ที่มา: Matichon Online

วันที่ 7 พ.ย. เวลา 14.30 น. นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายดำเนินการกับการเปิดลานเบียร์ และอยากให้ทุกอย่างจบ ไม่อยากให้ไปยุ่งอะไรมากว่า 

42

ตนต้องขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างสูงที่สนับสนุนให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้น พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา จะน้อมรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัด ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์ในการคุ้มครองประชาชนชาวไทย จากผลกระทบที่สืบเนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับที่หนึ่ง ซึ่งทำให้คนไทยเจ็บป่วย พิการ และเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำอย่างยุติธรรม ยึดตัวกฎหมาย และผลกระทบต่อสังคมมาตลอด

นพ.สมาน กล่าวว่า “ยืนยันว่าไม่ได้มีการห้ามเปิดลานเบียร์ แต่ขอให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย คือห้ามมีการโฆษณาด้วยข้อความ หรือการสื่อสารการตลาดด้วย การส่งเสริมการขายวิธีต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้มีความหมายชัดเจนอยู่แล้ว ตามมาตรา 3 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งชัดเจนไม่ต้องตีความอะไรมาก ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการดำเนินการได้อย่างเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงของดให้ข่าวรายวัน แต่หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป”

เรื่องน่าสนใจ