ที่มา: khaosod

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามสั่งการให้ พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ กู้พิมายวรกูล สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามร่วมกับ ภก.พรศิลปะ อินทเคหะ เภสัชกรชำนาญการ ศรป.อย. นายเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชการเชี่ยวชาญ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นกับพวก เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม และ สสจ.ขอนแก่น

ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดขอนแก่น เลขที่ 661/2559 ลงวันที่ 29 ธ.ค. 2559 มาที่บ้าน ถ.ศรีนวล ติดกับสวนสาธารณะบึงแก่นนครในเขตเทศบาลนครขอนแก่น สืบเนื่องจากได้มีสายลับแจ้งว่า น.ส.ณัฐธยาน์ อำไพพรกานต์กุล หรือ “หมอแววดาว” อายุ 24 ปี เจ้าของคลินิกเถื่อนพร้อมกับแอบอ้างตัวเป็นแพทย์เสริมความงาม จนมีผู้หลงเชื่อเข้ามาทำการรักษาจำนวนมาก

การเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นอาคารพาณิชย์สองชั้น และคลินิกของหมอแววดาวที่ไม่มีป้ายชื่อ และเป็นห้องเล็กๆ มีประตูเข้าออกทางเดียว เข้าไปภายใน พบว่ามีวัยรุ่น 5 คนมาเสริมความงามที่ใบหน้าประมาณ 5 คน บางคนเสริมที่คาง บางคนเสริมที่คิ้ว บางคนเสริมที่ดั้งจมูก นั่งรอคิวที่ม้านั่งยาว และมี น.ส.แววดาวที่อ้างเป็นหมอนั่งสอบถามอาการอยู่บนโต๊ะบัญชีที่มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง

นอกจากนี้ในห้องนี้ยังมียาหลายชนิดที่ไม่มี อย. เช่นยาแผนโบราณ ยาแผนปัจจุบันรักษาอาการติดเชื้อที่ผิวหนัง ยาประเภทฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ ไหมร้อยกระชับใบหน้า ยาลดความอ้วน และยาประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกหลายยี่ห้อ โดยอยู่ตามชั้นต่างๆ และในตู้เย็น นอกจากนี้ยังมีเครือญาติมาช่วยกันรักษาความงามให้กับผู้มาใช้บริการอีกด้วย

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ศรป.อย. และ สสจ.ขอนแก่น สืบสวนคลินิกเถื่อนของ “หมอแววดาว” เป็นระยะเวลา 1-2 เดือน จนทราบว่า น.ส.ณัฐธยาน์ หรือ “หมอแววดาว” ที่ได้เรียนรู้ในการเป็นหมอเสริมความงามจากอินเตอร์เน็ต และมีประสบการณ์อยู่ร้านเสริมสวยมาก่อน พร้อมกับใจกล้าได้ลองทำหน้าที่เป็นหมอเสริมความงาม

โดยการโฆษณาชวนเชื่อทางเฟสบุ๊ค ใช้ชื่อว่า “แววดาว ขายยา ขายครีมหน้าใส ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ทุกชนิด โดยมีสาขาที่ จ.ขอนแก่น และ สปป.ลาว นอกจากนี้ได้โพสต์ข้อความลงเว็บไซต์ต่างๆ และ เฟซบุ๊ก อ้างตัวเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเสริมความงาม

ทั้งที่ไม่ได้เป็นแพทย์จริง ซึ่งไม่มีการใช้ใบปริญญาบัตร และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่ได้เปิดคลินิกด้านความงาม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตในสถานที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แฝงตัวเข้าไปสืบหาความจริงโดยปลอมตัวเข้าไปเป็นผู้เข้ารับบริการฉีดโบท็อกซ์ พร้อมทำการบันทึกภาพเอาไว้ และเก็บหลักฐานเงิน อื่นๆ อีกมากมายที่ประกอบการกระทำความผิด

นายเชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชการเชี่ยวชาญ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการสืบสวนข้อมูลทางลับ ก่อนเข้าจับกุมผู้อ้างเป็นหมอแววดาว ทราบว่า ก่อนจะมาทำคลินิกเถื่อน ผู้ต้องหาขณะนั้นมีอายุเพียง 18 ปี ได้เรียนรู้วิธีการเสริมความงามจากรุ่นพี่ และทางอินเตอร์เน็ต

พร้อมกับใจกล้าในการฉีดยาเสริมความงาม จนโฆษณาชวนเชื่อทางเฟสบุ๊ค และมาเปิดคลินิกเถื่อนในสถานที่ดังกล่าวด้วยตนเอง ทำมานานกว่า 2–3 ปี โดยมีผู้มาใช้บริการเป็นนักเรียนนักศึกษา วัยรุ่นทั่วไป วันละไม่น้อยกว่า 20–30 คน บางคนมีผู้ปกครองพามาเสริมความงามในคลินิกของผู้อ้างเป็นหมอแววดาวก็หลายคน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ควบคุมตัว น.ส.ณัฐธยาน์ หรือ “หมอแววดาว” พร้อมของกลางทั้งหมดที่ตรวจค้นเจอในคลินิกเถื่อนนำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหาว่า 1.ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นตำรับยา 3.ขายยาชุด 4.ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยตนมิได้เป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ 5.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือแสดงด้วย วิธีใดๆ ว่าพร้อมที่จะประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และ 6.ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต​

สำหรับแฟนๆ ชาวเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม สามารถแจ้งเบาะแส สอบถาม แจ้งคลินิกเสริมความงามไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งสถานพยาบาลเถื่อนต่างๆ มาได้ที่ เฟสบุ๊คโดดเด่นดอทคอม  www.facebook.com/dodeden  หรือ เว็บไซต์ www.dodeden.com

** โปรดอ่านคำแนะนำที่ถูกต้อง จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ในการตัดสินใจเลือกคลินิกเสริมความงาม การค้นหาคลินิก ค้นหาหมอเก่งๆ สอบถาม ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมจากผู้รู้ กูรูต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากหมอเถื่อน คลิ๊กที่ลิงค์นี้   www.dodeden.com/216317.html

เครดิตภาพ sanook , ข่าวสด

เรื่องน่าสนใจ