ถ้าพูดถึง “แพท-พัสสน ศรินทุ” หลายคนคงคุ้นหูเพราะในยุคหนึ่งหนุ่มแพทถือว่าเป็นพระเอกแถวหน้าของเมืองไทยคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่อยู่ๆ เจ้าตัวก็ค่อยๆ หายหน้าจากวงการไป จนมีพระเอกหน้าใหม่เข้ามาแทนที่มากมาย ด้วยเหตุผลที่ว่าหนุ่มแพทพูดไม่ชัด วันนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร” จึงนัดหนุ่มแพทมาพูดคุยให้หายคิดถึง พร้อมทั้งถามไถ่ตอนนี้ทำอะไรที่ไหน ซึ่งก็เกิดคาดเพราะแพทพูดภาษาไทยดีเยี่ยมกว่าแต่ก่อน เจ้าตัวเลยขอโอกาสกลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง

IMG_9998

 

อยู่ๆ หายไปเลยทั้งๆ ที่เมื่อก่อนก็ดังมาก ?

        “เราก็งงเหมือนกัน ตอนแรกก็เริ่มเป็นพระเอก เป็นพระเอกจบก็เป็นคนร้าย ก็เล่นเป็นผู้ร้ายตั้งหลายเรื่อง แล้วก็หลังจากนั้นก็อาจจะเล่นเป็นเพื่อนพระเอก แต่อยู่ดีๆ มันก็ค่อยๆ เฟตออกไป เราไม่ได้อยากเลิกเล่นละครแต่มันก็เฟตออกเอง แล้วพอมันเฟตเราก็ไปทำอย่างอื่น ก็ไปแคสติ้งต่อ เมื่อก่อนไม่ต้องแคสเพราะคนเขาก็รู้เราเป็นดารา ก็แคสโฆษณาแต่ส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศ แถวๆ เมเลย์ ฟิลิปปิน เวียดนาม”

ได้งานแถบนั้นหมด ?

“ก็มีบ้างครับ คือถ้าแคส 20 งาน อาจจะได้ซัก 5 งาน”

คิดว่าเพราะอะไรอยู่ๆ งานเราถึงหายไป ?

“ไม่รู้เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะว่าภาษาไทยไม่ชัด บางทีบทละครอาจจะเล่นไม่ได้เพราะพูดไม่ชัด ประมาณนั้น”

เราไม่ตรงเวลารึป่าว นัด 9 โมง มาบ่าย 3 ?

“โอ้ย นัด 9 โมง ผมมา 7 โมงเช้า (หัวเราะ) มีคนสอนครับ อาบัณฑิตเขาสอนว่าเวลาทำงานต้องตรงเวลาเป๊ะ ปกติผมก็ตรงเวลาเพราะอะไรรู้ไหม สมัยนั้นผมไม่มีรถ ไม่รู้เส้นทาง รถตู้ก็ต้องมารับ ผมจะสายได้ยังไง ถ้ารถตู้ไม่ได้พาผมไปสาย (หัวเราะ) แล้วทุกวันนี้คนขับรถตู้เขายังขับอยู่นะครับให้กองถ่าย ชัดเจนแล้วว่าผมไปตรงเวลาตลอดเวลา”

น้อยใจไหม ?

        “ไม่ได้รู้สึกน้อยใจนะ เพราะมันเป็นสเต็ปของมัน ผมอายุมากขึ้น”

แต่เราไม่มีงานตั้งแต่อายุยังน้อยๆ เลย ?

“งานก็มีอยู่ส่วนใหญ่ เดี๋ยวนี้ก็เป็นพิธีกร ตามอีเว้นท์ภาษาอังกฤษ เดี๋ยวนี้มันมีธุรกิจหรือว่ามีบริษัทมาจากต่างประเทศมาอยู่เมืองไทยเยอะมาก”

จริงๆ เราหล่อนะ แต่ทำไมไม่ติดตัวท๊อปของพระเอก ?

“สงสัยต้องไปบวชแล้ว มีคนบอกไว้ถ้าอยากอยู่ในวงการนานๆ ต้องบวช ยังไม่ได้บวชเลย”

คุณเป็นพุทธ ?

“พ่อแม่เป็นพุทธ ผมก็เป็นพุทธตามพ่อแม่ แต่พอมาอยู่เมืองไทยผมก็เป็นพุทธมากขึ้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับพุทธมากขึ้น จิตใจของแพทเป็นพุทธ”

เงียบหายไปเลย เงียบไปคนเดียว ?

“ไม่รู้เหมือนกัน(หัวเราะ) ก็ไปตรงเวลา เจ้าชู้ก็อาจจะมีนิดหน่อย ตามประสาผู้ชาย ผู้ชายก็ต้องมีนิดหน่อย”

เรายอมรับว่าอยู่วงการไม่ได้ เพราะภาษาไทยไม่ดี ?

“ยอมรับ อันนี้ยอมรับ”

ไม่คิดเรียนภาษาไทยเพิ่ม ?

“อันนี้ยาก ผมเคยเรียนที่วัดไทยในอเมริกาช่วงที่ไปเยี่ยมพ่อแม่ ก็ไปอยู่ครึ่งปี แล้วก็ไปเรียนที่วัดไทยอยากไปเรียนวิธีอ่านกับเขียน แต่เน้นอ่านเพราะไม่อยากนั่งเขียนบทเป็นคาราโอเกะ อยากจะอ่าน แล้วพ่ออ่านก็จะทำให้เราพัฒนาในภาษาไทย ประโยคและความหมายของแต่ละคำ พอเราอ่านได้ก็ช่วยได้เยอะมากนะครับ”

เหมือนชีวิตในวงการดร๊อปลงเรื่อยๆ ?

        “ทุกอย่างมันก็มีอายุของมัน เหมือนนักกีฬาก็มีชีวิตของมันประมาณ 10 ปี 15 ปี อาจจะเริ่มดังๆ พออายุมากขึ้นก็ต้องเฟตไปก็ประมาณนั้น วงการดาราก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน เราจะเป็นพระเอกตลอดได้ยังไง แล้วแพทเริ่มเข้าวงการช้าคนอื่นอาจจะเข้าตั้งแต่ 15 แพทเริ่ม 24-25 เพราะผมอยู่อเมริกา”

หมดอายุ ?

“พูดซะแรง เราไม่ใช่นมจืดนะที่จะได้มีอายุสั้นๆ เราเป็นปลากระป๋องอยู่ได้นาน (หัวเราะ)”

แต่ตอนนี้ภาษาไทยดีมาก คิดจะกลับเข้าวงการไหม ?

“จริงๆ แล้วก็อยากจะเข้ามานะครับ ถ้ามีคนสนใจอยากจะจ้างพระเอกเก่าๆ ที่น่ารัก นิสัยดี (ยิ้ม) เป็นตัวอย่างที่ดีก็โทรหาได้”

ทั้งนี้  แพท พัสสน ศรินทุ  ถือเป็นพระเอกที่โด่งดังมาก ในรุ่นเดียวกันกับเขายังมีพระเอกบางคนที่ครองความนิยม และยังป็อปปูล่ามากมาย ซึ่งแพทมีผลงานเรื่องแรกที่สร้างชื่อคือ บุญตั้งไข่ มีผลงานละครอย่าง ละครเรื่อง รักข้ามคลอง ,สี่ไม้คาน,หัวใจมีเงา, อลวนคนไร่ส้ม,ตามรักตามล่า, กิจกรรมชายโสด นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง จนกระทั่งหายไปจากวงการบันเทิง

 

11.jpg

12

เรื่องน่าสนใจ