ที่มา: voicetv

นับจากนี้ท่าเรือในกรุงเทพกว่า 19 แห่งจะถูกปรับปรุงและยกระดับจากท่าเรือ ให้เป็นสถานีเรือ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย อย่างระบบ Wi-Fi และ บัตรโดยสารอัตโนมัติ คุณภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ จะพาไปชมท่าเรือพระปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นท่าเรือต้นแบบที่จะนำมาใช้ปรับปรุง

01

หากใครที่โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาเป็นประจำ อาจคุ้นเคยกับท่าเรือแบบเดิม แต่นับจากนี้ ท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะถูกปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น อย่างท่าเรือพระปิ่นเกล้า ที่เป็นสถานีต้นแบบ จากท่าเรือให้เป็นสถานีเรือ โดยยกระดับเหมือนสถานีรถไฟฟ้า

สิ่งที่ต่างไปจากเดิม คือ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง กล้อง CCTV โดยรอบ จอแสดงผล LED พร้อมข้อมูลข่าวสารและป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายเตือน ป้ายไฟ ที่พักรอลงเรือ รวมทั้งระบบ Wi-fi ตู้เอทีเอ็ม ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ ที่นำมาใช้ในท่าเรือ รองรับระบบตั๋วร่วม เชื่อมต่อทุกการเดินทาง

02

นอกจากท่าเรือพระปิ่นเกล้าแล้ว กรมเจ้าท่าและบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา มีแผนพัฒนาท่าเรือสาทร และท่าเรือนนทบุรี ในปีนี้(58) อีก 6 ท่าเรือในปี 2559 และ 9 ท่าเรือในปี 2560-2562 รวม 19 ท่าเรือ เพื่อรองรับผู้โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาที่ปัจจุบันมีถึง 36,000 คน และเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าอีก 7 สถานีในอนาคต

นอกจากนี้ เรือด่วนเจ้าพระยา ยังเตรียมนำเรือโดยสารรูปแบบใหม่มาให้บริการ เพื่อยกระดับเรือโดยสารที่ทันสมัยและมีระบบปรับอากาศด้วย

เรื่องน่าสนใจ