ที่มา: Voice TV

รัฐบาลลดจำนวนขอทานในประเทศ และให้มีอาชีพ ผ่านร่างพ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน แล้ว ส่วนการเล่นดนตรีหรือการแสดงความสามารถที่ขอรับทรัพย์สิน ในที่สาธารณะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (20 เม.ย.) เห็นชอบ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน โดยยกเลิก พ.ร.บ. ขอทาน พ.ศ. 2484 พร้อมตั้งคณะกรรมการควบคุมการขอทาน ห้ามไม่ให้บุคคลใดทำการขอทาน พร้อมการระบุลักษณะผู้ที่เป็นขอทาน อาทิ 

128

การที่ผู้อื่นมอบทรัพสินให้ โดยไม่ได้มีการทำงานตอบแทนหรือด้วยทรัพย์สินใด  การให้ผู้อื่นเกิดความสงสารโดยไม่ได้มีการทำงานตอบแทนหรือด้วยทรัพย์สินใด  รวมถึงไม่ให้มีการแสดงในที่สาธารณะ โดยขอรับทรัพย์สินตามผู้ฟังสมัครใจ เป็นการขอทาน  แต่ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน  ส่วนการเล่นดนตรีในที่สาธารณะต้องมีการขออนุญาตก่อน และต้องมีการกำหนดพื้นที่ในการแสดงด้วย 

และยังกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ใช้บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวาน ยุยงส่งเสริม ให้ผู้อื่นขอทาน หรือนำบุคคลอื่นเป็นประโยชน์ต่อการขอทานของตนด้วย นอกจากนี้ ขอทานที่เป็นคนต่างด้าวให้ส่งกลับประเทศ ส่วนขอทานที่เป็นคนไทยให้ฝึกอบรมและฝึกอาชีพให้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง

นอกจากนี้  การให้ความช่วยเหลือขอทาน เด็ก ผู้สูงอายุ คนวิกลจริต คนพิการหรือทุพพลภาพ ผู้เจ็บป่วย ซึ่งไม่สามารถประกอบอาชีพได้ คนไม่มีญาติมิตรอุปการะเลี้ยงดูและไม่มีทางเลี้ยงชีพอย่างอื่น หรือผู้ซึ่งอยู่ในสภาวะยากลำบาก ให้พ้นสภาพจากการเป็นคนขอทาน และดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นสามารถกลับมาดำรงชีพในสังคมได้ 

เรื่องน่าสนใจ