ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกคลองโอ่งอ่าง มีผู้แทนจากหน่วยงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมศิลปากร ตำรวจ ทหาร และ กทม. เข้าร่วม

EyWwB5WU57MYnKOuXocvozcX7t44lYDt9AVe1LTMO5jmbhFDmPl2oB

โดย พล.ต.อ.อัศวินกล่าวภายหลังการประชุมว่า กทม.ยืนยันคำสั่งให้รื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้าง ที่รุกล้ำคลองโอ่งอ่าง ซึ่งจะครบกำหนดตามคำสั่งให้รื้อถอนในวันที่ 20 ต.ค.นี้ และในวันดังกล่าวเวลาประมาณ 09.00 น. กทม.จะไปตั้งกองอำนวยการ พร้อมตั้งแผงรั้วกันพื้นที่ เพื่อเตรียมรื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้างต่างๆที่รุกล้ำคลองโอ่งอ่างออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ระหว่างตั้งกองอำนวยการ กทม.จะให้ผู้ค้าทยอยขนย้ายทรัพย์สินที่อยู่ด้านในตัวอาคารออกจากพื้นที่ด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้ค้าได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อกระทรวงมหาดไทย และทำหนังสือไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอขยายเวลาคำสั่งรื้อถอนออกไปอีก 6 เดือนนั้น กระทรวงมหาดไทยหรือผู้ตรวจฯจะพิจารณาอย่างไรก็ส่วนหนึ่ง แต่ในส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของ กทม.ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของ กทม. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ค้า เกินกว่าครึ่งหนึ่งได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่แล้ว จึงขอให้ผู้ค้าอีกส่วนเห็นใจสังคมและประชาชน

ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กองอำนวยการที่จะตั้งขึ้นในวันที่ 20 ต.ค.นั้น ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กทม. พยาบาล กรมศิลปากร สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ส่วนค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน กทม.จะรับผิดชอบเอง โดยภายหลังวันที่ 20 ต.ค. กทม.อาจจะต้องตัดน้ำตัดไฟบริเวณที่จะรื้อถอนด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยระหว่างการรื้อถอนนั้น จะมีเจ้าหน้าที่จาก 50 สำนักงานเขต จัดเวรเพื่อมาเฝ้าพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนแผนการปรับปรุงพื้นที่หลังการรื้อถอนนั้น สำนักผังเมืองจะใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท ซ่อมแซมสะพาน ปรับปรุงทางเท้า และราวกันตก รวมทั้งเพิ่มต้นไม้ ไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายข้อมูลบอกทางนักท่องเที่ยว.

เรื่องน่าสนใจ