ที่มา: isoptik.com

เรียบเรียงเนื้อหาโดย Dodeden.com

คนส่วนใหญ่คิดว่าเมื่อติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะมี อาการเฉพาะที่อวัยวะเพศเท่านั้น แต่ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าการ มีเพศสัมพันธ์นั้นสามารถมีได้หลายช่องทาง เช่น ทางอวัยวะเพศ ทางปาก และทางทวารหนัก ซึ่งทุกช่องทางสามารถติดโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์ได้ นอกจากช่องทางดังที่กล่าวแล้ว ในความเป็นจริง อาจจะพบการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มายังอวัยวะที่ไม่ได้เป็น ช่องทางการมีเพศสัมพันธ์ได้เช่น “ดวงตา” ค่ะ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถติดต่อมายังดวงตาได้ ได้แก่ หนองใน หนองในเทียม(การติดเชื้อคลามัยเดีย) ซิฟิลิส เริม หูด โลน และการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งวิธีการติดโรคติดต่อทางสัมพันธ์ มายังดวงตามี 2 วิธี ได้แก่

ติดจากการการสัมผัส
เช่น หนองใน หนองในเทียม เริม และหูด เกิดจากการ สัมผัสจากอวัยวะที่มีการติดเชื้อผ่านมายังดวงตา ซึ่งอาจจะมาจากทางมือหรือการใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว อย่างเช่น โลน ที่ติดจากการที่ขนตาไปสัมผัสกับขนที่บริเวณ อวัยวะเพศ หรือ ใช้ที่นอนร่วมกันกับผู้ป่วย

ติดผ่านทางกระแสเลือด
เช่น ซิฟิลิส อาการทางตา หลังจากที่ตาติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็จะมีการแสดง อาการที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละโรค การติดเชื้อโรคหนองในที่ตา ทำให้เกิดอาการตาแดง แสบตา เปลือกตาบวม น้ำตาไหล และมีขี้ตาสีเขียวจำนวนมาก จำเป็นได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที

การติดเชื้อโรคหนองในเทียมที่ตา ทำให้เกิดอาการระคาย เคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตาเล็กน้อย เนื่องจากเชื้อคลามัยเดียจากโรคหนองในเทียมส่วนใหญ่มักทำให้เกิดการอักเสบที่เยื่อบุตา ไม่มากนักแต่สามารถทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานานหลายเดือน การติดเชื้อเริมที่ตาทำให้เกิดอาการได้หลากหลายแบบ เช่น หนังตามีตุ่มใส ปวดแสบปวดร้อน ตาแดง เคืองตา น้ำตาไหล จนกระทั่งทำให้เกิดตามัวจากกระจกตาอักเสบหรือม่านตาอักเสบได้

hilight.kapook

การติดโลนที่ตานั้น ตัวโลนและไข่จะเกาะติดอยู่ที่ขนตา ทำให้เกิดอาการเปลือกตาอักเสบและคันตา ส่วนการติดเชื้อซิฟิลิสที่ตา จะทำให้มีอาการได้หลากหลายแบบเช่นกัน เช่น ตาแดง น้ำตาไหล ตามัว และมีโอกาสสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ

การป้องกันที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคู่เพศสัมพันธ์ที่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือคู่เพศสัมพันธ์ซึ่งเราไม่แน่ใจว่ามีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ ควรป้องกันการติดเชื้อโดยการใส่ถุงยางอนามัยที่อวัยวะเพศชาย และใส่ทุกช่องทางของการมีเพศสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าค่ะ

เรื่องน่าสนใจ