ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

วอนช่วยเหลือ ด.ช.วัย 11 ปี ยอดกตัญญู เดินเท้าจากบ้าน ไปดูแลยายป่วยที่ รพ.สวรรคโลก ระยะทางไปกลับกว่า 30 กม. สลด! ขณะพาครู มาเยี่ยมบ้าน ยายเกิดเสียชีวิตไปก่อนหน้าไม่ถึง 5 นาที …

EyWwB5WU57MYnKOuXxylETr1dWYLnf7H25l2CDxoWLyR9X1E3frcpP

วันที่ 2 มิ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระมหาดวง อำนาจ พระลูกวัดสวรรคาราม (วัดกลาง) ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ว่า ได้พบเด็กชายวัย 11 ปี ยอดกตัญญู ยอมขาดเรียน และเดินเท้าจากบ้าน เพื่อมาเฝ้ายายซึ่งป่วย ที่โรงพยาบาลสวรรคโลก ระยะทางไปกลับกว่า 30 กิโลเมตร ซึ่งพระมหาดวง พบพฤติกรรมดังกล่าวของเด็กชาย ขณะนำผู้มีจิตศรัทธาจากโครงการออมบุญวันละบาทของทางวัดสวรรคาราม ที่ร่วมกับโรงพยาบาลสวรรคโลก ช่วยเหลือผู้ยากไร้

สืบเนื่องจาก ช่วงบ่ายวานนี้ (1 มิ.ย.) ทางพระมหาดวง พร้อมกับทางญาติโยม ได้นำสิ่งของเครื่องใช้เพื่อไปมอบให้กับผู้ป่วยที่ตึกอาจารย์มั่น โรงพยาบาลสวรรคโลก และขณะที่พระมหาดวง กำลังมอบสิ่งของให้กับผู้ป่วยนั้น ได้สังเกตเห็นว่า มีเด็กชายคอยนั่งเช็ดตัวให้ยาย และป้อนข้าวป้อนน้ำอยู่เพียงลำพัง

จึงได้เข้าไปสอบถาม จนทราบชื่อผู้ป่วยว่าคือ นางยวน ดีมิตร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95/3 หมู่ 3 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก ป่วยเป็นโรคไตวาย ทำให้เดินไม่ได้ และเป็นแผลกดทับ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ และต้องอาศัยหลานชายคือ ด.ช.กันตวัฒน์ ยศถา อายุ 11 ปี หรือ น้องตี๋ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านคลองยาง คอยดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำ จน น้องตี๋ ต้องขาดเรียนเพื่อมาดูแลยาย

NjpUs24nCQKx5e1D7R0XI31Rb4z9BEKjRvmoXvCtHrP

และเนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน ทำให้น้องตี๋ ต้องเดินเท้าไป-กลับจากบ้านไปยังโรงพยาบาลกว่า 30 กม. เพื่อมาดูแลยาย ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว โดยน้องตี๋เผยว่า ต้องทำเพราะรักยาย เนื่องจากยายดูแลตนมาตั้งแต่เกิดได้ 7 วัน

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง โรงเรียนบ้านคลองยาง เพื่อขอเข้าพบกับ นางอรุณี วงค์เครือ ผอ.โรงเรียนคลองยาง เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวของน้องตี๋ ซึ่งนางอรุณี เปิดเผยว่า ปกติแล้วน้องตี๋ เป็นเด็กนิสัยดี ชอบช่วยเหลือคุณครูและเพื่อน จนทุกคนต่างรักใคร่ แต่น้องตี๋ขาดเรียนบ่อย ทราบว่าต้องคอยไปดูแลยายที่โรงพยาบาล ด้วยการเดินเท้าไปกลับระยะทางกว่า 30 กม. นอกจากนี้ น้องตี๋ ยังเป็นเด็กที่กตัญญูมาก ครั้งหนึ่งทางโรงเรียนได้มอบเงินค่าชุดนักเรียนจำนวน 300 บาทให้ แต่น้องตี๋ ขอว่าจะเอาเงินไปซื้อข้าวให้ยายแทน ซึ่งทางโรงเรียน รับรู้ปัญหามาโดยตลอด และได้พยายามขอทุนการศึกษา เพื่อช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นเด็กที่มีน้ำใจต่อคนรอบข้าง มีจิตอาสา ช่วยงานโรงเรียนโดยตลอด

อย่าง ไรก็ตาม นางอรุณี ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ พร้อมด้วยผู้สื่อข่าว และ ด.ช.กันตวัฒน์ ได้เดินทางไปเยี่ยมบ้าน และเยี่ยมอาการป่วยของนางยวน ซึ่งทราบว่า ออกจากโรงพยาบาล กลับมารักษาตัวที่บ้านแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ แต่เมื่อไปถึงหน้าบ้าน ได้มีเพื่อนบ้านวิ่งมาบอกว่า นางยวน ได้เสียชีวิตแล้ว ก่อนหน้าไม่ถึง 5 นาที จากนั้นน้องตี๋จึงรีบวิ่งไปดูยายที่นอนอยู่บริเวณหน้าบ้าน ร้องไห้ พร้อมก้มลงกราบเท้า ซึ่งเป็นภาพที่สร้างความเศร้าใจให้ผู้พบเห็นอย่างมาก

ส่วน ศพของนางยวน ทางญาติได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดคลองยาง สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามประวัติของ ด.ช.กันตวัฒน์ หรือ น้องตี๋ หรือต้องการช่วยเหลือสามารถโทรสอบถามได้ที่ นางอรุณี ผอ.โรงเรียนบ้านคลองยาง หมายเลข 081-973-1425

เรื่องน่าสนใจ