ที่มา: Matichon Online

ยุคสมัยหนึ่งถ้าเอ่ยชื่อ ปาน – ธนพร แวกประยูร หลายคนคงนึกถึงนักร้องสาวที่แต่ละบทเพลงของเธอนั้นเชือดเฉือนบรรดาหนุ่มๆ ได้อย่างเจ็บแสบ ดังนั้นพอสาวปานมาพร้อมเพลงใหม่เลยทำเอาหลายคนถึงกับตะลึง เพราะเพลง ‘ตราบลมหายใจสุดท้าย (อสุภกรรมฐาน)’ โดยศิลปินแล­ะจิตอาสากลุ่มบัวลอย ภายใต้การดูแลของโครงการปทุมมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม และการสนับสนุนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพร­ะมหากษัตริย์ที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมนั้น ซาบซึ้งกินใจ และบอกเล่าความจริงของชีวิตได้อย่างถ่องแท้

25

โดยเพลงนี้  แต่งขึ้นจากฉากเหตุการณ์ที่ พระนางเขมาเถรี อัครสาวิกาเบื้องขวา ผู้เลิศทางมีปัญญามาก ได้สดับพระธรรมเทศนาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถึงความไม่เที่ยงแท้ของกายและสรรพสิ่ง และได้พิจารณาธรรมตามพระคาถาที่ทำให้พระนางได้บรรลุธรรมว่า “ชนเหล่าใดถูกราคะย้อมแล้ว ย่อมตกไปตามกระแสตัณหา เหมือนแมงมุมตกไปที่ใยอันตัวทำไว้ ฉะนั้น ชนผู้มีปัญญาทั้งหลายตัดกระแสตัณหานั้นแล้ว เป็นผู้หมดความห่วงใย ละเว้นทุกข์ทั้งปวงไป”

ส่วนคำร้องนอกจากแสดงฉากเหตุการณ์และพระคาถาสำคัญที่เกิดขึ้นแล้ว ยังสะท้อนถึงความไม่เที่ยงแท้ของกายและสรรพสิ่งในโลก โดยมีวันและเวลาเป็นผู้กลืนกินทุกๆ สิ่งให้เสื่อมสิ้นไปในที่สุด อยู่ที่ว่าใครจะเป็นผู้มีปัญญาพิจารณาได้อย่างลึกซึ้งว่าควรจะประพฤติตนให้ไม่ประมาทในวัยและเวลา งานนี้นอกจากปานจะรับหน้าที่ขับร้อง ยังได้ร่วมแสดงโดยต้องใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์เข้ามาช่วยแต่งหน้าเพื่อให้ผู้ชมเห็นสัจธรรมของชีวิต บอกเลยว่าผลที่ปานทำออกมา คุ้มค่ากับความตั้งใจมาก

เรื่องน่าสนใจ