ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้จัดงานเปิดตัว โครงการ “กดด้วยใจ…ใครๆ ก็ทำได้” เชิญชวนให้ประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งแห่งการให้ ด้วยวิธีการกดบริจาคผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่าย ทางหมายเลข *948*4848*100# กดโทรออก   บริจาคครั้งละ 100 บาท  

เข้าโครงการ “กองทุน ส.ธ. เพื่อผู้สูงวัย” สนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์   ใน “อาคาร ส.ธ. เพื่อผู้สูงวัย” โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย   ศูนย์การดูแลรักษาผู้สูงวัยแบบบูรณาการและครบวงจร  เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้สูงวัย ยกระดับสังคมไทยสู่ความยั่งยืน

โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “โครงการ “กดด้วยใจ…ใครๆ ก็ทำได้” เกิดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการต้องการจัดหาทุนเพื่อสนับสนุน การจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ของอาคาร ส.ธ. ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์การดูแลผู้สูงวัยแบบบูรณาการและครบวงจร เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัวใน ปี 2568

ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ สภากาชาดไทย และ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงได้ดำเนินการสร้างอาคาร ส.ธ. เพื่อเป็นศูนย์การดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการขึ้น โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปเมื่อปี พ.ศ.2558  โดยได้มีการดำเนินการจัดเตรียมความพร้อม  ในเรื่องการจัดหาเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยและเพียงพอ  ในการดูแลรักษาโรคเฉพาะทางให้กับผู้สูงอายุอย่างครบวงจร

 จึงได้จัดตั้งโครงการ “กดด้วยใจ…ใครๆ ก็ทำได้”  เพื่อเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ มารวมหัวใจกันให้สมกับชื่อโครงการที่ใครๆ ก็ทำได้ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน  ด้วยหัวใจ โดยการสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์  ทางการแพทย์  อาคาร ส.ธ.เพื่อการรักษาผู้สูงวัยอย่างครบวงจร โดยเปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ทางหมายเลข *948*4848*100# กดโทรออก  ร่วมบริจาคครั้งละ 100 บาท  ผ่าน “กองทุน ส.ธ.เพื่อผู้สูงวัย” เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์

รวมถึงพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ให้มีความรู้  และเพียงพอต่อการดูแลรักษาโรคเฉพาะทาง  เพื่อให้ผู้สูงอายุทุกคนได้รับการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม  จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการให้การดูแลผู้สูงอายุ ผู้เป็นต้นแบบสำคัญของสังคมครอบครัวของไทย ด้วยการเตรียมความพร้อมไปกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ทั้งในเรื่องการพัฒนาการแพทย์ การดูแล รักษา การเตรียมความพร้อมและการป้องกันโรค เพื่อผู้สูงอายุทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจ ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความสุขอย่างแท้จริง เพื่อให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ ผ่านโครงการ “กดด้วยใจ ใครๆ ก็ทำได้” ไปด้วยกันนะครับ”

ขณะที่ ศ.นพ.รื่นเริง ลีลานุกรม  รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  กล่าวถึงการให้บริการการรักษาผู้สูงวัยในอาคาร ส.ธ. ว่า  “ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีความพร้อมในการดูแลรักษาและป้องกันกลุ่มอาการเฉพาะในผู้สูงอายุ ด้วยศักยภาพของศูนย์การรักษา อาคาร ส.ธ. และคลินิกสุขภาพที่พร้อมดูแลรักษาผู้สูงอายุแบบองค์รวม เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตในทุกด้านอย่างมีความสุข 

เรามีศูนย์การดูแลรักษาผู้สูงอายุในทุกด้าน ทั้ง คลินิกผู้สูงวัย ให้คำปรึกษากับผู้สูงวัยในด้านต่างๆ  ศูนย์พาร์กินสัน , ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ , ศูนย์การเดินและเคลื่อนไหว , ศูนย์ฝึกสมอง , ศูนย์ฟื้นฟูสมอง  ,  ศูนย์สุขภาพชาย , ศูนย์ฝึกทักษะการพูด การได้ยิน การกลืน การทรงตัวและการมองเห็น เป็นต้น เพื่อเป็นต้นแบบการดูแลรักษาผู้สูงอายุแบบองค์รวม

โดยเน้นการเสริมสร้างสุขภาพและการป้องกันกลุ่มอาการเฉพาะในผู้สูงอายุ เช่น ภาวะหกล้มบ่อย สำลัก ปัญหาการมองเห็น การได้ยิน กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ นอนไม่หลับ ภาวะซึมเศร้า เป็นต้น รวมถึงโรคหรือภาวะร่วมที่เรียกว่าโรคเรื้อรังแบบไม่ติดต่อ ได้แก่ เบาหวาน ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง  เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตในทุกด้านได้อย่างมีความสุข”

ขณะที่ นางพรทิพย์ ควรคิด หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  กล่าวว่า  “ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  เราเน้นการให้การดูแลจากหัวใจแบบไม่มีเงื่อนไข คือ นอกจากการให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งร่างกายและจิตใจ  การส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีความสุข 

ดังนั้น นอกเหนือจากการเป็นศูนย์ในการดูแลรักษาโรคเฉพาะทางให้กับผู้สูงอายุแล้ว เรายังตระหนักถึงการเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้ด้านสุขภาพ การอยู่ร่วมกันในสังคมระหว่างผู้สูงอายุกับบุคคลต่างวัยที่อาศัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน เพราะการเข้าใจถึงจิตใจของผู้สูงอายุถือเป็นสิ่งสำคัญ  ดังนั้น สมาชิกทุกคนมีความจำเป็นจะต้องมีพื้นฐานการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งร่างกายและจิตใจ  เราจึงให้ความสำคัญกับการฝึกอบรม   การเพิ่มศักยภาพ  และเตรียมความพร้อมให้บุคคลที่จะดูแลผู้สูงวัย เพื่อการนำความรู้ด้านสุขภาพไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้าง  เพื่อจะทำให้ผู้สูงวัยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพในสังคมต่อไป”

จันทร์ประภา  วิชิตชลชัย  รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้  สภากาชาดไทย  กล่าวว่า   “ในฐานะตัวแทนจากสำนักงานจัดหารายได้สภากาชาดไทย ผู้ดูแลควบคุมการจัดหารายได้เข้า กองทุน ส.ธ.เพื่อผู้สูงวัย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในโครงการ “กดด้วยใจ ใครๆ ก็ทำได้” ทุกส่วนที่ช่วยกันผลักดันให้โครงการดีๆ นี้เกิดขึ้น  เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการจัดหาทุนสนับสนุนการหารายได้เข้ากองทุน  เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่ออาคาร ส.ธ.  เพื่อการรักษาผู้สูงวัยอย่างครบวงจร

รวมไปถึงเหล่าศิลปิน ดารา-นักแสดง พิธีกร ที่เสียสละเวลามาร่วมงานแถลงข่าว และช่วยเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ  ให้เกิดการรับรู้ในสังคมเป็นวงกว้าง ถึงการมีส่วนร่วมในการระดมทุนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ *948*4848*100# กดโทรออก บริจาคครั้งละ 100 บาท

เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หลักของกองทุน ส.ธ. เพื่อผู้สูงวัย ที่ต้องการเป็นศูนย์การดูแลผู้สูงวัยแบบบูรณาการ ที่ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตในสังคมผู้สูงวัยอย่างมีความสุข ลดภาวะแทรกซ้อนของโรคต่างๆ

รวมไปถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดฝึกอบรมผู้ดูแลผู้สูงวัย  ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้อง”

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคเพียง 100 บาท ผ่านการกด *948*4848*100#  แล้วกดโทรออก นอกจากท่านจะได้ทำบุญทดแทนบุพการีของท่านแล้ว

ท่านยังได้มีส่วนในการดูแลบุพการีของทุกๆคนด้วย “กดด้วยใจ…ใครๆ ก็ทำได้” สมทบทุนการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ อาคาร ส.ธ.เพื่อผู้สูงวัยครบวงจโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้แล้ววันนี้

เรื่องน่าสนใจ