้รวมถึงวิธีดูแลให้มือถือแบตทนยาวนานยืดอายุการใช้งาน

1. สังเกตจากการใช้งาน

ปกติ หากเราใช้งานทั่วไปบนโทรศัพท์มือถือ ระดับแบตเตอรี่ที่แสดงผลเป็นหน่วย % นั้นจะค่อย ๆ ลดลงที่ละ 1% และจะลดลงโดยเฉลี่ย 1-2% ต่อครั้งเท่านั้น เมื่อใช้งานหนักมากขึ้นเช่น เล่นเกมส์ ดูหนัง ใช้งานอินเตอร์เน็ต 4G หรือ 3Gให้สังเกตว่าระดับแบตเตอรี่ลดลงมากเกินกว่านี้ใน 1 ครั้ง หรือลดแบบกระโดก็ให้สันนิฐานเบื้องต้นว่า แบตเตอรี่โทรศัพท์ของเราอาจเริ่มหมดอายุการใช้งานแล้ว

2. เช็คสภาพตัวแบตเตอรี่ด้วยสายตา

การเช็คสภาพแบตเตอรี่ด้วยวิธีนี้ นับเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในหลายๆ วิธี นั้นคือการถอดตัวแบตเตอรี่ออกมาดูสภาพภายนอก ซึ่งโดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บวม บิดเบี้ยว หรือมีรอยถลอกจนเห็นเนื้อในของแบตเตอรี่รูปทรงทั้งหมดต้องอยู่ในสภาพเดิมเหมือนตอนซื้อครั้งแรก (โดยปกติทั่วไปแล้วแบตเตอรี่จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบนราบ)

3. ทดสอบด้วยการหมุน

ในบางครั้งการมองด้วยสายตา ตามวิธีการที่ 2 นั้น ก็อาจทำให้เราสังเกตแบตเตอรี่ที่บวมออกเพียงเล็กน้อยได้ไม่ถนัดนัก ดังนั้นเราสามารถเช็คผลการสังเกตุอีกครั้ง ด้วยการนำแบตเตอรี่ ก้อนที่เราสงสัยมาทำการหมุนหรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง โดยส่วนมากแล้วแบตเตอรี่เดิม ๆ จะสามารถหมุนได้ไม่เกิน 1 รอบเท่านั้น แต่หากแบตเตอรี่ที่เรานำมาเช็คหมุนได้หลายรอบ นั้นแปลว่าแบตเตอรี่ก้อนนั้นอาจบวม และหมดสภาพการใช้งานไปแล้ว

4. ตรวจสอบด้วยแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรม

การนำแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่มาใช้ก็นับเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือ บางรุ่นนั้นไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาทดสอบได้ สำหรับตัวของแอพพลิเคชั่นนั้นสามารถเลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ตามความสนใจของผู้ใช้งานได้เลย

วิธีดูแลให้มือถือแบตทนยาวนานยืดอายุการใช้งานออกไปมีอะไรบ้าง?

ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานมือถือเกือบทั้งหมด จากหลายปัจจัยและสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

1.ไม่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ขณะชาร์จไฟแบตเตอรี่

2.ไม่ใช้อุปกรณ์การชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

3.การใช้งานแบตเตอรี่จริงเท่านั้น (แบตเตอรี่ปลอมอันตรายมากอาจเสี่ยงถึงขั้นเกิดการระเบิดได้)

เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณมีมือถือแบตทน แบตอึดใช้งานได้ยาวนานขึ้น ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเสื่อมนับเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันอาจนำไปสู่อันตรายและปัญหาในเครื่องหลายอย่าง และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ของท่านเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากการใช้งานได้นะคะ
#มือถือแบตทน
 
ด้านบน ด้านล่าง