ที่มา: tnews

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “น้องแอ๋ม” หรือ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย   โดย เจ้าหน้าที่สามารถสืบข้อมูลคนลงมือทำคือ น.ส.ปรียานุช หรือ เปรี้ยว โนนวังชัย อายุ 24 ปี น.ส.กวิตา ราชดา หรือเอิร์น อายุ 25 ปี และ น.ส.อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต หรือแจ้ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่า น.ส.วริศรา และร่วมซ่อนเร้นอำพรางศพ ปล้นทรัพย์ และรับของโจร 

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวนี้ นายปัณฑพล ประสารราชกิจ หรือ โอม นักร้องนำวง Cocktail ได้ไลฟ์สดและพูดถึงกรณีคดีเปรี้ยว ฆ่าหั่นศพขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ไลฟ์สดพูดถึงคดีเปรี้ยวและกลุ่มบุคคลตั้งตนเป็นแฟนคลับเปรี้ยว หรือนำสิ่งของที่กลุ่มคนร้ายมาขายของในโซเชียล พร้อมกับกล่าวว่า “สิ่งที่เขาทำนั้น อาจจะเป็นสิ่งที่เลวก็ใช่ แต่การที่เราเอาเรื่องของเขามาพูดเป็นเรื่องสนุกปากนั้น เป็นเรื่องที่น่าสลดมากๆ”

โดยไลฟ์สดครั้งนี้ หนุ่มโอม ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวดังกล่าวอย่างหมดเปลือกว่า สำหรับคลิปที่หลายคนได้แชร์กันออกไปเกี่ยวกับคดีของเปรี้ยว หลังจากได้ดูปฏิกิริยาและรายการที่เห็นว่ามีคนแชร์ออกไปเยอะ

ซึ่งมีหลายคนที่เข้าใจเจตนาการสื่อสารของตนผิดพลาดไป ตนต้องกราบขอโทษ ตนไม่บังอาจไปกล่าวโทษพี่ๆ ว่าฟังตนแล้วเข้าใจผิด เป็นตนเองที่สื่อสารไม่ชัดเจนอย่างไม่น่าให้อภัย ตนอยากจะพูดความรู้สึก ความคิดเห็นของตนในคดีฆ่าหั่นศพของเปรี้ยวและกลุ่มเพื่อนๆ ให้ชัดเจนอีกครั้ง

“หลายๆ คนคงทราบว่าผมเป็นนักกฎหมาย แล้วกฎหมายสาขาที่ผมเรียนและถนัดมากที่สุดเป็นกฎหมายอาญา ผมเองในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่ง ผมสนับสนุนเต็มที่ที่จะให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษอย่างสาสมจนสิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ว่ากฎหมายระบุไว้อย่างไร ถ้าเขาสมควรที่จะได้รับโทษอย่างหนักหนาแค่ไหนก็สมควรจะเป็นไปตามนั้น

คนกระทำความผิดก็ไม่สมควรที่จะได้รับการละเว้นโทษใดๆ บอกตรงๆ ว่าผมไม่เคยรู้สึกเห็นใจหรือสงสารเปรี้ยวและเพื่อนๆ ผมคิดว่าทั้งหมดที่เขาทำไป เขาเป็นผู้กระทำความผิดจริง เมื่อสิ้นสุดกระบวนการกระทำความผิดและเขาได้รับการสารภาพว่ากระทำผิดจริง เขาก็สมควรได้รับโทษตามนั้น

ส่วนเรื่องที่ผมได้พูดว่าเราควรจะสลดใจ ผมเห็นว่ามีหลายคนกำลังคิดว่าทำไมผมปกป้องเขาอยู่ สิ่งที่ผมตั้งใจจะสื่อคือ การกระทำความผิดของเขาเป็นเรื่องที่เลวร้ายและน่าสลดใจ ครอบครัวของแอ๋มเป็นครอบครัวที่น่าสงสาร เป็นครอบครัวที่สูญเสียลูกสาว สูญเสียสมาชิกในครอบครัว เขาได้สูญเสียผู้เป็นที่รักไป

ผมอยากจะบอกว่าในวินาทีที่คนอาศัยจังหวะนี้ จังหวะที่ข่าวกำลังดังมาพูดอย่างสนุกปาก พูดด้วยความรู้สึกโกรธแค้นอันนี้เข้าใจครับเพราะสังคมกำลังโกรธแค้นผู้กระทำความผิด ผมเองก็รู้สึกแย่ไม่ต่างกัน ซึ่งไม่มีใครที่จะไม่รู้สึกแย่กับการเห็นคนๆ หนึ่งเพิ่งไปฆ่าคน โดนตำรวจจับแล้วดูจะไม่สลดหรือสำนึกอะไรเลย ผมเองยังรู้สึกแย่ในจุดนี้เหมือนกัน

ซึ่งสิ่งที่ผมอยากจะสื่อคือเขากระทำความผิด เราอย่าเอาเรื่องที่เขาทำผิดมาเป็นเรื่องสนุกปาก เราพูดด้วยความสลด เราพูดด้วยความโกรธแค้น หรือเราจะพูดด้วยอะไรก็ตาม เราไม่ควรจะฉวยเอาสิ่งนี้มาพูดกันเหมือนเป็นเรื่องล้อเล่น ซึ่งบางคนก็เขียนตอบโต้ว่าไม่ได้มีใครที่จะพูดแบบสนุกปากหรอก

แต่จากมุมที่ผมเห็น ผมเห็นว่าคนพูดกันอย่างสนุกจริงๆ พูดเหมือนกับว่าอยากด่าเอาสนุกโดยบางครั้งไม่ได้ให้เกียรติครอบครัวผู้ตายด้วย เช่นเดียวกับทางเพจ drama-addict ที่พูดไว้ว่ามันมีคนตาย มีครอบครัวผู้สูญเสีย กลายเป็นว่าทุกคนไปพูดเล่น ซึ่งเปรี้ยวไม่ควรได้รับความสนใจ หรือเอามาพูดเล่นเกี่ยวกับตัวเขา เขาควรได้รับการลงโทษจากสังคมและลงโทษตามกฎหมายให้ถึงที่สุดเท่านั้น เขาไม่ควรได้รับความสนใจในแง่อื่นๆ เลย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการเอาแฮชแท็ก #ฆ่าหั่นศพ หรือแฮชแท็ก #อีเปรี้ยว มาขายของ ถือเป็นเรื่องที่ผิดกาลเทศะอย่างยิ่ง นั่นคือคุณเอามาแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวจากการสูญเสียของคนอื่นได้อย่างไร ผมถึงบอกว่าเราไม่ควรเอาความทุกข์ของคนอื่นมาเป็นความสุขของเรา เราน่าจะทุกข์ไปกับครอบครัวของแอ๋มและแสดงความเห็นใจ

เราควรจะสนับสนุนให้กระบวนการรัดกุมอย่างยิ่งในการนำผู้ต้องหาทั้ง 3-4 คน ได้รับโทษอย่างที่สุดที่สมควรจะได้รับ และให้แน่ใจว่าคนแบบนี้จะไม่มีโอกาสได้กลับมาสร้างความเสียหายให้กับสังคม เพื่อให้สังคมของเราต่ำลงไปอีก นี่คือสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อและเจตนาที่แท้จริงของผมครับ”

อย่างไรก็ตาม หนุ่มโอม Cocktail ได้กล่าวอีกว่า ตนเกรงและกลัวมากว่าการสื่อสารที่ผิดพลาดจะทำให้ทุกคนเข้าใจว่าตนกำลังสนับสนุนเปรี้ยว สงสารและออกมาปกป้อง ซึ่งในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่ง ตนจะทำอย่างนั้นไม่ได้ ตนขอสนับสนุนเต็มที่ในการที่ให้เข้าไปสู่กระบวนการพิจารณาและการรับผิด เพราะฉะนั้นขอฝากทุกคนช่วยกันแชร์คลิปนี้เพื่อได้อธิบายให้เข้าใจ ตนไม่อยากให้ใครเข้าใจว่าตนไม่เห็นใจผู้ตายหรือเห็นใจผู้กระทำความผิด เพราะตนไม่ได้เห็นใจแต่อย่างใด

เรื่องน่าสนใจ