ที่มา: voicetv

วันที่ 6 สิงหาคม อันเป็นวาระครบรอบ เหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโระชิมา มักได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ เพื่อชื่นชม “ลิตเติล บอย” บอนไซ อายุเกือบ 400 ปี ที่ได้จากประเทศญี่ปุ่น ที่เปรียบได้กับ สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ ระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่น นั่นเอง

5F10D9B8-6A2B-4387-B50E-5FAFBDF8ED14_w640_r1_s

แต่ล่าสุด เมื่อ 2 – 3 วันก่อน เจ้าหน้าที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ ได้เปิดเผยข้อมูล ที่ถูกซ่อนไว้มานาน ของบอนไซต้นนี้ หลังจากที่พบว่าประชาชนแห่มาชมมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ด้วยการติดป้ายอธิบายเพิ่มเติมว่า

มันเป็นต้นไม้ที่รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ฮิโระชิมา เมื่อ 70 ปีก่อน ย้อนไปเมื่อปี 2519 หรือหลังเหตุการณ์ผ่านไปราว 30 ปี มาซารุ ยามากิ บอนไซมาสเตอร์ ได้มอบบอนไซที่ตัดแต่งจากต้นสนขาวญี่ปุ่น จนมีลักษณะสวยงามคล้ายเห็ด ให้กับสวนพฤกษศาสตร์ โดยบอกเพียงว่า เพื่อเป็นของขวัญที่แสดงถึงมิตรภาพ

01

ต่อมาในปี 2544 หลานชายของซุปเปอร์บอนไซ เดินทางมาที่สวนพฤกษศาสตร์ พร้อมกับเฉลยประวัติอันน่าทึ่งของ “ลิตเติล บอย” ว่ามันรอดชีวิตจากเหตุการณอันเลวร้าย พร้อมกับครอบครัวยามากิ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2488 โดยมันยืนเด่นอย่างท้าทายในสวนของบ้าน ท่ามกลางซากปรักหักพัง และความย่อยยับที่ทำลายล้างประชาชนนับแสนคน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสวนพฤกษศาสตร์ ก็บอกเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้น้ำหนักกับการรอดชีวิตผ่านเหตุการณ์ฮิโระชิมามากนัก เพราะตลอดเกือบ 400 ปีของมัน น่าจะผ่านการรอดชีวิตครั้งสำคัญมานักต่อนักแล้วเช่นกัน ขณะที่ประธานสมาคมบอนไซแห่งชาติ สหรัฐฯ ก็ชื่นชมบอนไซมาสเตอร์ชาวญี่ปุ่น ที่มอบบอนไซที่มีค่าให้กับข้าศึกศัตรู โดยที่ไม่ปริปากเลยว่า ชีวิตของมันผ่านอะไรมาบ้าง

เรื่องน่าสนใจ