ไม่บ่อยครั้งนักที่เวที Mr. Gay World Thailand จะมีผู้ได้รับรางวัลต่างๆ จนล้นมือเช่นนี้ (ครั้งล่าสุดคือในปี 2018) และนี่คือ “กัณห์ – กัณห์ กุลอัฐภิญญา” ผู้คว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง Mr. Gay World Thailand 2023 พร้อมกับรางวัล Best Social Campaign และรางวัล Best Formal Wear ด้วย มาลองดูสิว่าเขาจะตอบคำถามยากๆ ที่ชวนพูดคุยเพื่อสะท้อนสังคม LGBTQ+ อย่างไร

 

กัณห์-กัณห์

 

ในมุมมองของคุณ ประเทศไทยมีการรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนหรือไม่?
“ดีขึ้นเป็นที่แน่นอนและเห็นชัดมากครับ ผู้คนตระหนักถึงสิทธิของตนเองตามระบบรัฐธรรมนูญมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดที่สุดในยุคสมัยนี้ก็คือ การรณรงค์สมรสเท่าเทียม และการรณรณ์ความหลากหลายทางเพศในสถานศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงวัยที่ต่างกัน ทั้งยังมีช่องทางดิจิตอลที่ใช้เป็นเครื่องมือในการรับและส่งสารของแคมเปญได้สะดวกมาขึ้นด้วย”

คุณคิดว่า พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง?
“ข้อดีคือการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสนใจ และตระหนักถึงการมีอยู่ของ LGBTQ+ ในสังคมรวมถึงปัญหาจากการเลือกปฎิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ในส่วนของข้อเสีย โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่มี แต่อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่เดิม ให้มีการโอบรับกับความหลากหลายทางเพศมากกว่าที่เป็น อย่างเช่น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียมได้เป็นรูปธรรมและตรงจุดต้นเหตุมากกว่า”

 

 

คุณมีความคิดเห็นอย่างไร ที่สถานศึกษาบางแห่ง เริ่มให้นักเรียน นักศึกษา สามารถแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศได้?
“ผมคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอีกทางหนึ่งของการเคารพสิทธิ์ในความเป็นเพศหลากหลายในสถานศึกษา โดยไม่บังคับให้ใครเป็นในสิ่งที่ผู้นั้นต้องการปฏิเสธ เป็นการลดแรงกดทับไปยังผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่น่าสนใจ ในขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณที่สื่อสารว่า การเข้าถึงการศึกษาหาความรู้นั้นไม่มีเงื่อนไขและเปิดกว้างสำหรับทุกคน โดยกฎระเบียบมีไว้เพื่อการอยู่ร่วมกัน ไม่ใช่มีไว้เพื่อกดทับอิสรภาพในการแสดงตัวตนครับ”

คุณคิดว่า “จุดเปลี่ยน” ของสังคม ที่มีต่อบทบาทเพศทางเลือกในเชิงบวกมากขึ้น คืออะไร?
“ผมคิดว่า จุดเปลี่ยนของสังคม อาจจะไม่มีอะไรที่เด่นชัดนักในตอนนี้ แต่สังคมเรามี ‘จุดค่อยๆ เปลี่ยนของสังคม’ ซึ่งก็การสื่อสารของสื่อต่างๆ ที่เสนอเนื้อหาถึงความหลากหลายทางเพศมากขึ้น โดยมีเนื้อหาไปในทางบวก มากกว่าที่จะเป็นตัวตลกหรือต้องไร้สาระ เช่น หนังซีรีย์วาย การออกสื่อของคู่จิ้นเพศเดียวกัน ป้ายโฆษณา การเปิดตัวของคนในวงการบันเทิงว่าเป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ การแข่งขันความสามารถของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ รวมไปถึงการอภิปรายในสภา เป็นต้น เมื่อพบเห็นสื่อที่มีความหลากหลายบ่อยครั้ง และพบว่าก็ไม่ได้มีผลกระทบ หรือสร้างปัญหาต่อตน ความหวาดกลัวค่อยๆ หายไป ความอคติก็จะลดลง การยอมรับก็จะง่ายขึ้น ทำให้การกลั่นแกล้ง การตีตราลดลงได้ครับ”

ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของกัณห์ในฐานะรองอันดับหนึ่ง Mr. Gay World Thailand 2023 ได้ที่ www.facebook.com/mrgaythailand

 

 

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ