ที่มา: มติชน

“ดิ อินดิเพนเดนท์” รายงานว่า นครดูไบ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมุ่งที่จะสร้างภาพให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสุขในโลก ก่อนปี 2010 หรือช่วงครบรอบวันก่อตั้งประเทศได้ทำแบบสำรวจความเห็นประชาชน ในรูปแบบคล้ายการบีบบังคับและคุกคามให้ยอมรับว่า นครแห่งนี้เป็นเมืองแห่งความสุข โดยหากประชาชนบอกว่า พวกเขาไม่มีความสุข ก็จะถูกตำรวจโทรศัพท์มาถามสาเหตุ

14459317111445931802l

รายงานระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการดูไบได้ออกแบบสอบถามทางระบบออนไลน์ จุดประสงค์เพื่อทำให้นครดูไบมีภาพลักษณ์เป็น 1 ใน 10 เมืองที่มีความสุขของโลก โดยแบบสอบถามนี้จะให้ผู้ตอบเลือกภาพ 3 ภาพ คือ ภาพหน้าบึ้ง ภาพยิ้มมีความสุข และภาพมีอารมณ์ปกติธรรมดา โดยหากผู้คนเลือกภาพหน้าบึ้ง ตำรวจนครดูไบจะโทรศัพท์ไปถามพวกเขาว่า ไม่มีความสุขเพราะอะไร ซึ่งการถามลักษณะนี้สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้คนและนักสังเกตการณ์บางราย

โดยนายวิลเลี่ยม เดวีส์ อาจารย์มหาวิทยาลัยลอนดอน ผู้เขียนหนังสือชื่อ“อุตสาหกรรมแห่งความสุข:วิธีที่รัฐบาลและธุรกิจใหญ่ขาย”ความเป็นอยู่ในชีวิต”ให้แก่เราบอกว่าการกระทำลักษณะนี้เหมือนความพยายามสร้างความกลัวให้แก่ผู้คนที่ตอบคำถามและต้องเลือกตอบคำถามเฉพาะว่าพวกเขามีความสุขดี เพราะจะทำให้พวกเขาไม่ต้องถูกคุกคามจากตำรวจ

ขณะที่รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ ทางการนครดูไบได้พยายามสร้างมาตรการสร้างความสุขในสถานที่ทำงานของรัฐหลายแห่งทั่วนคร เช่น การตั้งคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานราชการ เพื่อให้ประชาชนใช้ตอบฟีดแบ็กต่อประสบการณ์ของเขาต่อการเป็นพลเมืองของประเทศนี้

14459317111445931810l

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว ทางการยังได้เริ่มการ”จัดอันดับ”ให้ดาวแก่หน่วยงานภาครัฐของนครดูไบ ตั้งแต่ 2-7 ดาว รวมทั้งหน่วยงานตำรวจ ซึ่งเป็นที่ทราบกันในสายตาต่างชาติในเรื่องใช้รถตำรวจแบรนด์หรูทำงานจับคนร้าย นอกจากนี้ ยังมีทวิตเตอร์ที่มักติดแฮชแท็กอวดว่า “ความปลอดภัยของคุณคือความสุขของเรา” และก่อนหน้านี้ ตำรวจนครดูไบยังรายงานผลสำรวจที่มีผู้ตอบคำถาม 2 แสนคนเพียงวันแรก อ้างว่า 84 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า พวกเขามีความสุขในประเทศนี้ 6 เปอร์เซ็นต์รู้สึกเฉย ๆ และ 10 เปอร์เซ็นต์ไม่มีความสุข แต่ไม่มีการบอกว่า พวกเขาได้ส่งข้อความสำรวจไปจำนวนมากเท่าไหร่

ขณะที่ ผบ.ตร.ของนครดูไบ บอกว่า สำหรับคนที่บอกว่า ตัวเองไม่มีความสุข ตร.จะใช้วิธีสุ่มถามว่า เพราะเหตุใด หรืออะไรเป็นสาเหตุ ที่ทำให้พวกเขาไม่มีความสุขในประเทศนี้ ซี่งหากสาเหตุน้ั้น อยู่ภายใต้อำนาจการจัดการได้ ตร.ก็จะช่วย และหากไม่ใช่ ก็จะต้องส่งเรื่องไปให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป และย้ำว่า ตำรวจนครดูไบไม่สามารถจะไปช่วยเหลือผู้คนในเรื่องส่วนตัวได้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ติดอันดับ 20 ของ 158 ประเทศ ในรายงานความสุขของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยยูเออี ยังตั้งเป้าที่จะทุบสถิติกลายเป็นหนึ่งในท็อปเทนประเทศที่มีประชาชนมีความสุขในโลก ก่อนปี 2021 ซึ่งจะครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งประเทศ

เรื่องน่าสนใจ