ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ปศุสัตว์ จ.ตาก ตรวจเข้มวัวนำเข้าจากเมียนมาร์ หวั่นโรคระบาด เผย บางจังหวัด พบวัวป่วยปากเท้าเปื่อย จึงต้องตรวจเข้มไม่ให้ลุกลาม ระบุ ต้องกักกันวัวนำเข้า 21 วัน เจาะเลือด-ให้วัคซีน ตรวจสภาพวัว ซึ่งตลอดเดือนยังไม่พบโรคระบาด…

EyWwB5WU57MYnKOuXq9IsIKyBObzGquMdpsFWoVZrdY4E4rFY8HwRM

วันที่ 10 กันยายน 2558 หลังจากที่มีการสั่งซื้อวัวจากทางภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากส่งผลให้วัวพื้นเมืองในประเทศไม่พอขาย จึงต้องมีการนำเข้าจากประเทศเมียนมาร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะด้านจังหวัดตากทำให้ต้องมีการตรวจเข้มวัวนำเข้าเพราะหวั่นจะมีโรคระบาดเข้ามา ซึ่งทางด่านกักกันสัตว์และสารวัตรปศุสัตว์ร่วมกับศุลกากรและฝ่ายความมั่นคงจึงต้องออกตรวจวัวนำเข้าทุกตัวตามท่าเรือนำเข้าทุกแห่งทั้งด้านอำเภอท่าสองยาง แม่ระมาด และแม่สอด

NjpUs24nCQKx5e1D68j0BlOruTRQe9aVhhEKoXAoG90

NjpUs24nCQKx5e1D68j0BlOruTRQe9ZOHIv8paVfSTO

ด้าน นายสุชาติ หมอกยา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์แม่สอด กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จังหวัดตากมีการนำเข้าโค-กระบือ จากเมียนมาร์จำนวนมาก เพราะวัวพื้นที่ไม่พอขาย ทางปศุสัตว์จึงต้องมีการตรวจเข้มวัวนำเข้า โดยต้องกักกันไว้ 21 วัน

มีการเจาะเลือดให้วัคซีน รวมทั้งตรวจสภาพวัวว่ามีอาการป่วยหรือไม่เพราะอาจจะนำโรคปากเท้าเปื่อยเข้า มาระบาด ซึ่งตลอดเดือนที่ผ่านมายังไม่พบมีโรคระบาดแต่อย่างใด การตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจ เพราะขณะนี้ทางบางจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ พบวัวป่วยเป็นโรคปากเท้าเปื่อย ทำให้ต้องมีการตรวจเข้มมากขึ้นเพื่อป้องกันมิให้โรคลุกลาม

นอกจากนี้ ในแต่ละปีโดยเฉพาะเดือนที่ใกล้ช่วงเทศกาลจะมีการนำเข้าโค-กระบือจากประเทศเมียนมาร์ เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นตัว โดยทุกตัวต้องผ่านการเสียภาษีนำเข้าของศุลกากรแม่สอด

เรื่องน่าสนใจ