แนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนศัลยกรรมจมูก เชียงใหม่

tpoint

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
26 กุมภาพันธ์ 2023
โพสต์
6
ก่อนจะเข้ารับการศัลยกรรมจมูก เราควรที่จะเตรียมตัวให้พร้อมในทุกๆด้าน

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ มีความเจริญและเป็นแหล่งศูนย์กลางของทุกจังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งเหตุผลต่างๆ เหล่านี้ก็ได้ทำให้เชียงใหม่ มีคลินิกศัลยกรรมจมูกและศัลยกรรมใบหน้าจำนวนมาก หากว่าคุณคืออีกคนหนึ่งที่ต้องการมาศัลยกรรมจมูก เชียงใหม่ มีข้อมูลใดที่ต้องเตรียมตัวบ้าง มาดูพร้อมๆ กัน



1.หาห้องพักที่เชียงใหม่

สำหรับสิ่งแรกที่ต้องเตรียมตัวมาศัลยกรรมจมูก ได้แก่การหาห้องพักที่เชียงใหม่ ในกรณีที่คุณไม่ได้อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่อยู่แล้ว หลังจากการเสริมจมูกแบบปิดซึ่งต้องฉีดยาชาอาจมีความจำเป็นต้องค้างคืน เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นดีก่อนจะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งการหาห้องพักในเชียงใหม่ ควรเลือกห้องพักที่สะอาด ปลอดภัย มีมาตรฐาน เพื่อให้นอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน เป็นการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังผ่าตัดและแผลไม่ติดเชื้ออีกด้วย

Preparation for nose surgery2.jpg

2.มีญาติมาด้วย

ควรพาญาติมาเป็นเพื่อนหนึ่งคนในการเข้าผ่าตัดเสริมจมูก เพราะหลังการผ่าตัดแล้วอาจมีการมึนจากฤทธิ์ของยาชานั่นเอง ญาติจะทำหน้าที่ช่วยในการขับรถ และการดูแลหลังการผ่าตัด นอกจากนี้ยังช่วยในการรับทราบรายละเอียดของการดูแลตัวเองหลังจากผ่าตัดจมูก



3.ศึกษาการเดินทาง

เนื่องจากการเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่จำเป็นต้องมีรถส่วนตัว ซึ่งในกรณีที่คุณไม่เชี่ยวชาญการเดินทางบนท้องถนนในเชียงใหม่ อาจต้องมีการศึกษาเส้นทางเสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าในวันผ่าตัดเสริมจมูกจริงจะเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่หลงทาง ไม่พลาดเวลานัดนั่นเอง

Preparation for nose surgery3.jpg


4.ไม่รับประทานวิตามินก่อนเข้ารับการผ่าตัด

หลายคนอาจไม่รู้ว่าผู้ที่ได้รับวิตามินเป็นประจำจะทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น แม้การหมุนเวียนของเลือดจะดีมากเพียงใดแต่ก็ไม่เหมาะสมกับผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัด เพราะอาจทำให้เลือดไหลไม่หยุดและจมูกมีอาการบวมช้ำหลังผ่าตัดได้อีกด้วย นอกจากนี้คนไข้ที่ต้องรับประทานยาละลายลิ่มเลือดเป็นประจำทุกวันอาจต้องทำการปรึกษากับแพทย์เสียก่อนว่าจะสามารถศัลยกรรมจมูกได้หรือไม่



5.แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบถึงข้อมูลสุขภาพ

การบอกข้อมูลสุขภาพให้กับเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการศัลยกรรมจมูก โดยข้อมูลสุขภาพที่จำเป็นได้แก่ โรคประจำตัว ยาที่ต้องกินเป็นประจำ รวมถึงประวัติการแพ้ยา ซึ่งการแจ้งประวัติการแพ้ยาจะทำให้แพทย์ได้วางแผนการรักษาได้ดีขึ้น และรู้ว่ายาตัวใดที่ห้ามจ่ายให้กับคนไข้

Preparation for nose surgery4.jpg

6.ไม่รับประทานยาแก้ปวด

การรับประทานยาจำพวกไอบูโพรเฟนและแอสไพรินถือเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะศัลยกรรมจมูก เนื่องจากว่ายากลุ่มนี้จะไปกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตและทำให้เลือดแข็งตัวช้า ส่งผลให้เกิดอันตรายในระหว่างที่ผ่าตัดอยู่ก็เป็นได้


7.ไม่แต่งหน้าขณะเข้ารับการผ่าตัด

สำหรับผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าโดยเด็ดขาด เพราะว่าฝุ่นจากเครื่องสำอางจะเข้าไปในบาดแผล และอาจทำให้การสังเกตร่างกายของคนไข้คลาดเคลื่อนได้ ยกตัวอย่างเช่น แพทย์จะสังเกตอาการของคนไข้ผ่านทางสีของริมฝีปาก ซึ่งในกรณีที่คนไข้ทาลิปสติกอาจเป็นการส่งผลเสียต่อตัวคนไข้เองได้อีกด้วย

Preparation for nose surgery5.jpg

8.ห้ามสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

การสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์นั้นหลายคนอาจไม่คิดว่าเกี่ยวข้องกับการศัลยกรรมจมูกแต่อย่างใด แต่ในความเป็นจริงแล้วการสูบบุหรี่หรือการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้แผลหายช้า แผลติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งรอยแผลเป็นยังเป็นรอยนูน ทำให้แผลศัลยกรรมจมูกไม่สวยนั่นเอง



9.การสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย

ในวันผ่าตัดควรเลือกสวมเสื้อผ้าแบบผ่าหน้า เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียดสีกับแผล อีกทั้งยังดูแลแผลหลังการผ่าตัดได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการให้การรักษาแผลผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น

Preparation for nose surgery6.jpg
การเตรียมตัวเพื่อผ่าตัดศัลยกรรมจมูก หรือ ตัดปีกจมูกเชียงใหม่ นั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่ผู้อยากเสริมจมูกจะต้องศึกษาโดยละเอียดถี่ถ้วน พร้อมกับมีการเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
ด้านบน ด้านล่าง