ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ชาวบ้านนับร้อยแห่จับ “แมงพลัดขาย” สร้างรายได้ หลังราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เฉลี่ยได้คืนละพันกว่าบาท ชาวบ้านย้ำแมงพลัดมีให้จับจำนวนมาก ในช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค. เท่านั้น

เมื่อค่ำวันที่ 26 เม.ย. ที่ถนนเซาเทิร์น บริเวณหน้าหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 สุราษฎร์ธานี ต.วัดป่าประดู่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีป่ากระถินณรงค์ขึ้นเป็นจำนวนมาก แตกใบอ่อน ทำให้ “แมงพลัด” จำนวนมากที่จำศีลอยู่ ออกหากิน ผสมพันธุ์และวางไข่

EyWwB5WU57MYnKOuFtMwDRSbGzgMYGhNneYH3gZsEx50FTVsLtpYhv

ชาวบ้านนับร้อยคน นำเครื่องปั่นไฟออกมาล่อแมงพลัด ตามต้นกระถิน เพื่อนำมาบริโภคและจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่นิยมรับประทานแมงพลัด ในราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท

ซึ่งแต่ละคน หรือแต่ละกลุ่ม สามารถหาแมงพลัดได้ไม่น้อยกว่าคืนละ 8 กิโลกรัม บางรายได้มากถึง 15 กิโลกรัม โดยเริ่มหากันตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนถึง  21.00 น. บางครั้งมีพ่อค้าบางรายมารับซื้อจากชาวบ้าน ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท แล้วไปขายต่อกิโลกรัมละ 130 – 150 บาทขึ้นไป ถือว่าสร้างรายได้ในช่วงที่ปิดกรีดยางพาราได้ไม่น้อย

นายประยูร แก้วมอิทธิ์ กล่าวว่า ได้เริ่มหาแมงพลัดมาตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้สามารถจำหน่ายแมงพลัดให้กับผู้ที่นิยมบริโภคไปแล้วไม่น้อยกว่า 50 กิโลกรัม หรือประมาณ 5 พันบาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมาก เพราะจะเริ่มหาหลังจากเลิกงานแล้ว และทุกปีในเดือนนี้ แมงพลัดจะเป็นตัวเจริญเต็มวัย ซึ่งปีที่ผ่านมา บางรายสามารถจับแมงพลัด แล้วนำไปจำหน่ายได้คนละ 2-3 หมื่นบาท ซึ่งแมงพลัดดังกล่าว จะมีให้จับตั้งแต่เดือน เม.ย. ไปจนถึงปลายเดือน พ.ค. ก็จะหมดฤดูกาล และต้องรอปีหน้าต่อไป.

เรื่องน่าสนใจ