ที่มา: Thairath Online

จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เมื่อเวลา 13.14 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 01.14 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (USGS) ระบุศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนอยู่ระดับความลึกที่ 51 กิโลเมตร บริเวณทางภาคกลางของเม็กซิโก ใกล้เมืองเอเตนซินโญ่ ในรัฐปวยบลา ห่างจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ประมาณ 120 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวส่งผลให้อาคารหลายแห่งพังทลาย และมีประชาชนติดอยู่ในซากอาคารเป็นจำนวนมาก 

ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือประชาชนและค้นหาผู้รอดชีวิตที่ยังติดอยู่ในซากอาคารที่พังถล่มลงมา โดยเฉพาะอาคารหอพัก สำนักงาน โรงพยาบาล และโรงงานที่พังถล่ม โดยสื่อท้องถิ่นรายงาน มีอาคารพังเสียหายอย่างน้อย 44 หลัง ในกรุงเม็กซิโกซิตี้

ล่าสุด ทางการเม็กซิโก เปิดเผยว่า ผ่านไปกว่า 7 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 134 คน ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ 45 คน ในรัฐโมเรโลส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดถึง 54 คน รัฐปวยบลา 27 คน และในรัฐเม็กซิโกอีก 8 คน นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา ทำให้คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

ผู้ว่าการกรุงเม็กซิโกซิตี้ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวยังทำให้ท่อก๊าซระเบิด และอาคารระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ในหลายจุด นอกจากนี้ยังมีอาคารอีกหลายหลังที่เสี่ยงต่อการพังถล่ม

ทางด้านนักธรณีวิทยาของศูนย์ธรณีวิทยาสหรัฐ เปิดเผยว่า สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้เม็กซิโกได้รับความเสียหายอย่างมาก เป็นเพราะจุดศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนอยู่ห่างจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ที่มีอาคารบ้านเรือนหนาแน่น เพียง 120 กิโลเมตร และบริเวณดังกล่าวเป็นดินทะเลสาบแห้งที่สะท้อนแรงสั่นสะเทือนได้ดี

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย แจ้งในทวิตเตอร์ว่าจากเหตุแผ่นดินไหวเม็กซิโก ได้มีการประสานกับสถานทูตในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ให้ติดตามคนไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

เรื่องน่าสนใจ