ที่มา: Ngor Gonggate

เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

กลายเป็นเรื่องฮือฮา หลัง  คุณ “สมเกียรติ เรือนประภัสสร์” ผู้กำกับ ภ.ขรัวโตฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าขอเลิกนับถือศาสนาพุทธ  เพราะตัวเองทำทุกอย่างให้ศาสนา แต่สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไรเลย ทำให้ “ครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ” ครูสอนการแสดงชื่อดังของวงการบันเทิงออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่คิดผิดเป็นอย่างมาก ศาสนามีไว้สร้างปัญญา ไม่มีอะไรให้กอบโกย

1236628_10153128020340332_1082649456_n

หลัง ผู้กำกับ ภ.ขรัวโตฯ ออกมาประกาศว่า จะเลิกนับถือศาสนาพุทธ เพราะไม่ได้อะไรเลย ทั้งที่ทำทุกอย่างให้ศาสนา เหล่าคนในวงการบันเทิงต่างก็ออกมาวิจารณ์กับเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับ ครูเงาะ ที่ได้โพสต์วิจารณ์ ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เรื่องดังกล่าวว่า มันเป็นความคิดที่ผิด เพราะศาสนามีไว้ให้สร้างปัญญา ไม่มีอะไรให้กอบโกย โดยได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คระบุว่า …

“คุณสมเกียรติ เรือนประภัสสร์ ผู้กำกับหนังขรัวโต ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเลิกนับถือพุทธศาสนาแล้วเพราะที่ผ่านมาทำทุกอย่างให้ ศาสนา แต่สุดท้ายกลับไม่เหลืออะไรเลยช่างเป็นความคิดที่วิปริตอย่างมาก แค่เริ่มคิดก็ผิดมากแล้ว เพราะศาสนามีไว้เพื่อสร้างปัญญาค่ะ คุณใช้ศาสนาไว้กอบโกยอะไรเหรอคะ

ฟังแล้วนึกถึงคนสติไม่ดีได้เดินเข้าไปในฮาร์วาร์ดแล้วบอกว่าทำไมกูไม่ฉลาด ขึ้นเลย หรือจะให้ยกตัวอย่างที่ชัดๆก็เหมือนเวลาเราเห็นหมาที่อยู่ในวัดก็ไม่เห็นมัน จะแจ้งธรรมซักตัว

ศรัทธาต่างจากกิเลสตรงที่ ศรัทธานั้นพิจารณาด้วย”ปัญญา”เห็นว่าดีแล้วจึงศรัทธาแล้วหมั่นทำเหตุต่อสิ่ง ที่ศรัทธาให้ดี สุขในการทำเหตุ=ฉันทะ ซึ่งต่างจาก”กิเลส”ที่เห็นว่าดีเพราะโลภที่ผลลัพธ์ อยากได้อยากมีอยากเป็นไม่สนเหตุหวังแต่ผล พอผลไม่ได้ดังใจก็ตีอกชกหัวบอกว่าหมดศรัทธา คือคุณไม่ได้ “เริ่ม” ด้วย “มี”ศรัทธา แล้วจะเอาอะไรไปหมดคะ

ที่ต้องเขียนเพราะไม่อยากให้นายคนนี้เอาตรรกะหายนะของเค้ามาทำให้คนสับสนค่ะ

เพราะชีวิตทุกคนที่ดิฉันรู้จักที่มีศรัทธาในพระศาสนาอย่างถูกต้องล้วนแล้วแต่เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมเพราะพวกเขาล้วนมีปัญญาค่ะ”

คุณสมเกียรติ เรือนประภัสสร ผู้กำกับหนังขรัวโต ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเลิกนับถือพุทธศาสนาแล้วเพราะที่ผ่านมาทำทุกอย่างให้ศาสนา…

Posted by Ngor Gonggate on Thursday, October 15, 2015

 

เรื่องน่าสนใจ