น.พ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากผลสำรวจประชาชนจำนวน 1,040 คน ในหัวข้อท่านอยากให้ครอบครัวเป็นอย่างไร ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคมที่ผ่านมา พบประชาชนร้อยละ 64.21 อยากให้ครอบครัวมีความสุข และสิ่งที่อยากทำให้ครอบครัวมากที่สุด คือ การคิดดี ทำดี และเป็นคนดี

ซึ่งสวนทางกับการเก็บข้อมูลสถานการณ์ข่าวทางสังคมที่เกิดขึ้น จากสื่อสิ่งพิมพ์ 48 ฉบับ สื่อโทรทัศน์ 10 สถานี เว็บไซต์ และสำนักข่าวออนไลน์ 40 เว็บไซต์ ในรอบปี 2557 พบว่าสถานการณ์ความรุนแรงทั้งความรุนแรงทางสังคมและการเมือง ความรุนแรงในชายแดนใต้ ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ความรุนแรงในครอบครัวและความรุนแรงของเด็กและวัยรุ่น ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มขึ้น

1364375741421

โดยตลอดปี 2557 สถานการณ์ข่าวสารความรุนแรงถูกนำเสนอมากกว่า 25,000 ครั้ง แบ่งเป็นความรุนแรงทางสังคมและการเมืองถูกนำเสนอ 8,182 ครั้ง ความรุนแรงในชายแดนใต้ 6,170 ครั้ง ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก 5,524 ครั้ง ความรุนแรงในครอบครัว 4,314 ครั้ง และความรุนแรงของเด็กและวัยรุ่น 897 ครั้ง ทั้งหมดเป็นตัวสะท้อนถึงภาวะทางอารมณ์ของคนที่ขาดการจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม ความรุนแรงและความสูญเสียจึงเกิดขึ้นได้ง่าย

ดังนั้นเพื่อทำให้ครอบครัว และสังคมมีความสุขประชาชนต้องรู้จักปลดล็อกอารมณ์ทางลบให้ได้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี โดยวิธีง่ายๆ คือ ทำใจให้สบาย รู้จักจัดการกับอารมณ์ทางลบให้ได้ ทั้งอารมณ์โกรธ กลัว วิตกกังวล โดยจับที่สัญญาณเตือนการเริ่มเกิดให้ได้เร็วที่สุด เช่น หัวใจเต้นแรง กล้ามเนื้อเริ่มเกร็ง เหงื่อไหล หน้าเริ่มร้อน หรือ เริ่มซีด เมื่อรู้ถึงอาการที่เกิดขึ้น ก็ควรหยุดนิ่งสักพัก

หลีกเลี่ยงสถานการณ์หรือสิ่งต่างๆ ที่อาจกระตุ้นให้เกิดอารมณ์โกรธ หากเลี่ยงไม่ได้ให้จัดการอารมณ์อย่างถูกวิธี อาทิ นับเลขถอยหลังจาก 10 ถึง 1 สูดลมหายใจลึกๆ กล้าแสดงออกถึงความรู้สึกแต่ไม่ก้าวร้าว สร้างบรรยากาศความไว้วางใจ และใช้อารมณ์ขันเพื่อสร้างความอบอุ่น

ที่มา ผู้จัดการ

เรื่องน่าสนใจ