น้าสาวแองเจลีนา โจลี เสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านมด้วยวัย 61 ปี

angelina-jolie-zia-debbie-martin

หลัง จากแองเจลินา โจลี นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เธอได้เข้ารับการผ่าตัดหน้าอกทั้ง 2 ข้างออก เพราะมียีนเสี่ยงมะเร็งเต้านม รวมถึงมะเร็งรังไข่ในเปอร์เซ็นต์สูง ล่าสุด มีรายงานว่า น้าสาวของเธอได้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม เช่นเดียวกับแม่ของเธอที่เสียชีวิตไป 6 ปีก่อน ด้วยมะเร็งรังไข่

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เด็บบี้ มาร์ติน น้าสาววัย 61 ปี ของแองเจลินา โจลี เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเต้านมเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลัง จากตรวจพบเซลล์มะเร็งตั้งแต่ปี 2004 และต่อสู้กับโรคร้ายนี้มานานกว่า 9 ปี ซึ่งนี่ยืนยันให้เห็นชัดเจนว่า ครอบครัวฝ่ายแม่ของแองเจลินา โจลี นั้น ล้วนมียีน BRCA1 ที่ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม รวมถึงมะเร็งรังไข่เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้แองเจลินา โจลี ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยว่าเธอได้ตัดเต้านมทั้งสองข้างออกแล้ว และกำลังเตรียมผ่าตัดรังไข่ เนื่องจากเธอมียีน BRCA1 ที่ทำให้มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ในระดับสูงมาก เธอจึงตัดปัญหาด้วยการตัดเนื้อเยื่อเต้านมออก เพื่อให้ลูก ๆ ได้มั่นใจว่า เธอจะไม่จากพวกเขาไปด้วยโรคมะเร็ง  เช่นเดียวกับแม่และน้าของเธออย่างแน่นอน ซึ่งการกล้าออกมาเปิดเผยครั้งนี้ ได้ทำให้สาว ๆ น้อยใหญ่ทั่วโลกได้ตระหนักถึงอันตราย และความสำคัญของการป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มียีนเสี่ยงมะเร็งเช่นเดียวกันกับเธอนั่นเอง

ขอบคุณกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tuttacronaca.wordpress.com

คลิปจากรายการ nine entertain โพสต์โดย คุณ CiNNtv3A

เรื่องน่าสนใจ