ส.ส.หญิงเคนทักกีเสนอร่างกฎหมาย สามีคนไหนต้องการไวอะกร้า ต้องไปพบแพทย์สองหน พร้อมโชว์หนังสือยินยอมของภรรยา เจ้าตัวเผยต้องการแก้เผ็ดกม.บั่นทอนสิทธิทำแท้ง

1030419

ส.ส.ของมลรัฐเคนทักกี แมรี ลู มาร์เซียน ประท้วงกฎหมายจำกัดการทำแท้งที่เพิ่งประกาศใช้ ด้วยการเสนอร่างกฎหมายใหม่ กำหนดให้ผู้ชายต้องปรึกษาแพทย์ 2 ครั้ง จากนั้นต้องขอจดหมายอนุญาตจากภรรยา จึงจะสามารถซื้อหายาช่วยการแข็งตัวขององคชาติได้

ร่างกฎหมายของเธอยังเขียนด้วยว่า ผู้ชายที่ต้องการยาดังกล่าว เช่น ไวอะกร้า ต้องวางมือบนคัมภีร์ไบเบิล สาบานว่าจะใช้ยาตัวนี้เมื่อมีเพศสัมพันธ์เฉพาะกับภรรยาของตนเท่านั้น

“ผู้ชายจะรู้สึกอย่างไร ถ้ารัฐบาลเข้ามาจุ้นจ้านกับการตัดสินใจในเรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์” เธอพูดถึงแรงบันดาลใจของการเสนอร่างฉบับนี้ และยอมรับว่า คงไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในสภาของมลรัฐเคนทักกีมากนัก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ว่าการมลรัฐเคนทักกี แมท เบวิน ลงนามประกาศใช้กฎหมายฉบับหนึ่ง กำหนดให้ผู้หญิงต้องปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะทำแท้งอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งมาร์เซียนออกเสียงคัดค้านกฎหมายดังกล่าวเนื่องจากเธอมีจุดยืนสนับสนุนสิทธิการทำแท้ง เพราะอำนาจรัฐไม่ควรก้าวก่ายการตัดสินใจของปัจเจกชนในเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจากนี้ เธอยังมีแนวคิดที่จะเสนอร่างกฎหมายอีกฉบับ กำหนดว่า ใครอยากซื้อปืน ต้องไปปรึกษากับครอบครัวของเหยื่อเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนก่อนซื้อ 24 ชั่วโมง.

เรื่องน่าสนใจ