khuneng

ศัลยกรรม ผ่าตัดลดแก้ม ช่วยให้หน้าเล็กเรียว อีกหนึ่งทางออกสำหรับคนหน้ากลม !!!!(ส่วนตัวเอิงแนะนำวิธี ทำแล้วเวิร์คมาก)

การผ่าตัดลดแก้ม หรือ ที่รู้จักกันในทางเทคนิกเฉพาะแพทย์คือ การเลาะกระพุ้งแก้ม ( ฺBuccal fat removal ) ซึ่งจริงๆแล้วการผ่าตัดเลาะกระพุ้งแก้มนี้ มีมานานแล้ว แต่เพราะในเมืองไทย ก่อนนี้ ไม่ได้ฮิตหน้าวีเชฟ แต่ในปัจจุบันกระแสเกาฟลีฟีเว่อร์มาแรงมาก ส่งผลให้คนถามหาเทคนิกและวิธีที่จะได้มาซึ่งหน้า V-shape

ก่อนหน้านี้มีหลากหลายวิธีที่จะทำให้หน้า V ไม่ว่าจะเป็นการร้อยไหม โบท็อกซ์ หรือเมโสแฟต และแน่นอน หนึ่งในวิธีที่จะทำให้หน้า V-shape ได้ก็คือการผ่าตัดลดแก้ม (ซึ่งกำลังมาแรงแซงโค้ง เนื่องจากว่าหลายคนเอือมกับการฉีดเมโสแฟต เพราะมันลดแป๊ปๆ ไขมันก็กลับมาแล้ว หรือว่าร้อยไหมไปแล้วหน้าไม่วีตามที่หวัง)

ซึ่งสาเหตุที่เอิงอยากจะแนะนำวิธีนี้ เนื่องจากเอิงได้รับการผ่าตัดลดแก้มมาโดยตรง และประทับใจกับผลที่ได้มากเนื่องมาจาก ผลลัพท์มันถาวร
ครั้งแรกที่เอิงไปปรึกษาคุณหมอ กลวัชร์ เหล่าชัยศรี ศัลยแพทย์ตกแต่งประจำ DRK Beauty Clinic

เอิง                       : “ หมอคะเอิงเป็นคนหน้ากลม กลมมากก หมอมีทางออกให้เอิงไหมคะ รู้สึกหน้ามานอืดดด บางทีตื่นมาเห็นหน้าตัวเองแล้วไม่อยากออกจากบ้านเลย หน้ามันซาลาเปามากค่ะ และเอิงก็ไม่อยากทำเมโสแฟต หมอพอมีวิธีไหนไหมคะ ที่จะลดแก้ม เอาแบบครั้งเดียวจบ”

นพ.กลวัชร์           : “ มีครับ ผ่าตัดลดแก้มครับ ”

หลังจากนั้นเอิงก็ได้รับการผ่าตัดลดแก้ม ซึ่งเป็นที่ประทับใจมาก เพราะว่ามันมีรอยแผล ไม่มีช้ำเลย ปลื้มมมมที่สุด

d00นายแพทย์กลวัชร์

ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า ผ่าตัดลดแก้ม คืออะไร

การผ่าตัดลดแก้ม หรือ ผ่าตัดเลาะกระพุ้งแก้ม นี้ ถือเป็นการผ่าตัดที่สุดแสนจะเล็กและธรรมดา ( ไม่เหมือนชื่อ ที่ดูเหมือนผ่าตัดใหญ่ อารมณ์เดียวกับผ่าตัดเหลากรามไรประมาณนั้น) การผ่าตัดลดแก้มนี้เพื่อแก้ปัญหาแก้มป่องในคนหน้ากลมได้ดี ซึ่งไขมันกระพุ้งแก้มนี้ลากยาวจากขมับลงมาถึงมุมปาก ช่วยทำหน้าที่ในการเป็นเสมือนน้ำยาล่อลื่นป้องกันการเสียดสีระหว่างกระดูกกับกล้ามเนื้อ ในทุกครั้งที่เรามีการอ้าปากเคี้ยวอาหารหรือพูดคุย

 

คำถามที่พบบ่อย;

1.การผ่าตัดเลาะไขมันกระพุ้งแก้มคือ?

การผ่าตัด ไขมันกระพุ้งแก้ม หรือ Buccal fat pad ซึ่งเป็นไขมันของ แก้ม ที่อยู่ลึกระหว่างกล้ามเนื้อกับกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคี้ยว ไม่เหมือนกับไขมันที่ โหนกแก้ม ซึ่งจะอยู่ตึ้นใต้ชั้นผิวหนัง ซึ่งไขมันกระพุ้งแก้มนี้มักเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาแก้มป่อง

2. ใครเหมาะที่จะรับการผ่าตัดเลาะกระพุ้งแก้ม

ใครก็ตามที่มีปัญหาแก้มป่อง ซึ่งแม้น้ำหนักตัวจะลดลง แก้มก็ยังคงป่องเหมือนเดิมซึ่งก่อนรับการผ่าตัดในทุกครั้งหมอจะสอบถามข้อมูลจากคนไข้ที่มีปัญหาแก้มป่องบางส่วน เพราะสิ่งที่หมอต้องย้ำกับคนไข้คือ เมื่อผ่าตัดเลาะกระพุ้งแก้มไปแล้ว จะทำให้แก้มที่ป่องออกมา เข้ารูปอย่างถาวร. การที่หมอต้องพิจารณาเรื่องของพันธุกรรมด้วยเพราะในความเป็นจริงไขมันที่แก้มจะลดลงตามช่วงอายุดังนั้ันแล้ว หากได้รับการผ่าตัดไป และภายหลังมีรูปหน้ามีการปรับเปลี่ยนตามธรรมชาติเพราะไขมันใต้ผิวหนังที่แก้มลดลงตามธรรมชาติ ประกอบการผ่านการเลาะกระพุ้งแก้มแล้วอาจทำให้ประสบปัญหาแก้มตอบได้ เพราะฉะนั้นหมอจึงแนะนำคนไข้ ช่วงอายุ20ปีขึ้นไปและมีปัญหาแก้มป่องมาจากพันธุกรรมมากกว่า

3. ผ่าตัดอย่างไร

  1. นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดให้ทั่วบนใบหน้า
  2. ฉีดยาชาตรงบริเวณที่จะผ่าตัด
  3. เริ่มเปิดแผลตรงฟันกรามซี่ที่หนึ่งของฟันบนที่บริเวณกระพุ้งแก้ม แล้วลากลงมาเป็นเส้นตรงประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร โดยจะผ่านกล้ามเนื้อชิ้นเล็กๆ บางๆ ก่อน จากนั้นก็จะพบกลุ่มก้อนไขมันนี้ และค่อยๆ เลาะโดยรอบของพวงไขมันนั้น อาจตัดไขมันบางส่วนหรือตัดออกหมดทั้งพวงเลย ในกรณีคนที่มีไขมันบริเวณที่เหลือรอบๆมากก็อาจจะใช้วิธีการดูดไขมันร่วมด้วย โดยจะใช้ท่อดูดไขมันผ่านแผลในช่องปาก ซึ่งใช้การวิเคราะห์จากองค์ประกอบโดยรวมของใบหน้าแต่ละบุคคลด้วย
  4. ใช้จี้ไฟฟ้าตรงจุดที่ผ่าตัด เพื่อทำให้เลือดหยุดไหล
  5. เย็บปิดแผลด้วยการใช้ไหมละลาย(รวมใช้เวลาผ่าตัดประมาณ1 ชม.หลังจากนั้นคนไข้สามารถกลับบ้านได้เลย)

d1

d2

d3

d4

 

d7

4. เมื่อไหร่จะเห็นผลลัพธ์

ในระยะ1-2สัปดาห์แรกหลังจากได้รับผ่าตัด จะมีอาการบวมในลักษณะที่เหมือนทำผ่าฟันคุดมา ซึ่งคนไข้สามารถใช้ชีวิตตามปกติ หลังจากนั้นแก้มจะค่อยๆเข้าที่ คนไข้จะเริ่มสังเกตห็นการเปลี่ยนแปลงใน 1 เดือน และเห็นได้อย่างชัดเจน ผลลัพท์สูงสุดในช่วง 2-4 เดือน

d8

5. ความเสี่ยงของการผ่าตัด

หมอขอยืนยันว่า ทุกการผ่าตัดมีความเสี่ยง. ความเสี่ยงของการเลาะกระพุ้งแก้มก็คืออาจจะกระทบกับเส้นประสาท, ท่อน้ำลาย, เส้นเลือดแดงได้ หนทางเดียวที่จะลดความเสี่ยงก็คือการได้รับการผ่าตัดในแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์

d0

6. ผลลัพท์ถาวรไหม

ผลลัพท์ของการผ่าตัดเลาะกระพุ้งแก้มถาวร

7. ข้อดีของการผ่าตัดกระพุ้งแก้มเมื่อเปรียบเทียบวิธีลดแก้มอื่นๆ

  • ให้ผลลัพท์ถาวร
  • ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการดูดไขมันลดแก้ม
  • เป็นทางออกสำหรับคนที่มีปัญหาแก้มป่องจากพันธุกรรม
  • แผลในช่องปาก ดังนั้นจะไม่เห็นรอยแผลชัด

ทั้งนี้แล้วหากจะให้หน้าเรียว ในกรณีที่คนไข้หน้ากลมและใหญ่มาก อาจะใช้วิธีการฉีดโบท็อกซ์ร่วมด้วย เพื่อลดกล้ามเนื้อกรามและร้อยไหมเพื่อเก็บเหนียงร่วมด้วย

d6

8. วิธีการดูแลตัวเองหลังผ่าตัด

คนไข้สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ และ ควรบ้วนปากหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง เพราะบางครั้งอาจจะมีเศษอาหารติดตามบริเวณไหมที่ทำการเย็บปิดแผลไว้ ทั้งควรทานยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อตามแพทย์สั่งประมาณ 7 วันเพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย และควรนอนให้ศีรษะสูงขึ้นหรือใช้วิธีนั่งหลับ ร่วมกับการใช้เจลเย็นหรือน้ำแข็งประคบที่แก้มด้านนอก จะช่วยให้เลือดที่ซึมออกหยุดไหล โดยทำการในลักษณะนี้ประมาณ 2-3 วัน เพื่อจะทำให้แผลยุบเร็ว และลดอาการบวมของใบหน้าลงได้

 

Before-After 

drk1

drk2

drk3

drk4

ข้อมูลเพิ่มเติม www.drkbeauty.com

เรื่องน่าสนใจ