ที่มา: Voice TV

ผู้บริหารแอปเปิลแสดงความไม่พอใจหลังมลรัฐอินเดียนาผ่านกฎหมายต่อต้านเกย์ ขณะที่บริษัทไอทีขนาดใหญ่เริ่มประกาศยกเลิกจัดงานต่างๆ ในมลรัฐดังกล่าวแล้ว 

ทิม คุก ผู้บริหารแอปเปิล บริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ทวิตข้อความแสดงความผิดหวัง หลังนายไมก์ เพนซ์ ผู้ว่าการมลรัฐอินเดียนา ลงนามในกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่ของมลรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายเพนซ์จะถูกกดดันอย่างหนักจากธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งมีจุดยืนส่งเสริมสิทธิของคนรักเพศเดียวกันในสหรัฐฯ 

29-11

ทิม คุก ซึ่งเปิดตัวว่าเป็นเกย์ต่อสาธารณชนเมื่อปีก่อน ทวิตว่าแอปเปิลเป็นองค์กรที่เปิดกว้างต่อคนทุกคน แอปเปิลจึงรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อการตัดสินใจของมลรัฐอินเดียนาในครั้งนี้ นอกจากนี้ แอปเปิลยังขอเรียกร้องไปยังฝ่ายนิติบัญญัติของมลรัฐอาร์คันซอที่มีกำลังจะออกกฎหมายในลักษณะเดียวกัน ให้ยุติแผนดังกล่าวด้วย

กฎหมายต่อต้านเกย์ของมลรัฐอินเดียนามีชื่อว่า “กฎหมายฟื้นฟูเสรีภาพทางศาสนา” ซึ่งอนุญาตให้ธุรกิจเอกชนหรือปัจเจกบุคคลต่างๆ สามารถปฏิเสธให้บริการต่อกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โดยอ้างเหตุผลด้านความเชื่อทางศาสนาได้

หลังกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “เซลส์ฟอร์ซ” บริษัทไอทีชื่อดังก็ได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมทุกอย่างของบริษัทที่จะจัดในมลรัฐอินเดียนา โดยระบุว่าไม่ต้องการให้พนักงานของตัวเองต้องถูกเหยียดหยามจากกฎหมายฉบับดังกล่าว ขณะที่ “เจ็นคอน” ผู้จัดงานมหกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือก็ขู่ว่าจะยกเลิกงานมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาทในมลรัฐอินเดียนา เพื่อตอบโต้การออกกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน

เรื่องน่าสนใจ