ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ไลน์ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Letter Sealing เพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้งาน ชูวิธีขั้นสูงเข้ารหัสแบบ End-To-End พร้อมสำหรับการใช้งานทุกอุปกรณ์…

EyWwB5WU57MYnKOuXocwCcLNiWf6GaMkoVZ8myYfA4leKY71fYR7cy

ไม่ว่าจะใช้งานหรือบริการอะไรบนโลกอินเทอร์เน็ต เราควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทั้งสิ้น แต่…ดูเหมือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มักจะละเลยและมองข้ามไป ซึ่งล่าสุด ไลน์ ได้เปิดตัวคุณสมบัติด้านความปลอดภัยในชื่อ “Letter Sealing” เพื่อเพิ่มความปลอดภัยที่มีมาตรฐานสำหรับปกป้องข้อความแชตรวมถึงการใช้งานบนเครื่องพีซี

ทั้งนี้ Letter Sealing ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่จากไลน์ที่จะช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยและปกป้องข้อความแชต ด้วยวิธีการเข้ารหัสขั้นสูง สามารถคุ้มครองความปลอดภัยของข้อความแชตได้ครอบคลุมทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ ทั้งยังใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทั้งบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ ที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นไลน์ตั้งแต่เวอร์ชั่น 5.3.0 ขึ้นไป รวมถึงคอมพิวเตอร์บนระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac OS X

สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงของ Letter Sealing จะใช้การเข้ารหัสด้วยวิธี End-To-End (E2EE) ซึ่งอาศัยคีย์ที่ถูกสร้างขึ้นและเก็บไว้เฉพาะที่อุปกรณ์สมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน สำหรับล็อกและถอดรหัสของข้อความ เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อหาในข้อความแชตของผู้ใช้จะถูกเปิดเผยหรือถูกจารกรรมได้ที่เซิฟเวอร์ โดยไลน์ถือเป็นแชตแอพพลิเคชั่นแรกที่มีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงดังกล่าว เนื่องจากการเข้ารหัสแบบ E2EE นั้น มีความปลอดภัยเมื่อผู้สนทนาทั้ง 2 ฝ่ายเปิดการใช้งาน Letter Sealing ที่อุปกรณ์ของตน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้งานไลน์ด้วยสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกตั้งค่าให้เปิดใช้งานอัตโนมัติ ขณะที่ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนบนระบบไอโอเอส จะต้องทำการเปิดใช้ผ่านการตั้งค่าที่ Setting ปัจจุบัน Letter Sealing สามารถใช้ได้เฉพาะกับข้อความแชตแบบส่วนตัว (สนทนา 1 : 1) และการแชร์ตำแหน่งที่อยู่ (Share Location)

นอกจาก Letter Sealing ไลน์ยังมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอื่นๆ อาทิ ฟีเจอร์แชตลับ (Hidden Chat) และฟีเจอร์ล็อกรหัสผ่าน (Passcode Lock) ทั้งนี้ ไลน์ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรม LINE Bug Bounty สำหรับใช้ในการรับรายงานข้อมูลความขัดข้องของระบบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ เพื่อให้สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที.

ป้ายกำกับ: | | |

เรื่องน่าสนใจ