ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 22 มิถุนายน 2560 ) นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ ข้าราชการจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

รวมพลังขับเคลื่อนค่านิยมของกระทรวงสาธารณสุข ( MOPH ) โดยยึดหลักเป็นนายตนเอง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ใส่ใจประชาชน และอ่อนน้อมถ่อมตนให้ถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน

ค่านิยม MOPH ประกอบด้วย M : Mastery หรือเป็นนายตนเอง คือเป็นบุคคลที่หมั่นฝึกฝนตนเองให้มีศักยภาพ ยึดมั่นในความถูกต้อง มีวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบ บนพื้นฐานของการมีสำนึก รับผิดชอบ คุณธรรม และจริยธรรม O : Originality หรือเร่งสร้างสิ่งใหม่ คือสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งใหม่ ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพ

P : People centered หรือใส่ใจประชาชน คือต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงานเพื่อประโยชน์อันดีแก่ประชาชน โดยใช้หลักเข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้ H : Humility หรืออ่อนน้อมถ่อมตน คือมีสัมมาคารวะ มีน้ำใจ ให้อภัย รับฟังความเห็น เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ ในเวทีการเสวนา “แก้กฎหมายบัตรทอง ประชาชนได้อะไร” นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนนึงว่า “อยากพูดถึงนิทานที่นายกฯ พูดเมื่อวานว่า มีสิงโตเป็นหัวหน้ามดงาน เห็นว่ามดงานทำงานดี และอยากให้งานดียิ่งขึ้น ก็ไปจ้างแมลงสาบมาเป็นเจ้านาย สิงโตก็พอใจ และเอาควายมาเป็นผู้ติดตามงาน และไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มอีก

กลายเป็นว่ามดงานต้องทั้งตอกบัตร เขียนรายงาน และเมื่องานเดิมที่ผ่านมาด้อยลง สุดท้ายสิงโตก็ไล่ออก ซึ่งเรื่องนี้คนสาธารณสุขก็เหมือนมดงาน สิงโตเปรียบเหมือนประชาชน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าต้องมาแก้ระบบบริหารจัดการ ถามว่าท่านจะปล่อยให้มดงาน กระทรวงสาธารณสุขทำงานโดยพูดอะไรไม่ได้หรือไม่ ซึ่งที่จริงแล้วเราทำงานอย่างที่เคย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงก็ทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด นี่คือเหตุผลที่ต้องแก้กฎหมาย” 

เรื่องน่าสนใจ