ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 16 เมษายน 2560 ) เพจเฟสบุ๊ค “หมออนามัยขี้ mouth” ได้เผยแพร่ภาพและข้อความเกี่ยวกับกรณีการทำร้ายร่างกายหมออนามัย ทั้งยังพยายามข่มขืน เหตุเกิดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ข้อความมีดังนี้ # ชีวิตรันทดหมออนามัย

เหตุการณ์ซ้ำๆซากๆ กับหมออนามัยที่ไม่มีใครเหลียวแล มีแต่ปิดข่าวและโทษคนที่มาออกข่าว และมักแก้ตัวอ้างว่า รพ.สต.มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีตลอดๆ เมื่อไหร่ข่าวแบบนี้จะหมดไปซะที

ทั้งนี้ เหตุเกิดกับ “น้องหมออนามัย” ที่เพิ่งทำงานไม่นาน ยังไม่ได้บรรจุราชการ เหตุเกิดในเวรนอกเวลาที่ รพสต แห่งหนึ่งในจ. บึงกาฬ โดยคนร้ายทำทีมารับบริการที่รพ.สต. และได้ทำร้ายร่างกายและพยายามข่มขืน ตอนนี้น้อง admit ที่ รพ.แล้ว  รวมทั้งจับคนร้ายได้แล้ว เป็นเยาวชนในพื้นที่ Cr. Line ผอ.รพ.สต

จากกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้ากลุ่มงานคนหนึ่ง ระบุว่าเป็นเรื่องจริงและเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเมื่อเวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 15 เมษายน มีชายวัยรุ่นชื่อ นายบอย (นามสมมติ) อายุ 17 ปี เข้ามาเคาะประตูห้องเรียกเจ้าหน้าที่พยาบาลสาวประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่งใน  จ.บึงกาฬ ซึ่งขณะนั้นเข้าเวรอยู่โรงพยาบาลคนเดียว เพื่อมาขอรับยาแก้ปวดศีรษะ

เมื่อพยาบาลสาวเดินจะไปเปิดห้องทำงาน คนป่วยก็แปลงร่างเป็นคนร้ายหื่น เดินปรี่เข้าชกที่หน้าท้องสาว จนทรุดตัวล้มไปกองกับพื้น จากนั้นได้ลากตัวไปเข้าห้อง เพื่อทำอนาจารลวนลาม โดยใช้มือลูบคลำอวัยวะเพศและจูบประกบปาก ทำให้พยาบาลสาวกัดเข้าทีลิ้น คนร้ายโมโหจึงชกใบหน้าหลายครั้ง จนพยายามสาวต้องแกล้งทำยินยอมเพื่อเอาตัวรอด

จากนั้นคนร้ายได้บังคับเข้าไปห้องน้ำ เพื่อต้องการให้ทำออรัลเซ็กซ์ แต่สาวเห็นอวัยวะเพศไม่แข็งจึงออกอุบายว่า มียาดีทำให้แข็งนะ นายบอยจึงบังคับให้พาเดินไปหยิบเอายา หลังจากกินยาแล้วสาวพยาบาลผู้เคราะห์จึงออกอุบายต่อว่าให้ดื่มน้ำตามไปด้วยมากๆ จึงจะเห็นผลเร็ว จังหวะนั้นพยาบาลสาวจึงออกตัววิ่งหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในอีกห้องข้างกัน พร้อมกับล็อกประตูและโทรแจ้งตำรวจ

เมื่อตำรวจมาถึงสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากผู้เสียหายแล้ว จึงตามไปจับกุมได้ที่บ้านพัก เบื้องต้นให้การรับสารภาพ จึงควบคุมตัวพร้อมรถจักรยานยนต์มาที่สถานีตำรวจ เพื่อรอเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนพร้อมกันต่อหน้านักจิตวิทยา อัยการ และทนายต่อไป

หลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งระบุว่าตนทำงานด้านสาธารณสุข และเคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าระดับการดูแลความปลอดภัยใน รพ.สต. มีน้อยมาก โดยต้องดูแลความปลอดภัยให้ตนเอง

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า ได้พยายามติดต่อสัมภาษณ์ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นวันหยุดราชการ บางท่านไม่ทราบเรื่อง รวมทั้งระดับรองปลัดฯ บางท่านเพิ่งจะได้รับรายงาน จึงยังไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง เกรงจะคลาดเคลื่อน ดังนั้นวันนี้ ( 17 เมษายน ) น่าจะมีเอกสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไป 

สำหรับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นสถานพยาบาลประจำตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีขีดความสามารถระดับปฐมภูมิ (Primary Care) ได้รับการยกฐานะจากสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชน เมื่อปี พ.ศ. 2552 ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณภายใต้ แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อยกระดับสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชนให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีการให้บริการสาธารณสุขที่หลากหลาย อาทิ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเกือบทั้งหมดจะไม่รับผู้ป่วยใน และไม่มีแพทย์ทำงานอยู่เป็นประจำ แต่จะอาศัยความร่วมมือกับแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน

ภาพจาก เพจเฟสบุ๊ค “หมออนามัยขี้ mouth”

เรื่องน่าสนใจ