ที่มา: thairath

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

หลังจากกลุ่มคนในโลกออนไลน์ปลุกกระแสแต่งชุดไทยจนฮิตติดลมบนไปแล้ว ล่าสุดจึงมีการนัดใส่ผ้าไทยนุ่งสไบ ใส่ซิ่น รวมพล เดินห้างดังใจกลางเมือง

ทั้งนี้  จากกรณีชาวเน็ตในโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพหญิงสาวคนหนึ่ง ปลุกกระแสอนุรักษ์ชุดประจำชาติด้วยการโพสต์รูปตนเองสวมใส่ชุดไทย เดินตามสถานที่ต่างๆ

969637

จนได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ และเป็นกระแสให้มีวัยรุ่น จนถึงวัยทำงานแห่ซื้อชุดไทยมาแต่งกันในหลายจังหวัดนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาชาวเครือข่ายวัฒนธรรมนัดรวมตัวสวมใส่ชุดไทย โดยผู้หญิงมีการนุ่งสไบ ใส่ผ้าซิ่น ชุดไทยประยุกต์

ส่วนผู้ชายสวมเสื้อแบบพระราชทานแขนยาว สวมกางเกงสแลค เดินเฉิดฉายปรากฎตัวเข้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังใจกลางเมือง

ทั้ง สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว พร้อมชอปปิ้งเลือกซื้อสินค้าในร้านต่างๆ กันเหมือนสวมใส่เสื้อผ้าแบบปกติธรรมดา สร้างความสนใจให้กับบรรดาผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของในวันหยุดเป็นอย่างมาก

969636

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม น.ส.จิราพร พรหมศิริ อายุ 29 ปี หนึ่งในผู้สวมใส่ชุดผ้าไทย กล่าวว่า ได้นัดเพื่อนๆ รวมตัวใส่ชุดไทย

เพราะเห็นว่าเราเป็นคนไทย หากจะใส่ชุดผ้าไทย หรือชุดประจำชาติ ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องแปลก แต่ยังเป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ของประเทศ

ซึ่งตนเห็นว่า ขนาดเราไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี ยังอยากจะแต่งกายชุดกิโมโน ฮันบกอย่างเขาเลย และหลายประเทศก็ยังอนุรักษ์เครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม ให้ประชาชนสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกอะไร

แต่ที่ผ่านมา ที่ไม่กล้าแต่ง เพราะไม่มีใครแต่ง แต่ตอนนี้ มีกระแสที่เค้าแต่งกัน ก็เลยลองหยิบชุดที่มีมาลองใส่เดินห้างบ้าง และยังมิ๊กซ์แอนแมช กับกระเป๋าหนังสมัยใหม่ แรกๆ ก่อนออกจากบ้าน ก็ยังไม่มั่นใจ

แต่เมื่อพบกับเพื่อนที่นัดกันแต่งหลายๆ คนแล้ว กลับสร้างรู้สึกประทับใจที่เราได้สวมใส่ชุดไทยที่สวยงาม

อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนให้คนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ต้องกล้าลอง กล้าเปลี่ยน และหันกลับมารักษาของที่มีค่าของชาติ อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศของเราด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโซเชียล ที่อ้างว่า กลุ่มฮิปเตอร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ นัดรวมพลแต่งผ้าไทยที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขาทั่วประเทศ

โดยเชิญชวนให้สวมใส่ผ้าไทย ตามสไตล์ ตามสบาย ชิคๆคูลๆ แบบไม่ต้องสนใจใครให้การแต่งชุดไทยเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวัน

ทั้งยังระบุว่า กลุ่มฮิปเตอร์ และผู้เบื่อแฟชั่นแบบเดิมๆ ที่มักจะวิ่งตามตะวันตกจึงรวมตัวจัดขึ้น และจัดให้เป็นกิจกรรมใช้ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นทุกวันอาทิตย์

โดยรณรงค์ช่วงแรกขอเพียงใส่ หรือ ใช้ชุดที่มีผ้าไทย เช่นกระป๋าถือ หรือ ผ้าพันคอ และหวังว่าจะไม่เป็นแคมเปญจ์ชั่วคราว บ้านเมืองเราจะได้มีชุดไทยสวยๆ เดินเกลื่อนเมืองให้ทึ่งทั้งไทยและเทศกันเลยทีเดียว

5

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่กระเกิดกระแสรณรงค์ให้มีการแต่งกายด้วยผ้าไทยหลายจังหวัดทั่วประเทศ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ที่เห็นชัดเจน คือ จ.พิษณุโลก และ จ.น่าน มีเด็กและเยาวชนพร้อมใจกันแต่งกายชุดไทยกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการสนับสนุน ส่งเสริม และรณรงค์ เรื่องนี้มาโดยตลอด จะเห็นว่าในปัจจุบันผู้บริหารของประเทศโดยเฉพาะ อย่างยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นแบบอย่างในการแต่งกายด้วยผ้าไทย

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจจำนวนร้านค้าผู้ประกอบการผ้าไทย ปรากฎว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะปัจจุบันได้มีการออกแบบเครื่องแต่งกาย ให้มีความทันสมัย สามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส นักออกแบบแฟชั่น ก็หันมาให้ความสนใจ และนำผ้าไทยไปออกแบบตัดเย็บกันได้อย่างสวยงาม และหลากหลาย

สำหรับกระแสการแต่งไทยไปห้างในสื่อออนไลน์ที่ กำลังเป็นที่กล่าวถึงนั้น ตนต้องขอชื่นชม เพราะเห็นว่าเป็นกลุ่มที่กล้าแสดงออก มีความรักและภาคภูมิใจ ในมรดกทางวัฒนธรรม

ได้ออกมาขับเคลื่อน รณรงค์ให้คนไทย กลับมาสู่อัตลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการแต่งกาย ซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่าง มาก และต้องขอบคุณ ทุกๆคนที่มีส่วนร่วมตรงนี้

แต่ก็ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นเพียงแค่กระแสที่มาแล้วก็หายไป แต่อยากให้ เป็นเช่นนี้ตลอดไป และมีความนิยม เพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องน่าสนใจ