ที่มา: rajavithi.go.th

เรียบเรียงเนื้อหาโดย Dodeden.com

การที่เป็นคนอ้วนไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาล้อเลียนกัน แต่ที่รณรงค์ให้คนอ้วนหันมาออกกำลังกาย และลดน้ำหนักนั้นเพราะว่า การที่มีน้ำหนักที่เกินมาตรฐานนั้นจะทำให้เป็นโรคอ้วนได้ นอกจากนี้มักจะมีโรคอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน หรือแม้กระทั่งโรคไต ที่หลาย ๆคนไม่คาดคิดว่าสาเหตุหนึ่งนั้นจะมาจากโรคอ้วน 

โรคอ้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคไตได้หลายทาง เพราะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงสําคัญของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไตเรื้อรังที่สําคัญที่สุด นอกจากนี้ โรคอ้วนยังมีผลทําให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น เนื่องจากในผู้ป่วยโรคอ้วน ไตจะมีอัตราการกรองของเสียสูงกว่าคนปกติ และยังพบว่าการเพิ่มขึ้นของเซลล์ไขมันทั่วร่างกายจะทําให้มีการหลั่งสารในขบวนการอักเสบต่างๆ ออกมาสู่กระแสเลือด

ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนทําให้เซลล์ของไตทํางานผิดปกติ ทว่า ความสัมพันธ์ของโรคอ้วนและโรคไต ไม่ได้จํากัดอยู่เฉพาะโรคไตเรื้อรังเท่านั้น แต่ยังมีโรคไตวายเฉียบพลันด้วย

 แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราเองนั้นมีภาวะเสื่องที่จะเป็นโรคอ้วนหรือไม่ ?? 

  • มีน้ำหนักตัวที่มาก มีส่วนเกินหน้าท้องที่ยื่นออกมามากกว่าปกติหรือที่เรียกว่าลงพุง ก็ถือว่ามีความเสี่ยง
  • อ้วนทั้งตัว
    แต่สามารถลดน้ำหนักเพื่อป้องกันโรคไต โดยยึดหลัก 3 อ. คือ อาหาร กินให้ครบ 3 มื้อ เลือกอาหารพลังงานต่ำ หรือลดปริมาณอาหาร 1 ใน 3 ของที่เคยกินลดแป้ง น้ำตาล ไขมัน กินผักผลไม้หลากสี รสไม่หวานจัด เคี้ยวช้าๆ 30 ครั้ง ต่อ 1 คำ ไม่ควรกินหลัง 2 ทุ่ม และออกกำลังกาย เดินขึ้นบันไดแทนใช้ลิฟต์ เดินให้ได้ 2,000 ก้าวต่อวัน ออกกำลังกายแบบแอโรบิกต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไป 5 วันต่อสัปดาห์ ไม่เครียด โดยสกัดสิ่งกระตุ้นความหิว สะกดใจไม่กินเกิน สะกิดให้คนรอบข้างเป็นกำลังใจ

เมื่อได้สำรวจตนเองกันแล้ว และเกรงว่าหากปล่อยตัวไว้อย่างนี้สักวันหนึ่งก็อาจจะเป็นโรคอ้วนก็ได้ ก็ต้องหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพด้วยการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารให้มีประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะมีสุขภาพที่ดีแล้วเรายังจะมีรูปร่างที่ดีอีกด้วยค่ะ

เรื่องน่าสนใจ