ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ (11 พฤษภาคม 2560 )   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการเปิดเผยถึง พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560 ซึ่งจะมีขึ้นในวันพืชมงคล 2560  หรือ ภาษาอังกฤษ Royal Ploughing Ceremony ตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม

ทั้งนี้ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปัจจุบันนี้ได้ดำเนินตามแบบอย่างโบราณราชประเพณี เว้นแต่บางอย่างได้มีการดัดแปลงให้เหมาะแก่กาลสมัย

อาทิ พิธีของพราหมณ์ก็มีการตัดทอนให้เหลือน้อยลง พระยาแรกนาก็ให้ตกเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนเทพีนั้นคัดเลือกจากข้าราชการสตรีโสดในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดับ 3-4 คือขั้นโทขึ้นไป

สำหรับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560 พระโคเพิ่ม และพระโคพูล ได้รับคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นพระโคคู่หลักในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา รวมถึงเทพีคู่หาบเงิน และเทพีคู่หาบทอง ได้แก่ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา 2560 คือ  นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เทพีคู่หาบทอง 2560 ได้แก่   นางสาวนันทินี ทองคงเหย้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร  นางสาวฉมาพันธ์ สุพรมอินทร์ นักวิชาการตรวจสอบบัญชีปฏิบัติการ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 

เทพีคู่หาบเงิน 2560 ได้แก่ นางสาวนันทวัน สุวรรณสถิตย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมชลประทาน  นางสาวพรพิมล ศิริการ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร โดยแต่งชุดไทย สีเทา สวยงาม สุภาพในรอบ 70 ปี สุภาพเหมาะสมกับช่วงนี้งดงาม และเหมาะกับกาลเทศะด้วย

สำหรับพิธีพืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเหนียว ข้าวฟ่าง ข้าวโพด ถั่ว งา เผือก มัน เป็นต้น ฯลฯ มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้น ปราศจากโรคภัย และให้อุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี รวมทั้งมีผลการเสี่ยงทายของ พระโคแรกนาขวัญด้วย 

ภาพจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เรื่องน่าสนใจ