ที่มา: tnnthailand

สถานการณ์น้ำโขงในจ.นครพนมยังอยู่ใกล้จุดวิกฤตและเอ่อล้นลำน้ำสาขาเข้าท่วมหมู่บ้านริมตลิ่ง ชาวบ้านเร่งเก็บสิ่งของ-อพยพสัตว์เลี้ยงไว้บนที่สูง

03199e

วันนี้(6 ส.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าบ่อ ตำบลท่าบ่อสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนมต่างพากันเคลื่อนย้ายจัดเก็บสิ่งของขึ้นชั้นบนของบ้านพร้อมกับอพยพสัตว์เลี้ยงไปทำคอกขังไว้ที่สูง

อย่างไรก็ตามชาวบ้านก็กลัวว่าจะถูกลักขโมยก็ต้องอยู่เวรยามและเริ่มขาดแคลนอาหารสัตว์ ทั้งนี้หลังจากระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องห่างจุดวิกฤตประมาณ 50 เซนติเมตร ส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำสงครามที่ไม่สามารถไหลระบายลงสู่น้ำโขงได้จนทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านท่าบ่อมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังนับสิบหลังต้องใช้เรือในการสัญจร โดยพื้นที่บ้านท่าบ่อ หมู่ 4 และ หมู่ 6 ตำบลท่าบ่อสงคราม มีบ้านเรือนเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม กว่า 300 หลัง

ทั้งนี้ ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้นยังส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายพื้นที่ตามแนวลำน้ำโขง เช่น อำเภอบ้านแพง ท่าอุเทน ศรีสงคราม ธาตุพนมและอำเภอเมือง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองขณะนี้น้ำโขงเอ่อท่วมซุ้มร้านอาหารริมตลิ่งและยังส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลาในกระซังริมฝั่งที่ขณะนี้ต้องหาวิธีการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้น้ำซัดกระชังเลี้ยงปลาขาด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ ต้องนำเรือท้องแบนที่ติดเครื่องยนต์มาวิ่งรับส่งนักเรียนและชาวบ้านเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ภายหลังน้ำโขงยังคงหนุนในพื้นที่ลุ่มน้ำกุดทิงและไหลเอ่อเข้าท่วมถนน ระหว่างบ้านโคกสะอาด หมู่ที่ 11 ตำบลโนนสมบูรณ์ ไปยังบ้านโนนวังเยี่ยม หมู่ที่ 9 ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ ระยะทาง 700 เมตร ระดับน้ำมีความสูง 80 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ นอกจากนี้ยังเอ่อท่วมนาข้าวในตำบลบึงกาฬ ตำบลโนนสมบูรณ์และตำบลโคกก่องกว่า 1 พันไร่

ส่วนระดับน้ำในน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ระดับน้ำสูงกว่า 10 เมตร ห่างจากระดับวิกฤตเพียง 1 เมตร 64 เซนติเมตรและมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก จากมวลน้ำจากทางตอนเหนือทั้งที่เชียงคาน จังหวัดเลยและเชียงของจังหวัดเชียงรายยังมีระดับสูงขึ้น โดยขณะนี้เริ่มท่วมระเบียงศาลาริมโขงที่ยื่นออกไปทางริมน้ำ บริเวณท่าเทียบเรือหายโศก เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ชาวบ้านและผู้ขับเรือรับจ้างเตรียมยกโป๊ะเทียบทางเดินขึ้นเรือใหม่ ให้สูงตามระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น

เรื่องน่าสนใจ