เนื้อหาโดย Dodeden.com

ใช่ว่าไขมันจะเป็นตัวการที่ทําให้เราอ้วนเพียงอย่างเดียว แต่ข้อดีของไขมันก็มีอยู่มากมายโดยที่คุณอาจไม่รู้ อย่างน้อยที่สุด ไขมันดีก็มีส่วนช่วยเผาผลาญไขมันเก่าในร่างกาย ทําให้ผลลัพธ์ที่ได้ คือการมีน้ำหนักตัวคงที่ มีสุขภาพดี และกล้ามเนื้อแข็งแรง

ไขมันช่วยรักษาน้ำหนักได้?
แต่เอ๊ะ! เป็นไปได้จริง หรือที่ไขมันช่วยรักษาน้้ำหนักเราได้? ไขมันไม่ได้ทําให้เราอ้วนหรอกหรือ? คำตอบ คือใช่ทั้งสองข้อ แต่สําหรับผู้เริ่มต้นในการควบคุมน้ำหนักตัว ไขมันไม่ใช่สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง เพราะมันจําเป็นต่อการเจริญเติบโต ไขมันให้พลังงาน ปกป้องอวัยวะภายใน รักษาเยื่อหุ้มเซลล์ และช่วยดูดซึมสารอาหารเพื่อนําไปใช้ ที่สําคัญการกินไขมัน ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเก่าที่คั่งค้างในร่างกายได้ แต่ไม่ใช่ว่าอาหารที่อุดมไปด้วยด้วยไขมันจะดีเหมือนกันหมด อาหารที่คุณกินจะให้ผลแตกต่างกัน ตามสภาพร่างกาย ความผอมบาง ความอ้วน และความเจ็บป่วย อาหารไขมันสูงอย่างพิซซ่า เฟรนช์ฟรายด์ และแฮมเบอร์เกอร์ จะส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและทําร้ายสุขภาพ เพราะว่ามันอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่มีส่วนประกอบของไฮโดรเจนและแข็งตัวได้ในอุณหภูมิห้อง ซึ่งไขมันส่วนใหญ่ที่เราควรกิน โดยเฉพาะสําหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว (HDL) พบมากในปลา, เมล็ดพืช, เมล็ดถั่ว, ผักใบเขียว, น้ำมันมะกอก, อะโวคาโด ฯลฯ ที่ล้วนอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ช่วยกําจัดคอเลสเตอรอลหรือไขมันตัวร้าย (LDL) จากหลอดเลือดแดง และเผาผลาญไขมันโดยไม่จําเป็นต้องงดการบริโภคแคลอรี่

เน้นไขมันไม่อิ่มตัวดีกว่า
คนที่บริโภคไขมันไม่อิ่มตัวเป็นหลัก จะมีดัชนีมวลรวมของร่างกายต่ำลง และไขมันบริเวณช่องท้องจะน้อยกว่าผู้ที่บริโภคไขมันไม่อิ่มตัวในปริมาณน้อย เนื่องจากผู้ที่บริโภคไขมันไม่อิ่มตัว มักเลือกกินอาหารที่มีคุณภาพสูงกว่า อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่ให้ไขมันต่ำหรือไม่มีไขมันเลย ยิ่งมีโอกาสเพิ่มการเป็นโรคอ้วนได้มากกว่า เนื่องจากไขมันเป็น 1 ใน 3 ของสารอาหารหลักที่เราควรกิน นอกเหนือไปจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน เพราะฉะนั้น เมื่อคุณงดกินไขมัน ร่างกายจะยิ่งเพิ่มความอยากอาหาร ที่มีรสหวานและเค็ม ซึ่งไม่ให้สารอาหารอื่นใดนอกไปจากรสชาติอร่อยเพียงอย่างเดียว

ไขมันดีช่วยเผาผลาญไขมันร้าย
ร่างกายคนเราจําเป็นต้องได้รับพลังงานจากไขมันมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนถึง 2 เท่า และหากร่างกายไม่ได้รับไขมันในอาหารเลย จะทําให้ไม่มีตัวกระตุ้นในการเผาผลาญแคลอรี การบริโภคไขมันช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญแคลอรี่ โดยเฉพาะไขมันเก่าที่พอกพูนอยู่รอบเนื้อเยื่อบริเวณช่องท้อง ต้นขา และสะโพก (หรือไขมันที่สะสมในขั้นใต้ผิวหนัง) ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถเผาเผลาญไขมันเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพหากปราศจากไขมันใหม่

ไขมันทำให้อิ่มท้อง
โดยเฉพาะอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และร่างกายจะได้รับผ่านทางอาหารเท่านั้น จะช่วยให้อิ่มท้องทันทีและยาวนาน ประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ที่ควบคุมน้ำหนักและบริโภคไขมันระดับปานกลาง มีแนวโน้มที่จะเคร่งครัดกับโปรแกรมการกินมากกว่าผู้ที่ควบคุมน้ำหนักซึ่งบริโภคระดับ ไขมันต่ำ และผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ที่กินไขมันมากกว่า มีน้ำหนักลดลง

ไขมันทำให้มีความสุข
ต่อมรับรสของคนเราสามารถตรวจจับไขมันในอาหารได้ ซึ่งอธิบายได้ว่าเหตุใด อาหารไขมันต่ำถึงไม่ได้ช่วยระงับความอยากกินไขมันได้แม้แต่น้อย ไขมันเป็นรสชาติพื้นฐานที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากรสชาติหลักๆ 4 รสชาติคือ หวาน, เค็ม, เปรี้ยว และขม ซึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ไขมันทําให้เรามีความสุขได้ ช่วยกระตุ้นระดับฮอร์โมนเซโรโทนินในสมอง ช่วยปรับปรุงอารมณ์ เพิ่มพลังความมีชีวิตชีวา และยังควบคุมไม่ให้คุณกินพิซซ่าชิ้นใหญ่อย่างตะกละตะกลามอีกด้วย

ไขมันเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
การกินไขมันดี ควบคู่กับการออกกําลังกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเป็นสิ่งจําเป็นที่จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้น การกินอาหารเสริมที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ทําให้สารเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้น รวมทั้งเพิ่มขนาดเซลล์กล้ามเนื้อในร่างกายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ สารอาหารจํานวนมาก รวมทั้งวิตามิน A, D E และ K เป็นไขมันที่ละลายน้ำได้ หมายความว่า ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมได้โดยปราศจากไขมัน และถ้าร่างกายคุณไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างเหมาะสมแล้ว มันจะนําไปสู่การขาดวิตามิน ส่งผลให้ผิวแห้ง สูญเสียการมองเห็น มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ และเลือดแข็งตัวผิดปกติ โดยวิตามินเหล่านี้ เป็นกุญแจสําคัญในการรักษาพลังงานในร่างกายและสุขภาพของกล้ามเนื้อ ซึ่งล้วนมีส่วนในการควบคุมน้ำหนักค่ะ

 

เรื่องน่าสนใจ