ที่มา: springnews

วันที่ 9 พฤษภาคม 2558 ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีความกังวลต่อข้อร้องเรียนกรณีโรงพยาบาลเอกชนเก็บค่ารักษาพยาบาล และค่ายาจากชาวต่างประเทศสูงเกินจริง

---------------------------------13

จึงมอบหมาย 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อเท็จจริง และหาแนวทางแก้ปัญหา อาทิ แพทยสภา จัดทำคู่มือค่าธรรมเนียมแพทย์ ที่ได้กำหนดเกณฑ์ค่าแพทย์ที่เหมาะสม เพื่อเป็นแนวทางใช้ปฏิบัติ, กระทรวงสาธารณสุข ต้องเข้มงวดในการดูแลให้สถานพยาบาลประกาศราคาค่ารักษาพยาบาลให้เป็นที่เปิดเผย และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่รับเรื่องร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล ให้บังคับใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่เป็นธรรม และตรวจสอบความเหมาะสมและต้นทุนการให้บริการของสถานพยาบาลนั้น

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือแนวทางกำหนดราคาที่เป็นธรรมทั้งต่อผู้ป่วยและสถานพยาบาลเอกชน รวมถึงพิจารณาปรับปรุงมาตรการหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้รายงานผลการหารือ และผลการตรวจสอบให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย

ส่วนกรณีผู้ป่วยชาวต่างประเทศใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน แล้วพบว่า มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่ประเมินไว้ก่อนรับการรักษา ขอให้ชี้แจงกับผู้เข้ารับบริการล่วงหน้า กรณีมีปัจจัยด้านการรักษาอื่นเข้ามาเพิ่มเติม โดยหากมีข้อร้องเรียน ติดต่อได้ที่กระทรวงพาณิชย์ หรือ สายด่วน 1569

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ