กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ทุกสถานประกอบการ ทั้งปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการล้างส้วมสะอาด ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเน้น 8 จุดสำคัญที่มีการสัมผัสบ่อย เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดี

953739

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนส่วนใหญ่ได้วางแผนการท่องเที่ยวนอกบ้าน ซึ่งนอกจากต้องระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ประชาชนต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อสุขอนามัยที่ดีในการเดินทางตั้งแต่การเลือกรับประทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นตามร้านอาหาร มินิมาร์ท และตามแผงลอยที่มีการจำหน่ายอาหารมากมายหลายชนิด ต้องคำนึงถึงคุณค่าด้านโภชนาการและความสะอาดของอาหารและภาชนะเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ประชาชนควรให้ความสำคัญกับการใช้บริการห้องส้วมตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานีขนส่งสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ศาสนสถาน โรงพยาบาล และตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นต้น จึงต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในสถานที่ต่างๆ ร่วมกันล้างส้วมสาธารณะให้สะอาดปลอดภัยเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเน้นให้มีการทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่ต้องสัมผัสบ่อย ได้แก่

  1. ที่จับสายฉีดน้ำชำระ
  2. ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ
  3. ที่กดชักโครกของส้วม
  4. ที่กดโถปัสสาวะ
  5. ราวจับ
  6. กลอนประตูหรือลูกบิด
  7. ก๊อกน้ำที่อ่างล้างมือ
  8. พื้นห้องส้วม

นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อไปว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการควรมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะอย่างถูกต้อง โดยไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัสดุนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม และล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม เพื่อช่วยกันรักษาความสะอาดแก่สถานบริการและลดจุดเสี่ยงของการเกิดโรค และสุขอนามัยที่ดี

“ทั้งนี้ กรมอนามัยได้พัฒนาส้วมสาธารณะในสถานที่ต่างๆ ให้ได้มาตรฐาน HAS..Happy Toilet คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินงานในปี 2558 ในภาพรวมมีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ร้อยละ 71 โดยได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายการพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐาน ในสถานที่เป้าหมายที่ประชาชนใช้บริการมากที่สุด 12ประเภท ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยว สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ร้านจำหน่ายอาหาร ตลาดสด โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานีขนส่ง สวนสาธารณะ ศาสนสถาน ส้วมริมทาง และห้างสรรพสินค้า และมีส้วมแหล่งท่องเที่ยวพัฒนาตามเกณฑ์มาตรฐาน HAS Happy Toilet ร้อยละ 74

ส้วมปั๊มน้ำมันบนถนนสายหลักและสายรองที่ได้มาตรฐานจะแสดงบนแผนที่ประเทศไทยและระบบนำทางของรถยนต์ จำนวน 928แห่ง ซึ่งสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม NostraMap Thailand ลงในมือถือได้ นอกจากนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐาน หากประชาชนพบเห็นส้วมสาธารณะที่ประทับใจ ถ่ายภาพคู่กับส้วมนั้นแล้วส่งมาร่วมสนุกที่ Facebook “สุดยอดส้วมในดวงใจมหาชน” เพื่อชิงเงินรางวัล 5,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

เรื่องน่าสนใจ