ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

‘จอห์น คีย์’ นายกฯ นิวซีแลนด์ ‘งานเข้า’…โดนวิจารณ์ยับ หลังพนักงานหญิงร้านกาแฟ ในเมืองโอ๊คแลนด์สุดทน เขียนระบายความรู้สึกลงในบล็อก โดนนายกฯ ดึงผมเป็นประจำ แถมเคยบอกทั้ง รปภ.และบอกเองโดยตรงกับนายกฯ ให้หยุดพฤติกรรมนี้ ก็ไม่ยอมฟัง


เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 58 สำนักข่าวบีบีซีรายงานพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ แห่งนิวซีแลนด์ ที่ไปดึงผมของพนักงานหญิงในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมืองโอ๊คแลนด์ ซ้ำหลายครั้ง จนในที่สุดพนักงานหญิงรายนี้ (ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ) หมดความอดทน เนื่องจากห้ามนายกฯ คีย์ ให้หยุดดึงผมของเธอกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ปรากฏว่า เขาก็ไม่ยอมฟัง จนต้องเขียนระบายความโมโหลงในโลกออนไลน์ ‘เดลี่ บล็อก’ (Daily Bog)

EyWwB5WU57MYnKOuFtLseEhK27OEMohvHp93edtbFyAtBkhy1uuPWH

ข่าวแจ้งว่า ทันทีที่พนักงานหญิงในร้านกาแฟคนนี้ ได้เขียนประจานพฤติกรรมของนายกฯ คีย์ที่กระทำต่อเธอ อย่างไม่เหมาะสม ลงในเดลี่ บล็อก ปรากฏว่า เหล่านักการเมืองฝ่ายค้าน และประชาชนในนิวซีแลนด์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของนายกรัฐมนตรีคีย์ กันเสียงขรม

เนื่องจากพนักงานร้านกาแฟคนนี้ ได้เขียนระบายความอัดอั้นตันใจว่า นายกรัฐมนตรีคีย์ได้เริ่มดึงผมของเธอ ที่ไว้ผมยาวและผูกผมแบบหางม้า ตั้งแต่นายคีย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค เนชั่นแนล เริ่มหาเสียงเลือกตั้ง ครั้งใหม่ เมื่อปลายปี 57

พนักงานหญิง บอกว่า เธอพยายามเริ่มจะไม่เข้าใกล้หรือหลีกห่าง นายกฯ คีย์เมื่อเขาเข้ามาในร้านกาแฟที่เธอทำงานอยู่ อีกทั้งเธอยังเคยบอกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกฯ คีย์ว่าเธอไม่ชอบเลยที่โดนดึงผม แต่เธอก็ยังถูกนายกฯ คีย์ดึงผมซ้ำแล้วซ้ำอีก

จนสุดท้ายเธอหมดความอดทน จึงได้พูดบอกกับนายกฯ คีย์ตรงๆ ให้หยุดดึงผมเธอได้แล้ว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่เขากลับไม่สนใจ ยังคงดึงผมเธอเมื่อมีโอกาสอยู่เหมือนเดิม กระทั่งเธอจึงตัดสินใจเขียนประจานการกระทำของคนระดับผู้นำประเทศลงในเดลี่ บล็อก

NjpUs24nCQKx5e1DISo2ARDDmcHN9ghYPnORaCBzrnz

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องนี้ดังครึกโครมขึ้นมาในนิวซีแลนด์ ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ ขอโทษพนักงานหญิงในร้านกาแฟคนดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงว่า การกระทำของนายกรัฐมนตรีคีย์ที่ดึงผมเธอนั้น ทำด้วยความรู้สึกเอ็นดู ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เธอรู้สึกอึดอัด ด้วยเหตุนี้จึงต้องขอโทษหญิงสาวคนนี้ด้วย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีคีย์ ได้กล่าวกับนักข่าว เมื่อวันพุธที่ 22 เม.ย. ถึงเรื่องนี้ว่า เขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นฉันมิตรจากพนักงานในร้านกาแฟแห่งนี้ ‘พวกเราเล่นกันอย่างสนุกสนานในร้านกาแฟ’ นายกรัฐมนตรีคีย์ชี้แจง

แต่กระนั้น ทางด้านแกนนำพรรคฝ่ายค้านในนิวซีแลนด์ ก็ไม่ได้จะรับฟังคำแก้ต่างของนายกฯ คีย์ง่ายๆ โดยหนึ่งในแกนนำของพรรคกรีน พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า การกระทำไม่เหมาะสมของนายกฯ คีย์ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการโดนรังแกในสถานที่ทำงาน‘ในฐานะนักการเมือง ควรจะทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในเวลาทำงาน ไม่ใช่รู้สึกเหมือนโดนรังแก เราคาดหวังว่า นายกรัฐมนตรีของเราจะมีความประพฤติที่มีมาตรฐานสูงกว่านี้ ไม่ใช่มาเที่ยวดึงผมผู้หญิง’ แกนนำนักการเมืองหญิง พรรคกรีน กล่าวกับ นสพ.เดอะ นิวซีแลนด์ เฮรัลด์.

เรื่องน่าสนใจ