ที่มา: voicetv

เลขานุการประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ยืนยัน คลื่นวิทยุในสัญญาณโทรศัพท์มือถือ อันตรายน้อยกว่ารังสีอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดด และควันจากท่อไอเสียรถ

507857

ร้อยโทเจษฎา ศิวรักษ์ เลขานุการประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) สำนักงาน กสทช. กล่าวถึงความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยยืนยันว่า สัญญาณโทรศัพท์ไม่ส่งผลอันตรายหรือก่อให้เกิดมะเร็งต่อผู้ใช้งาน เป็นเพียงโอกาสความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายและมีปัจจัยความแรงคลื่นและร่างกายร่วมด้วย

เนื่องจากคลื่นวิทยุของสัญญาณโทรศัพท์ มีการควบคุมการส่งในระดับที่ไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย แต่คลื่นความถี่หรือรังสีอื่น เช่น แสงแดด คลื่นเอกซเรย์ เป็นอันตรายต่อร่างกายมากกว่า หากได้รับคลื่นโดยตรงอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ประกอบกับเทคโนโลยีสัญญาณโทรศัพท์ปัจจุบันทันสมัยขึ้น ทำให้การส่งสัญญาณน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ มีความแรงน้อยกว่าส่งสัญญาณโทรทัศน์ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้สัญญาณโทรศัพท์จะไม่มีการยืนยัน หรือรายงานทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่า เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหรืออันตรายต่อร่างกาย แต่ไม่ควรใช้โทรศัพท์ต่อเนื่องเป็นเวลานาน และเมื่อเครื่องโทรศัพท์ร้อนขึ้นควรหยุดใช้งาน นอกจากนี้ การใช้งานเตาไมโครเวฟ ก็มีความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับอันตรายได้ หากเตาไมโครเวฟเก่าหรือชำรุด จนทำให้คลื่นไมโครเวฟออกมานอกเครื่อง ขณะใช้งาน

เรื่องน่าสนใจ