ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ชาวบ้านขอนแก่น โวย! ถูกรบกวนจากฝูงแมลงวัน จากฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ เผย กระทบในการใช้ชีวิต สร้างความรำคาญ เสียสุขภาพจิต ด้าน นายกฯเล็กพระยืนมิ่งมงคล จวกผู้ประกอบขาดจิตสำนึกรักชุมชน จี้เร่งแก้ไข…

EyWwB5WU57MYnKOuXoexZhLEdCRNHJiAOJSqeC9TBXYLbelsMeGFCa

วันที่ 26 ต.ค. 58 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านป่าหม้อ หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 11 ต.พระยืนมิ่งมงคล อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ตรวจสอบบ้านชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ เพราะถูกรบกวนจากฝูงแมลงวัน โดยบ้านหลังแรก ของ นายวิรัตน์ วิสิทธิชาติ อายุ 71 ปี ซึ่งเผยว่า ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทใหญ่ 2 บริษัท ร่วมกับเพื่อนบ้าน เลี้ยงไก่ไข่ จากโรงเรือนเล็กๆ กลายเป็นโรงเรือนมาตรฐาน จนปัจจุบันมีมากกว่า 70 ฟาร์ม แต่ละฟาร์มเลี้ยงไก่รุ่นละ 1 ปี หรือประมาน 5,000-10,000 ตัว เป็นลักษณะฟาร์มปิด ส่วนบ้านพักอยู่ห่างจากฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ไม่ถึง 300 เมตร จำนวน 6 ฟาร์ม เจอปัญหาแมลงวันรบกวนตลอดทั้งปี

“ลูกหลานไม่มาหา ไม่มาทานข้าวด้วย เพราะไม่ชอบแมลงวัน เสียสุขภาพจิต ต้องทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายกเทศมนตรีเทศบาลพระยืนมิ่งมงคล เพื่อให้มีการจัดการสาธารณูปโภคฟาร์มเลี้ยงไก่ เพราะชาวบ้านยืนยันว่า แมลงวันเกิดจากฟาร์มเลี้ยงไก่ที่อาจจะดูแลไม่สะอาด หรืออาจจะเก็บขี้ไก่ไม่ถูกสุขลักษณะ จนเกิดแมลงวันจำนวนมาก มาก่อกวนชาวบ้านชุมชนจนเสียสุขภาพจิต กระทั่งเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการทำเอ็มโอยูร่วมกัน 5 ฝ่าย แต่การทำเอ็มโอยู ไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แมลงวันยังเยอะเหมือนเดิม” นายวิรัตน์ กล่าว

NjpUs24nCQKx5e1D61ib4sewZ4BsMMYurXelz0f5DMr

ขณะที่ นายเสกสรร ตันสกุลชัย อายุ 46 ปี ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่กลางชุมชน และยังเป็นศาลาธรรมที่มีการประกอบการทางศาสนา มีแมลงวันจำนวนมากเกาะอยู่ตามพื้นบ้าน โต๊ะอาหาร และทุกๆ ที่ โดยทางเจ้าของบ้านได้วางถาดกาวดักแมลงวันไว้ตามจุดต่างๆ กว่า 6 จุด

นายเสกสรร เผยว่า บ้านอยู่ห่างจากฟาร์มไก่ไม่ถึง 100 เมตร เกิดความลำบากในการใช้ชีวิต จึงอยากเรียกร้องให้บริษัทที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่ มีการปรับปรุงแก้ไข เพราะเมื่อหมดอายุไก่ไข่ ก็ต้องจับตัวไก่ออกจากฟาร์ม ช่วงจับไก่อย่าเปิดฟาร์ม เพราะถ้าเปิดจะดึงดูดแมลงวันเพิ่มจำนวนอีกนับแสนนับล้านตัว

ด้าน นายชัยโรจน์ วันเพชร นายกเทศมนตรีเทศบาลพระยืนมิ่งมงคล เผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ เอาขี้ไก่ออกมาตากที่ลาน ถือเป็นการละเลยต่อชุมชน ซึ่งอุปสรรคตรงนี้ ได้แจ้งให้ทางผู้ประกอบการที่ไม่ทำตามข้อตกลงได้ทราบแล้ว

“ขณะนี้หลายฟาร์มมายื่นต่อภาษีโรงเรือนรายปี ในฐานะผู้บริหารและตัวแทนประชาชน ยังไม่ต่อภาษีให้ จนกว่าบริษัทและฟาร์มจะแก้ไขปัญหาแมลงวันให้เรียบร้อย เพราะถือว่าปัญหาทั้งหมดบริษัทและลูกเล้ารับรู้และเข้าใจดี แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ แสดงถึงการขาดจิตสำนึกรักชุมชน ฉะนั้น บริษัทต้องรีบมาแก้ไขโดยด่วน” นายชัยโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย.

เรื่องน่าสนใจ