เป็นอีกหนึ่งหนุ่มกลุ่มคน LGBT ที่เปิดเผยตัวเองอย่างมาดมั่นว่าเป็นเกย์ และมีทัศนคติที่ดี จนตัดสินใจเข้ามาประกวดเวที Mr.Gay World Thailand 2019 สำหรับ คิม สมพงษ์ เกย์ตี๋หนุ่มหน้าตาดี-กล้ามแน่น ที่สามารถคว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 มาครองได้เป็นผลสำเร็จ กับความมุ่งมั่นผลักดันอยากให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของ LGBT ให้ได้รับการยอมรับในสิทธิต่างๆ มาทำความรู้จักกับเขาคนนี้ให้มากขึ้นกันหน่อยดีกว่า!

 

คิม สมพงษ์

คิม สมพงษ์ รองชนะเลิศอันดับสองการประกวด Mr.Gay World Thailand 2019

 

สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวเองคร่าวๆ ให้หลายๆ คนได้รู้จักกันหน่อยค่ะ
“สวัสดีครับ ชื่อ คิม สมพงษ์ คงรุ่งเรืองสกุล ครับ จบการศึกษาปริญญาโท Textile Technology and Fashion Merchandising มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับ ปัจจุบันทำงานด้านแฟชั่นบริษัทคิวเรเตอร์ ส่วนตัวเป็นคนง่ายๆสบายๆ ถึงแม้หน้าผมจะดุแต่ผมใจดีนะครับ”

 

เพราะอะไรคุณคิมถึงตัดสินใจเข้ามาประกวดเวที Mr.Gay World Thailand 2019 นี้คะ
“การตัดสินใจเข้าประกวดในปีนี้ตอนแรกคิดว่าลองเข้ามาสมัครแบบสนุกๆดูครั้งหนึ่งในชีวิตได้ขึ้นเวทีประกวด และเป็นเวทีสำหรับความหลากหลายทางเพศแล้วแบบนี้แหละใช่เลย ประกอบกับปรึกษาพี่ที่รู้จักว่าประกวดดีไหม พี่บอกลงเลย ยิ่งทำให้ตัดสินใจไม่ยาก แต่เมื่อเข้ามาสัมผัสอยู่ในกองแล้วตั้งแต่วันออดิชั่น กิจกรรม เฮ้ย! ไม่ใช่แบบที่คิดละ ทุกคนมาเต็ม มีความมุ่งมั่นมากทั้งในด้านการประกวด การตั้งใจพัฒนาผลักดันส่งเสริมให้กลุ่ม LGBT ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ผมเลยกลับมาคิดว่าแล้วเราหละจะช่วยยังไงดี มันก็เลยทำให้เปลี่ยนความคิดมุมมองจากสมัครเพื่อสนุกเป็น สมัครเพื่อเป็นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนเล็กๆที่จะช่วยสังคมของเราให้เติบโตและเป็นที่ยอมรับอย่างไร มันเลยเป็นแรงผลักดันให้ผมศึกษาเรื่องราวของ LGBT มากขึ้นและได้รู้ปัญหาต่างๆมากมาย และมีความตั้งใจที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นไปพร้อมๆกับเพื่อนๆ ในกอง”

 

ในการประกวดครั้งนี้ประทับใจอะไรบ้าง และตลอดเวลาการประกวด ดูแลและเตรียมตัวตัวเองอย่างไรค
“ความประทับใจมากที่สุดในกองก็คงหนีไม่พ้นมิตรภาพและความจริงใจที่เพื่อนทุกๆคนมีให้กัน สำหรับผมมันไม่เหมือนการประกวดนะ มันเหมือนพื้นที่ของความอิสระที่ทำให้ทุกคนมาร่วมกันแชร์ข้อมูล แชร์ประสบการณ์ดีๆให้กัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเหมือนพี่น้อง และครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งเล
การดูแลและการเตรียมตัวในการประกวดอย่างแรกคือการเปิดใจ เปิดใจรับกับการอยู่ร่วมกัน การรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งมันดีมากเพราะทำให้เรารู้ถึงข้อดีข้อเสียของเรา และเกิดการพัฒนา ในทางกลับกันเราก็กลับเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนเช่นกัน การเตรียมตัวต่อมาคือการศึกษาข้อมูลของ LGBT ให้มากขึ้นผมทำการบ้านหนักมากในการนำเสนอ Social Campaign ในใจก็นึกยิ่งกว่าทีซิสอีก ทั้งการหาข้อมูลปัญหาอะไรที่เราถนัดและจะเป็นส่วนหนึ่งของมันได้  เลยเกิด True Colors ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้คนรู้จักตัวตนของตนเอง และเข้าใจศักยภาพของตนเองและนำเสนอมันออกมาในความเป็นตัวเอง เพื่อแก้ปัญหาการสร้างตัวตนปลอมในสังคม ผ่านการทำแบบสอบถาม และการทำ Focus Group ซึ่งผลออกมามันทำให้เรารู้ว่าแคมเปญของเรามันมีความเชื่อมโยงกับแคมเปญของเพื่อนๆทุกคน ดังนั้นมันทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้วการแก้ปัญหาของสังคมทุกคนต้องร่วมมือกัน

สำหรับด้านความสวยความงามการดูแลรูปร่างผมก็ไม่ได้ทำอะไรมาก เข้ายิมฟิตร่างกาย เลือกทานอาหาร งดของมันของทอดน้ำหวานก็ช่วยได้เยอะ ส่วนเรื่องผิวผมก็ทำตัวปกติล้างหน้า ใช้ครีมบำรุงบ้างแต่ส่วนมากจะลืม ดื่มน้ำเยอะๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ”

 

ความรู้สึกหลังจากที่ได้รับตำแหน่งเป็นอย่างไรบ้าง และจากนี้ไปวางเป้าหมายอย่างไรหลังจากได้รับตำแหน่งนี้คะ
“รู้สึกดีใจมากและภูมิใจเพราะเราก็ทำได้ มันมาไกลมากเพราะเราเข้ามาประกวดต้องบอกว่าเราไม่ได้คาดหวังอะไรเพราะทุกคนเต็มที่กับมันมากจริงๆ หลังจากนี้ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นกำลังเล็กๆในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของ LGBT ให้ได้รับการยอมรับในสิทธิต่างๆทั้งในทฤษฎีและการปฏิบัติ ตอนนี้ผมก็ได้ร่วมกับโครงการกับพี่เอส ที่ประกวดด้วยกันในโครงการ Just Be Yourself ที่ส่งเสริมเด็กและเยาวชนกลุ่มหลากหลายทางเพศในการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพและเข้าใจตัวตนของตนเอง เพื่อให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดตามโครงการได้ที่ Facebook Just be yourself ครับ”

 

สุดท้ายนี้ อยากให้ฝากถึงคนที่คิดอยากจะเข้ามาประกวดเวทีนี้ในปีต่อไปหน่อยค่ะ
“อย่าเรียกประกวดดีกว่า เอาเป็นว่าอยากเชิญชวนให้เพื่อนพี่ๆ น้องๆ มาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา อย่าคิดว่ามาแข่งขันเลย เพราะสิ่งที่ได้รับมามันมีค่ากว่านั้น เวทีนี้ให้อะไรมากกว่าสิ่งที่คุณคิด พวกเรารออยู่นะครับและยินดีต้อนรับทุกคนเลยครับ”

 

ขอขอบคุณภาพจาก Impulse Bangkok และ  AHF Thailand

เรื่องน่าสนใจ