ที่มา: dodeden

 

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  “มิสแกรนด์บึงกาฬ 2017 และ PD โอ๊ต ( ผู้ถือลิขสิทธิ์ ) ลงพื้นที่มอบรอยยิ้มให้ชาวสกลนคร” หลังจากที่มีพายุพัดถล่ม ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมอย่างหนักในจังหวัดสกลนครและใกล้เคียง ทาง PD จังหวัดบึงกาฬ – หนองคาย รวบรวมน้ำใจคนบึงกาฬและเพื่อนๆ ช่วยผู้ประสบภัยที่จังหวัดสกลนคร

PD โอ๊ต ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เราพี่น้องชาวบึงกาฬและพี่น้องในวงการบันเทิงหลายท่าน ทั้งพี่กอล์ฟ ธัญวารินทร์ ผู้กำกับหนัง /คุณเอ็กซ์ จากห้องเสื้อเมอเรียดแกรนด์มอนด์ ก็ร่วมสนับสนุนเงินมาซื้อของต่างๆ ผมเองประสานไปทาง ตชด.ที่ ๒๓ กับ ส.ต.ท.วัชรพล พันหล้า ผู้บังคับหมู่สังกัด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๒๓

ในการลงพื้นที่ และ เจ้าของพื้นที่ คือ น้องเอิร์น มิสแกรนด์บึงกาฬ 2017 ซึ่งเป็นชาวสกลนคร และบ้านน้องเอิร์น เองที่ โคกศรีสุพรรณ ก็น้ำท่วมอย่างหนัก

-ไปที่ไหนมาบ้าง แล้วชาวบ้านเดือดร้อนแค่ไหน ?

คณะของเราเดินทางไป 2 จุดด้วยกัน จุดแรก บ้านธาตุดุม ในอำเภอเมือง ที่นี่มีชาวบ้านหลายครัวเรือนยังคงอยู่ที่บ้านและส่วนใหญ่จะเป็นคนแก่ คณะของเราได้นำอาหาร ของแห้ง และยากันยุง ไปให้

และที่นี่น้ำเริ่มนิ่งไม่มีทางระบายน้ำเน่าแล้ว เกิดกลิ่นเหม็นเน่า อีกจุดคือ บ้านพอกใหญ่ ที่นี่น้ำสูงมาก ถึงอกพวกเรา ก็ต้องลุยกันเข้าไป ชาวบ้านหลายคนไม่ออกไปข้างนอก เมื่อเรานำของไปให้ ทุกๆคนก็ดีใจเพราะกว่า 5 วันแล้วที่พวกเค้าจมน้ำ ฝนก็ยังคง ตกๆ หยุดๆ ทั้งวัน

-รู้สึกอย่างไรที่ได้ไปช่วยเหลือ?

บางบ้านมีผู้ป่วยติดเตียง มีสัตว์กว่า 20 ตัว เด็กๆหลายสิบคน ที่ไม่สามารถไปไหนได้ บางบ้านไม่มีเรือ ออกไปไหนไม่ได้รอการช่วนเหลือ คือโอ๊ตมาเห็นกับตาแล้วจริงๆแล้วเค้าเดือดร้อนมากๆ โดยเฉพาะบ้านที่เข้าไปอยู่ด้านในลึกๆ แทบจะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ

น้ำเปล่า คือสิ่งที่พวกเค้านำมาใช้ล้างหน้าแปรงฟัน ทำกับข้าว ประทังชีวิต คือเห็นแล้วลำบากจริงๆ ต้องขอบคุณผู้ช่วยเหลือทุกๆคนที่โอนเงินมาสมทบทุนมาให้ ไม่มากก็น้อยก็ยังสามารถช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน สิ่งของที่ทุกๆท่านบริจาคเข้ามาดูเหมือนเยอะ แต่จริงๆยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ยารักษาโรค ผ้าอนามัย แพมเพิส เด็กๆ ยังขาดแคลนอีกมาก

ส.ต.ท.วัชรพล พันหล้า ผู้บังคับหมู่สังกัด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๒๓

-ถามน้องเอิร์น มิสแกรนด์บึงกาฬ 2017 เล่าเหตุการณ์ ให้ฟังหน่อย ?

“เอิร์น อยู่ตั้งแต่วันแรกที่น้ำเริ่มเพิ่มขึ้นสูงตกใจมากๆและต้องตั้งสติยอมรับกับมัน บ้านเอิร์น เองน้ำท่วมสูงที่โคกศรีสุพรรณ แต่กลับบ้านไม่ได้จึงต้องใช้ชีวิตในเมือง กระแสข่าวน้ำยิ่งท่วมสูง เอิร์นก็ออกช่วยเหลือกับพี่ๆ

จนมาวันที่ 1 ส.ค. น้ำท่วมครั้งนี้วันนี้เราออกเดินทางกันอีกครั้งพร้อมกับพี่ๆ ตชด.23 และพี่โอ็ต PD หนองคาย-บึงกาฬ และเพื่อนๆของเอินก็ยังคงลุยกันต่อ วันนี้เราไปลุยจุดที่อยู่ในเขตใกล้ๆตัวเมือง ที่บ้านธาตุดุม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงถึงเอว

บางจุดถึงคอ หลายบ้านก็ได้อพยบไปยังที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ บางบ้านก็ยังคงอยู่ที่บ้าน จากการที่เราลุยน้ำเข้าไปวันนี้เราต้องใช้เรือเพื่อบรรทุกสิ่งของ และคน น้ำในบริเวณนี้นิ่ง และเริ่มมีกลิ่น เรานำของเข้าไปแจกตามบ้านต่างๆ

บางหลังขาดอาหารสัตว์เพราะมีเเมวถึง 20 ตัว สุนัขอีกนับสิบตัว นอกจากคนที่รอการช่วยเหลือเเล้ว สัตว์เหล่านี้ก็ยังคงรอการช่วยเหลือเช่นกัน เพราะเขาไม่สามารถเดินออกไปขอความช่วยเหลืออย่างคนเราได้

ช่วงเช้าผ่านไป อย่างราบรื่น ช่วงบ่ายเราได้ลงพื้นที่อีกครั้ง ครั้งนี้เอินกลับมายังบ้านพอกใหญ่อีกหนึ่งรอบเเต่ครั้งนี้เอินได้เข้าไปร่วมแรกของด้านในตัวหมู่บ้าน พอเริ่มเเจกฝนก็เริ่มตกเบาๆ เเต่สักพักก็หยุด เเล้วก็ตกอีก แถมหนักขึ่นและหนักขึ้นเรื่อยๆ

เเต่พวกเราก็ยังคงเดินหน้าต่อไป เมื่อเข้าไปภายในหมู่บ้านนี้มีผู้สูงอายุค่อนข้างมาก หลายคนอยู่กันสองคนตายาย บางคนอยู่คนเดียว เราพยายามเข้าไปช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด กระจายให้ได้มากที่สุด ฝนก็ตก คนก็เปียก ไข้เริ่มขึ้น แต่เราทุกคนก็ยังคงสู้

หลังจากที่ผ่านมา 3 วัน ทั้งในฐานะที่เอินเป็นผู้ประสบภัยเอง เเละผู้ช่วยเหลือ ยังมีอีกหลายปัญหาที่ยังคงต้องรอการแก้ไข และอีกหลายชีวิตยังรอการช่วยเหลือ

หลายๆคนอาจจะนำของไปแจก แต่ไม่คำนึงถึงขยะที่อาจจทำให้เกิดปัญหาหลังกินเสร็จ เราห่วงเเต่คนจนลืมว่าสัตว์ก็มีชีวิต และพวกมันก็หิวข้าวเป็น ของเเจกมีตลอดเเต่ไม่รู้จะไปแจกที่ไหนเพราะ คนบางคนมีเรือก็จอดเรือไว้ไม่ออกมาช่วย ของไปไม่ถึงบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ

 

คนบางคนก็เห็นเเก่ตัวจนเกินเหตุ อยู่คนเดียวเเต่เอาข้าวกล่องไปเป็นสิบกล่อง กักตุนจนทำให้คนที่เขาต้องการจริงๆไม่ได้ นี่เป็นเพียงเเค่ความรู้สึกของเอินที่อยากบอกให้คนอื่นๆได้รับรู้ น้ำท่วมครั้งนี้ให้อะไรมากกว่าที่เราคิดจริงๆ สุดท้ายนี้ เอินก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกพื้นที่

ขอให้ทุกคนมีสติ และเราจะผ่านวิกฤติอุทกภัยครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ ติดตามภาพ live ได้ในเพจ มิสแกรนด์บึงกาฬ #ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์

เรื่องน่าสนใจ