ที่มา: thairath

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก ไทยรัฐ

หลังจากที่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กได้มีการแชร์ภาพ ชายหนุ่มรายหนึ่งที่มีการแต่งตัวคล้ายหญิงมาคัดเลือกทหารกองประจำการปี 2558 โดยภาพอีกครึ่งก็ดูคล้ายเป็นชายปกติ ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด พ.อ.สมพล ปะละไทย รอง ผอ.กองการสัสดี กล่าวว่า ปกติการคัดเลือกเพศที่ 3 จะมีอยู่ 3 ประเภท คือ 1. แปลงเพศแล้ว อันนี้กองทัพไม่เอาแน่นอน

2. ปรับเปลี่ยนร่างกาย มีทรวดทรงองค์เอว แบบนี้ก็ไม่เอาแน่นอน และ ประเภท 3. กลุ่มสตรีเหล็ก คือร่างกายบึกบึน แต่จิตใจเป็นหญิง เขาก็ต้องไปตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลของรัฐบาล ในแผนกจิตเวช

โดยหมอต้องทำหนังสือรับรองมา ว่าเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ซึ่งจะต้องถือใบรับรองแพทย์มาให้หมอที่หน่วยคัดเลือก หากพบว่าเป็นจริงเขาก็ไม่เอา

คนที่แต่งเป็นหญิงมา เจ้าหน้าที่ก็จะอำนวยความสะดวกนิดหน่อย หากตรวจร่างกายก็จะมีการตรวจในห้องปิด

1801

ถ้าคนมีเจตนาหลบเลี่ยงหรือตบตาเจ้าหน้าที่ โดยแต่งตัวเป็นหญิงมาตรวจ พ.อ.สมพล กล่าวว่า ส่วนใหญ่แพทย์ก็จะรู้ได้ แต่ถ้าแพทย์ไม่แน่ใจ ก็จะตีให้เป็นกลุ่มจำพวกที่ 3 คือ ปีหน้าต้องมาเกณฑ์ใหม่

โดยให้ไปตรวจร่างกายเอาใบรับรองแพทย์มา เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ด้วย หากไม่มีใบรับรองแพทย์แต่เห็นว่าใช่แน่ ก็ตีเป็นจำพวกที่ 2 ได้

พ.อ.สมพล กล่าวต่อว่า การหลบเลี่ยงลักษณะดังกล่าว ถ้าเขาหลบเลี่ยงได้ เขาก็ปล่อย เพราะหมอมีดุลยพินิจ ว่าเป็นจำพวกที่ 2 เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ถือว่าหมอวินิจฉัยแล้ว คณะกรรมการลงชื่อรับรอง ก็ถือว่าจบ

“แต่ถ้าพบว่ามีเจตนาหลีกเลี่ยงและทราบภายหลัง ก็จะเข้าเรื่องการใช้กลอุบายให้เจ้าหน้าที่หลงเชื่อ เพื่อให้ตนเองพ้นจากการเป็นทหาร มีบทลงโทษจำคุก 3 ปี ตามมาตรา 49 ของ พ.ร.บ.รับราชการทหาร 2497

แต่กรณีแบบนี้ต้องมีเจ้าทุกข์ หากมีการร้องเรียนก็จะส่งเรื่องไปถึงศาล โดยจะขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

โดยกองทัพจะมีการเปิดรับเรื่องจากประชาชน หากมีการแจ้งมา ก็จะตรวจสอบ และดำเนินการต่อไป

ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการร้องเรียนกรณีแบบนี้ ที่แต่งตัวเป็นหญิงเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ดี หากจะมีการร้องเรียน ก็สามารถส่งเรื่องได้ที่ http://www.sussadee.com” รอง ผอ.กองการสัสดี กล่าว

พ.อ.สมพล กล่าวต่อว่า แต่ถ้าตรวจแล้วหมอมีดุลยพินิจว่าเป็นชายแท้ จำพวกที่ 1 ก็จะต้องมีการจับใบดำ-ใบแดง ปีที่แล้วเคยหลุดเข้าไปจับไปดำใบแดงก็มี และเคยโดนทหารก็มี

แต่หากว่าเขาเป็นเพศที่ 3 จริง เขาก็สามารถร้องคณะกรรมการ หากพบว่าเป็นเพศที่ 3 จริง ก็ให้เขาพ้นจากทหารได้ เพราะทางกองทัพไม่ต้องการอยู่แล้ว

ปีนี้มีกลุ่มจำพวกที่ 3 มากน้อยขนาดไหน รอง ผอ.กองการสัสดี กล่าวว่า ก็มีมากเกือบทุกปี เพราะทุกโรคที่หมอไม่แน่ใจ ก็จะปล่อยไปก่อน หรือกลุ่มที่ป่วยไม่สามารถรักษาให้หายได้ภายใน 30 วัน ก็จะตีเป็นประเภทที่ 3

สุดท้าย พ.อ.สมพล ได้เชิญชวนให้ผู้สนใจมาสมัครเป็นทหารว่า จริงๆ อยากให้ชายไทยมาสมัครเป็นทหาร เพราะได้รับสิทธิประโยชน์เยอะมาก เบี้ยเลี้ยง เงินเดือน ค่าตอบแทนวิชาชีพรวมแล้วประมาณ​ 1 หมื่นบาทต่อเดือน

ใครที่จบ ม.6 ก็มีโควตาเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ ได้ร้อยละ 40 ของจำนวนที่กองทัพต้องการ หากเรียนดีก็สามารถสอบเป็นนายร้อยได้ ในปัจจุบัน มีนักเรียนนายร้อยจากการเกณฑ์ทหาร 16 ราย การสมัครเป็นทหารก็มีความก้าวหน้าในชีวิต เป็นการช่วยเหลือสังคมส่วนรวม และมาเป็นกำลังให้ประเทศชาติ

เรื่องน่าสนใจ