ที่มา: dodeden

หลังจาก กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์  ผู้กำกับเพศที่สาม ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2559 ที่วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร โดยเผยว่า ตั้งใจบวชเพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตตนเองนั้น  

โดย กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ระบุว่า ไม่ได้คิดในเรื่องของกระแสดราม่าที่เคยแต่งกายเป็นผู้หญิงนั้นเป็นเพียงแค่รสนิยม ยังไม่ได้แปลงเพศ ดังนั้นร่างกายทั้งหมดยังเป็นผู้ชาย จึงสามารถบวชได้ไม่ผิดตามหลักศาสนา

15027810_1267969153275051_1794714971286887938_n

ขณะเดียวกันก็มีผู้มาแสดงความคิดเห็นว่า “จริงๆแล้วตามพระวินัยห้าม บัณเฑาะก์ ( กะเทย ) บวชเป็นพระ แต่โดยความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถ “สำรวม” ได้ทั้งนั้น หากบวชไปแล้วประพฤติตัวเหมาะสมก็สมควรได้รับการเคารพ ดีกว่าเพศชายแท้ๆ แต่บวชไปแล้วทำแต่เรื่องอาบัติ

14789212747312

สำหรับคำว่า บัณเฑาะก์ที่ห้ามบวชตามพระวินัย หมายถึง พระพุทธองค์ได้บัญญัติพระวินัย ไว้ว่า ปณฺฑโก ภิกฺขเว อนุปสมฺปนโน น อุปสมฺปาเทตพฺโพ  อุปสมฺปนฺโน นาเสตพฺโพติ ฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนุปสัมบัน คือ บัณเฑาะก์ ภิกษุไม่พึงให้อุปสมบท ที่อุปสมบทแล้วต้องให้สึกเสีย

พระอรรถกถาจารย์ได้อธิบาย ไว้ว่า บัณเฑาะก์ ที่พระพุทธองค์ ห้ามบวชนี้ มุ่งหมายถึง ผู้ที่ไม่มีอวัยเพศปรากฏ (นปุงสกปณฺฑก) และผู้ที่ถูกตอนแล้ว (โอปกฺกมิยปณฺฑก)  โดย บัณเฑาะก์อาจแบ่งออกได้ ๕ จำพวก คือ ๑ อาสิตฺตปณฺฑก ๒ อุสุยฺยปณฺฑก ๓ โอปกฺกมิยปณฺฑก ๔ ปกฺขปณฺฑก ๕ นปุงสกปณฺฑก

ความหมายง่ายๆ คือ  ๑ อาสิตตบัณเฑาะก์ ได้แก่ ชายที่มีกิจกรรมทางเพศกับชาย ๒ อุสุยยบัณเฑาะก์ ได้แก่ ชายที่ไม่ถึงกับมีกิจกรรมแต่พอใจที่จะดู กิจกรรมทางเพศ โดยตัวเป็นชายแต่ก็ไปชอบใจในชายที่ดูอยู่นั้น ๓ โอปักกมิยบัณเฑาะก์ ได้แก่ บุคคลผู้ที่ถูกตอนไปแล้ว เช่นขันที  ๔ ปักขบัณเฑาะก์ ได้แก่ บุคคลบางคนข้างแรมเกิดความกำหนัด ยินดีกระวนกระวายด้วยอำนาจแห่งอกุศลกรรม เมื่อถึงข้างขึ้น ความกระวนกระวายนั้นก็หายไป ๕ นปุงสกับบัณเฑาะก์ ได้แก่ ผู้ที่ไม่มีเพศหญิงเพศชายไม่ปรากฏทั้ง ๒ เพศ มีแต่ช่องที่สำหรับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น

ในบัณเฑาะก์ ๕ ชนิดนั้น  อาสิตตบัณเฑาะก์ และอุสุยยบัณเฑาะก์ ไม่ห้ามบรรพชา,  โอปักกมิยบัณเฑาะก์ นปุงสกับบัณเฑาะก์ ห้ามบรรพชา ส่วน ปักขบัณเฑาะก์ ห้ามบรรพชาแก่เขาเฉพาะปักข์ที่เป็นบัณเฑาะก์เท่านั้น.

ในกรณีของ บัณเฑาะก์ สองประเภทที่ว่าบวชได้นั้น หมายถึง เป็นบัณเฑาะก์ก็แต่เมื่อก่อนบวช แต่เมื่อมาบวชแล้วต้องรักษาวินัย และสละความประพฤติเบี่ยงเบนนั้นออกให้หมด

หากยึดตามนี้สรุปว่า เกย์และตุ๊ดทั้งหลาย ที่ยังไม่แปลงเพศหรือยังไม่ถูกตอน บวชได้ ที่ห้ามคือคนที่อวัยวะเพศไม่ชัดว่าเป็นหญิงหรือชาย กับคนที่แปลงเพศแล้วเท่านั้น

therkhao_06

q8_21

เครดิตภาพจากเพจ Gthai ,พันทิป ฯลฯ

เรื่องน่าสนใจ