ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เผย “นกชาปีไหน” สัตว์ป่าสงวน หายาก ใกล้สูญพันธุ์ ออกเดินหากินโชว์ตัวบริเวณเกาะห้อง หลังเคยมี จนท. พบเมื่อ 3 ปีที่แล้ว สั่งช่วยกันดูแล ห้ามคนเข้าใกล้มากไป

EyWwB5WU57MYnKOuX7JzOF6XkT6w7eMkb3PJTaIwhJlXdcy2QRIeYP

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 59 นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พบ นกชาปีไหน ซึ่งเป็นนกสายพันธุ์หายาก ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ โดยพบที่เกาะห้อง และมีเพียงตัวเดียว ซึ่งนกชนิดนี้บินได้แต่ไม่ชอบบิน ชอบเดินหากินบนพื้นดิน ขนาดตัว น้ำหนักประมาณ 0.5 กิโลกรัม มีขนที่ตัวและลำคอสีดำเหลือบเขียว มีความสวยงามอย่างมาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เคยพบเห็นเมื่อ 3 ปีก่อน และหายไปนาน ลักษณะเหมือนนกจำศีล จนมาปีนี้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบนกชาปีไหน ไม่ทราบเพศ มาเดินหากินและนอนบนต้นไม้ในป่าข้างที่ทำการพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ธบ.1 (เกาะห้อง) และนกมีความคุ้นเคย ไม่ตื่นกลัว แต่หากมีนักท่องเที่ยวไปมุงดูก็จะรีบเดินเข้าไปในป่าทันที ขณะนี้ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยกันดูแล ห้ามไม่ให้มีการทำร้ายหรือเข้าใกล้เกินไป

NjpUs24nCQKx5e1D7sMUBYOdObbTUw5DK9uSGZBFJxq

สำหรับ นกชาปีไหน หรือนกกะดง เป็นนกสายพันธุ์หายาก จัดอยู่ในวงศ์นกพิราบและนกเขา (Columbidae) นับเป็นนกเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ในสกุล Caloenas ในขณะที่ชนิดอื่นๆ สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว อาศัยอยู่ในป่าตามเกาะ ที่ผ่านมามีการพบในหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา และหมู่เกาะในประเทศเพื่อนบ้าน จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535.

เรื่องน่าสนใจ